Bật mí loại máy bay được dùng nhiều nhất mùa Covid-19
Máy bay Airbus A220 được đánh giá là một trong những nhân tố 'làm thay đổi cuộc chơi' mà rất nhiều hãng bay đang sử dụng.
Sau đòn giáng bất ngờ cực mạnh từ đại dịch Covid-19, ngành hàng không đang tìm mọi cách phục hồi và máy bay Airbus A220 được đánh giá là một trong những nhân tố “làm thay đổi cuộc chơi” mà rất nhiều hãng bay đang sử dụng.
93,75% máy bay A220 được sử dụng mùa Covid-19
Trên trang thông tin về hàng không lớn nhất thế giới Simple Flying, chuyên gia hàng không Tom Boon cho rằng, máy bay Airbus A220 (nguyên bản là Bombardier C-Series) là dòng máy bay nhỏ nhất trong các sản phẩm của Airbus. Dòng máy bay hai động cơ này khác với các loại thân hẹp khác cùng hãng Airbus ở điểm có 2 - 3 phiên bản và có thể chứa lên tới 160 khách.
“Phiên bản thứ nhất của A220 được giao tới khách hàng lần đầu tiên vào năm 2016 và tính đến tháng 6 năm nay, đã có 116 trong số 642 đơn hàng được giao”, ông Tom Boon, người từng học tập tại Aerospace Technology, đang làm việc với nhiều hãng hàng không nổi tiếng ở châu Âu nhận định.
Hiện tại, có khoảng 112 máy bay Airbus A220 đang được các hãng hàng không thương mại vận hành; chỉ riêng trong tuần đầu tháng 8, khoảng 105 chiếc được dùng cho dịch vụ thương mại, theo dữ liệu từ FlightRadar24.com.
Điều này đồng nghĩa, giữa mùa dịch Covid-19, vẫn có tới 93,75% tổng số máy bay A220 đã được giao tới khách hàng
đang vận hành. Một số máy bay A220 không được sử dụng vì một số lý do như vừa được giao hoặc vốn không được sử dụng suốt nhiều tháng trở lại đây. “Thú vị hơn, những chiếc A220 này đều thuộc phiên bản lớn A220-300, còn toàn bộ máy bay cỡ nhỏ A220-100 (tức có 100 chỗ) đều đang được sử dụng”, theo ông Tom Boon.
Nhỏ nhưng phù hợp bối cảnh dịch bệnh
Trên Simply Flying, chuyên gia Tom Boon đưa ra 2 lý do để khẳng định Airbus A220 là loại máy bay hoàn hảo giúp các hãng hàng không phục hồi sau dịch bệnh.
“
Hiện tại A380 - dòng sản phẩm lớn nhất của Airbus, đối lập với A220, đang trên đà đi xuống. Dù có số lượng máy bay cao gấp đôi so với A220, nhưng chỉ có một lượng nhỏ phi cơ này được sử dụng. Thực chất, rất nhiều máy bay A380 tạm thời phải dừng bay hoặc đã cho “về hưu” sớm vì hiệu quả nhiên liệu thấp cũng như không có đủ lượng khách tối thiểu để sử dụng máy bay này.
”
Đầu tiên, đây là loại máy bay mới, chỉ từ 4 năm tuổi trở về, sở hữu hiệu quả nhiên liệu cao. SWISS International Airlines là hãng hàng không đầu tiên nhận máy bay A220 vào tháng 6/2016. Với hiệu quả nhiên liệu tốt, chi phí nhiên liệu sẽ giảm, từ đó về lâu dài chi phí vận hành loại máy bay này sẽ rẻ hơn các dòng khác.
Thứ 2, loại máy bay này có năng lực chở khách thấp. Theo Airbus, hiện tại có 2 mẫu A220 được thiết kế cho nhu cầu 100-150 ghế. Vì có ít số ghế nên phù hợp với nhu cầu khách/tuyến thấp do ảnh hưởng vì dịch bệnh, hạn chế cảnh dùng một chiếc máy bay to 200-300 chỗ chỉ để chở vài chục khách.
Dòng máy bay này có thể bay xa tương đương A320 nhưng nhẹ hơn, tiêu tốn ít nhiên liệu, đồng thời sở hữu thế hệ động cơ hiện đại nhất.
Ngoài lợi ích với các nhà sản xuất, bản thân hành khách cũng thích A220 vì có nhà vệ sinh rộng, hiện đại. Không gian trong cabin thoáng với thiết kế ghế rộng, cửa sổ lớn, giảm tiếng ồn, tạo môi trường yên tĩnh và thoải mái.
Khoảng thời gian khó khăn vì Covid-19 còn tạo thêm cho A220 cơ hội lật ngược cuộc chơi trên thị trường máy bay khi thổi bùng nhu cầu sử dụng phi cơ siêu sang của giới doanh nhân, đại gia, những người không muốn lãng phí hàng triệu USD mua máy bay và đau đầu vì chi phí vận hành.
Đang có 3 hãng hàng không sử dụng A220 làm máy bay tư nhân để phục vụ thị trường ngách này. Dòng A220 đủ không gian để họ thiết kế lại, đưa thêm giường lớn, tiện nghi giải trí, bồn tắm như những căn hộ penthouse hoặc phòng khách sạn hạng Tổng thống sang trọng trên bầu trời.