Bật mí 'lời từ biệt' tàu vũ trụ của NASA gửi từ sao Hỏa

Tối 19/12, robot thám hiểm InSight đã 'nóí' lời từ biệt cũng như chia sẻ bức ảnh Hỏa tinh có thể là cuối cùng của mình.

"Năng lượng của tôi hiện đã rất thấp, nên đây có thể là hình ảnh cuối cùng tôi gửi về. Đừng lo lắng cho tôi: Thời gian của tôi ở đây vừa hiệu quả vừa êm đềm. Nếu tôi có thể tiếp tục trò chuyện với nhóm thực hiện sứ mệnh của mình, tôi sẽ làm. Nhưng tôi sẽ sớm đăng xuất tại đây. Cảm ơn vì đã ở bên cạnh tôi'' - Đó là thông điệp cuối cùng InSight để lại cho trước khi dừng sứ mệnh khám phá hành tinh đỏ.

Hiện “lời từ biệt” của InSight kèm theo bức ảnh chụp Hỏa tinh sau trận bão bụi khổng lồ được phát hiện hôm 21/9, đã nhận được hơn 545.000 lượt thích và 58.600 lượt chia sẻ trên Twitter.

InSight là trong 3 chiến binh khai phá Sao Hỏa đang vận hành của NASA bên cạnh Curiosity và Perseverance. Tuy nhiên, khác với 2 robot kia, tàu đổ bộ InSight hoạt động như một trạm nghiên cứu. Nó ở cố định tại một niềm nằm ở vùng ranh giới giữa cao nguyên núi lửa phía Nam và vùng đất thấp bằng phẳng ở phía Bắc Sao Hỏa.

Nhiệm vụ chính của InSight từ khi hạ cánh vào tháng 11/2018 là theo dõi hoạt động bên trong hành tinh, thông qua các công cụ đo địa chấn tinh vi.

Khám phá vĩ đại nhất của robot này là khẳng định Sao Hỏa chưa phải một hành tinh chết, vẫn có hoạt động bên trong: Động đất và có thể là cả núi lửa.

Đây là một thông tin vàng ròng đối với các nhà khoa học, không chỉ giúp hiểu thêm về lịch sử và quá trình tiến hóa hành tinh, giúp lập bản đồ Sao Hỏa mà còn mang thêm hy vọng cho cuộc tìm kiếm sự sống trên hành tinh đỏ.

Bởi lẽ hoạt động địa chất rất quan trọng để giữ các yếu tố cần thiết cho sự sống, ví dụ núi lửa đem lại nhiệt cho các túi nước ngầm, giúp chúng trở nên dễ sống hơn trong môi trường lạnh giá của Sao Hỏa.

Nếu dấu hiệu về hoạt động núi lửa mà InSight phát hiện được xác thực thì nghĩa là có sự sống trong các hồ ngầm Sao Hỏa về mặt lý thuyết, ngay trong hiện tại.

Robot thăm dò InSight được thiết kế để hoạt động lâu dài trên Hỏa tinh. Nó có các tấm pin mặt trời để sản xuất điện nhằm cung cấp năng lượng cho các hoạt động khoa học như nghiên cứu động đất và các hiện tượng khác trên bề mặt hành tinh đỏ.

Việc các tấm pin mặt trời ngày càng bám bụi cộng với mùa đông khắc nghiệt trên Hỏa tinh đang cản trở khả năng sản xuất điện của InSight, buộc NASA phải lên kế hoạch giảm thiểu các hoạt động khoa học để tiết kiệm năng lượng cho robot.

Hồi tháng 11, NASA đã cảnh báo thời gian của InSight có thể sắp kết thúc khi lớp bụi che phủ tấm pin năng lượng mặt trời của tàu đổ bộ tiếp tục dày lên.

Tuy vậy, cơ quan vũ trụ khẳng định sẽ không tuyên bố kết thúc sứ mệnh cho đến khi InSight bỏ lỡ 2 lần liên lạc với tàu vũ trụ quay quanh quỹ đạo Hỏa tinh, cũng như thất bại trong việc truyền thông tin về Trái Đất.

Xem thêm video: NASA 'bắn' tiểu hành tinh để bảo vệ Trái đất (Nguồn: VTV24).

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/bat-mi-loi-tu-biet-tau-vu-tru-cua-nasa-gui-tu-sao-hoa-1789015.html