Bất ngờ lớn: Xe tăng T-64 Uzbekistan 'lột xác' với diện mạo mới

Tổ hợp công nghiệp quốc phòng Uzbekistan đã giới thiệu phiên bản nâng cấp đặc biệt, chưa từng biết đến của xe tăng chiến đấu chủ lực T-64B.

Chuyên gia nghiên cứu xe bọc thép nổi tiếng người Ukraine - ông Andriy Tarasenko đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến chiếc xe tăng hiện đại hóa trên kênh Telegram cá nhân.

Chuyên gia nghiên cứu xe bọc thép nổi tiếng người Ukraine - ông Andriy Tarasenko đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt đến chiếc xe tăng hiện đại hóa trên kênh Telegram cá nhân.

Theo vị chuyên gia, tên của sản phẩm mới và nhà sản xuất vẫn chưa rõ, nhưng trong số các đơn vị tiềm năng có công ty mới thành lập Semey Engineering hoặc Nhà máy sửa chữa thiết giáp Cherchik, cũng có khả năng chiếc T-64 nâng cấp là sản phẩm của một doanh nghiệp khác.

Theo vị chuyên gia, tên của sản phẩm mới và nhà sản xuất vẫn chưa rõ, nhưng trong số các đơn vị tiềm năng có công ty mới thành lập Semey Engineering hoặc Nhà máy sửa chữa thiết giáp Cherchik, cũng có khả năng chiếc T-64 nâng cấp là sản phẩm của một doanh nghiệp khác.

Thiết kế mang "tính tương lai" của xe tăng chiến đấu chủ lực cổ điển từ thời Liên Xô thu hút sự quan tâm đặc biệt, khi toàn bộ thân xe tăng được giấu dưới lớp vỏ bảo vệ bổ sung, có thể được làm từ vật liệu composite phức hợp.

Thiết kế mang "tính tương lai" của xe tăng chiến đấu chủ lực cổ điển từ thời Liên Xô thu hút sự quan tâm đặc biệt, khi toàn bộ thân xe tăng được giấu dưới lớp vỏ bảo vệ bổ sung, có thể được làm từ vật liệu composite phức hợp.

Cải tiến trên nhằm mục đích tăng khả năng sống sót của cỗ chiến xa trên chiến trường hiện đại, nơi máy bay không người lái là vũ khí hủy diệt đáng sợ, lớp vỏ bọc này cũng có tác dụng hạn chế tín hiệu hồng ngoại.

Cải tiến trên nhằm mục đích tăng khả năng sống sót của cỗ chiến xa trên chiến trường hiện đại, nơi máy bay không người lái là vũ khí hủy diệt đáng sợ, lớp vỏ bọc này cũng có tác dụng hạn chế tín hiệu hồng ngoại.

Bên hông xe có một tấm chắn xích dài và đặc, trên bề mặt bao gồm nhiều hình chữ nhật chéo và hình tổ ong, có lẽ không phải để bảo vệ mà chỉ nhằm mục đích trang trí. Tấm chắn này bảo vệ bên hông của xe tăng và một phần dải xích.

Bên hông xe có một tấm chắn xích dài và đặc, trên bề mặt bao gồm nhiều hình chữ nhật chéo và hình tổ ong, có lẽ không phải để bảo vệ mà chỉ nhằm mục đích trang trí. Tấm chắn này bảo vệ bên hông của xe tăng và một phần dải xích.

Khoang động cơ cũng có những thay đổi đáng kể so với bản gốc, cơ cấu xả giờ đây có hai ống thay vì ống phẳng đặc, bên cạnh đó lưới tản nhiệt được làm theo hình lượn sóng.

Khoang động cơ cũng có những thay đổi đáng kể so với bản gốc, cơ cấu xả giờ đây có hai ống thay vì ống phẳng đặc, bên cạnh đó lưới tản nhiệt được làm theo hình lượn sóng.

Tháp pháo của xe tăng cũng được ẩn hoàn toàn dưới lớp vỏ bọc tăng cường, phía sau có khoang mở rộng, có lẽ đây là ngăn tích hợp để cất giữ thiết bị hoặc lắp đặt hệ thống điều hòa không khí, hoặc khí tài điện tử bổ sung.

