Truyền thông quốc tế cho rằng mức độ tin cậy cũng như năng lực tác chiến thực tế của tiêm kích Su-35 vượt trội Su-57, bất chấp nó chỉ là chiến đấu cơ thế hệ 4,5 còn “đối thủ” là máy bay tàng hình thuộc thế hệ 5.
Mặc dù nhà phát triển máy bay chiến đấu Su-57 định vị chiếc tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của mình là sản phẩm tốt nhất trong số những phi cơ hiện có, tuy nhiên một tiêm kích khác của Nga thuộc thế hệ 4,5 lại tỏ ra thành công hơn trong mắt cộng đồng thế giới.
Cụ thể chúng ta đang nói về chiến đấu cơ Su-35 Super Flanker, nó đã cho thấy nhiều thành công hơn hẳn Su-57 Felon trong khi thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đánh chặn tiêm kích đối phương cũng như tấn công chống lại các mục tiêu mặt đất.
Tại Mỹ, giới phân tích quân sự có xu hướng tin rằng máy bay chiến đấu Su-57 khó có thể đạt được thành công chóng mặt như Su-35 cũ hơn.
Theo nhận xét, trong khi Su-57 vẫn chưa biết khi nào hoàn thiện và hầu như chẳng thể hiện được gì sau 2 ngày có mặt tại Syria thì Su-35 đã nhiều lần cất cánh ngăn chặn tiêm kích Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như tấn công các mục tiêu của phiến quân thánh chiến rất hiệu quả.
Theo ấn phẩm National Interest của Mỹ, tiêm kích Su-35 được coi là phiên bản chuyển tiếp, nhằm đảm bảo năng lực của Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga (VKS) trong những năm đầu thế kỷ 21 trước khi Su-57 được sản xuất hàng loạt.
Đáng ngạc nhiên khi Su-35 đã chứng minh tính hiệu quả và độ linh hoạt cao đến mức nó có thể "hủy hoại tương lai" của người kế nhiệm đắt tiền hơn là Su-57.
Đặc biệt hơn, tiềm năng hiện đại hóa của Su-35 còn rất lớn nếu được nâng cấp bằng cách lắp đặt radar mảng pha quét chủ động cũng như tích hợp khoang vũ khí trong thân nhằm giảm diện tích phản xạ radar theo cách mà F-15SE Silent Eagle đã làm.
Bên cạnh đó, cần lưu ý thêm rằng khách hàng lớn của vũ khí Nga là Trung Quốc đã đặt mua 24 chiếc Su-35, trong khi không có ý định tương tự với Su-57 vẫn được xem là tối tân hơn nhiều.
Lời giải thích nằm ở chỗ Bắc Kinh tin rằng chiếc Su-35 không có bất kỳ sai sót nào và nó tỏ ra thích nghi với mọi hoạt động quân sự của họ, tình trạng với Su-57 thì ngược lại hoàn toàn.
Có thể thấy rằng nhận định trên của báo chí quốc tế tỏ ra hơi vội vàng khi Su-57 chưa được trao nhiều cơ hội nhằm thể hiện mình như Su-35, nhưng cũng không thể phủ nhận rằng thời gian hoàn thiện kéo dài, vẫn còn nhiều lỗi kỹ thuật phát sinh.
Đáng chú ý nhất là vụ tai nạn xảy ra với chiếc Su-57 sản xuất loạt đầu tiên khiến cho triển vọng của nó trở nên khá u ám. Bên cạnh đó, trong năm 2021 Nga chưa thể nhận thêm một chiếc Felon nào, cho thấy đang có vấn đề tiềm ẩn.
Nhưng vào lúc này, triển vọng của Su-35 cũng đột nhiên bị nghi ngờ, khi khách hàng lớn của vũ khí Nga tại châu Phi là Quân đội Algeria cho biết họ không có ý định đặt mua Su-35 vì nhận thấy nó đã lạc hậu.
Nhược điểm lớn nhất của Su-35 hiện nằm ở radar mảng pha quét thụ động (PESA) N035 Irbis có công nghệ lạc hậu hơn loại quét chủ động (AESA) cả một thế hệ, điều này đòi hỏi Nga phải gấp rút đưa ra gói nâng cấp cho nó.
Bạch Dương