Bất ngờ đổi tên Twitter thành X, rắc rối 'bủa vây' tỷ phú Elon Musk
Các chuyên gia pháp lý dự đoán, việc tỷ phú Mỹ Elon Musk đổi tên thương hiệu Twitter thành X có thể sẽ khiến mạng xã hội này sụt giảm nghiêm trọng về giá trị và nguy cơ dính vào các vụ kiện tụng liên miên.
Hôm 23/7, tỷ phú Elon Musk đã quyết định đổi tên mạng xã hội Twitter thành X và công bố logo mới cho nền tảng này với chữ "X" được thể hiện dưới phiên bản đen trắng cách điệu. Theo các chuyên gia thương hiệu, ươc tính động thái này có thể "thổi bay" từ 4 tỷ đến 20 tỷ USD giá trị thương hiệu của Twitter.
Theo công ty tư vấn định giá thương hiệu Brand Finance, giá trị thương hiệu của Twitter ước tính khoảng 4 tỷ USD. Công ty này định giá thương hiệu Facebook ở mức 59 tỷ USD và Instagram ở mức 47,4 tỷ USD. Đại học Vanderbilt ước tính giá trị thương hiệu của Twitter ở mức 15 tỷ đến 20 tỷ USD, tương đương với Snapchat.
Kể từ khi "ông chủ" của Tesla mua lại Twitter, nền tảng này đã ghi nhận doanh thu quảng cáo giảm một nửa. Ngày 15/7, tỷ phú Elon Musk cho hay, Twitter vẫn đang có dòng tiền âm, do doanh thu quảng cáo giảm 50% cộng với gánh nặng nợ nần.
Không chỉ bị giảm giá trị về thương hiệu, Twitter còn đang đối mặt với nguy cơ vướng vào kiện tụng. Luật sư chuyên về nhãn hiệu Josh Gerben bình luận: “100% khả năng Twitter sẽ bị kiện vì động thái này”. Thống kê của chuyên gia này cho thấy, có đến gần 900 nhãn hiệu gồm chữ "X" đã đăng ký hoạt động trong các ngành công nghiệp của Mỹ.
Theo ông Gerben, kể từ năm 2003, Tập đoàn công nghệ Microsoft đã sở hữu nhãn hiệu "X" cho hệ thống trò chơi điện tử Xbox của mình. Năm 2019, nền tảng Meta cũng đăng ký sở hữu nhãn hiệu liên bang bao gồm một chữ "X" màu xanh trắng cho các lĩnh vực phần mềm và phương tiện truyền thông xã hội của hãng.
Tuy nhiên, chuyên gia này dự đoán, Meta và Microsoft có thể sẽ không kiện Elon Musk trừ khi các hãng này cảm thấy bị đe dọa bởi Twitter trong việc xâm phạm tài sản liên quan đến thương hiệu "X" của họ.
Cho đến nay, cả Elon Musk, Meta và Microsoft vẫn chưa đưa ra tuyên bố công khai nào về vấn đề này.
Không riêng gì Twitter, Meta từng gặp phải những thách thức về quyền sở hữu trí tuệ khi đổi tên từ Facebook. Hãng này đã phải đối mặt với các vụ kiện nhãn hiệu do công ty đầu tư Metacapital và công ty thực tế ảo MetaX đệ trình vào năm 2022.