Tháp pháo của xe tăng cũng được ẩn hoàn toàn dưới lớp vỏ bọc tăng cường, phía sau có khoang mở rộng, có lẽ đây là ngăn tích hợp để cất giữ thiết bị hoặc lắp đặt hệ thống điều hòa không khí, hoặc khí tài điện tử bổ sung.

Pháo chính của xe tăng cũng được bọc một lớp vật liệu mới, mang lại hình dáng khác xa nguyên bản, mặc dù vậy ngoài việc bảo vệ thêm khỏi các yếu tố thời tiết, thiết kế này bị nhận xét không thực sự mang lại lợi ích rõ ràng nào.

Pháo chính của xe tăng cũng được bọc một lớp vật liệu mới, mang lại hình dáng khác xa nguyên bản, mặc dù vậy ngoài việc bảo vệ thêm khỏi các yếu tố thời tiết, thiết kế này bị nhận xét không thực sự mang lại lợi ích rõ ràng nào.

Đáng chú ý là cách đây chưa lâu, trong một bài thuyết trình, giới chức Bộ Quốc phòng Uzbekistan đã trình bày về xe tăng T-64B hiện đại hóa với một số giải pháp thiết kế tương tự.

Đáng chú ý là cách đây chưa lâu, trong một bài thuyết trình, giới chức Bộ Quốc phòng Uzbekistan đã trình bày về xe tăng T-64B hiện đại hóa với một số giải pháp thiết kế tương tự.

Tài liệu nói trên tiết lộ động cơ 5TDF ban đầu của xe tăng T-64B đã được thay thế bằng loại diesel DP222LC thế hệ mới của Hàn Quốc do Công ty Doosan cung cấp, có công suất 950 mã lực.

Tài liệu nói trên tiết lộ động cơ 5TDF ban đầu của xe tăng T-64B đã được thay thế bằng loại diesel DP222LC thế hệ mới của Hàn Quốc do Công ty Doosan cung cấp, có công suất 950 mã lực.

Xe tăng được lắp đèn pha mới, ngoài ra còn nhìn thấy một vật thể giống máy ảnh, điều này khiến giới chuyên gia có lý do để tin rằng cỗ chiến xa được trang bị khí tài tác chiến ban đêm.

Xe tăng được lắp đèn pha mới, ngoài ra còn nhìn thấy một vật thể giống máy ảnh, điều này khiến giới chuyên gia có lý do để tin rằng cỗ chiến xa được trang bị khí tài tác chiến ban đêm.

Tuy vậy cần lưu ý thân xe không có hệ thống quang học và thiếu hoàn toàn trạm quan sát ngoài trời thế hệ mới, bên cạnh đó có một lỗ tròn ở phía trước lớp vỏ bọc tháp pháo, có thể đây là vị trí chờ để lắp khí tài.

Tuy vậy cần lưu ý thân xe không có hệ thống quang học và thiếu hoàn toàn trạm quan sát ngoài trời thế hệ mới, bên cạnh đó có một lỗ tròn ở phía trước lớp vỏ bọc tháp pháo, có thể đây là vị trí chờ để lắp khí tài.

Tháp pháo xe tăng không có ống phóng lựu tạo màn khói và thiếu luôn cả súng máy hạng nặng kiểu NSVT. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Uzbekistan, chiếc T-64B nâng cấp này có trọng lượng 38,5 tấn và tốc độ tối đa lên tới 50 km/h.

Tháp pháo xe tăng không có ống phóng lựu tạo màn khói và thiếu luôn cả súng máy hạng nặng kiểu NSVT. Theo thông tin từ Bộ Quốc phòng Uzbekistan, chiếc T-64B nâng cấp này có trọng lượng 38,5 tấn và tốc độ tối đa lên tới 50 km/h.

Việt Dũng

Theo Militarnyi

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/bat-ngo-lon-xe-tang-t-64-uzbekistan-lot-xac-voi-dien-mao-moi-post613372.antd