Bất ngờ phát hiện thứ ngoài hành tinh ẩn sâu dưới Thái Bình Dương

Các nhà khoa học vừa phát hiện ra một 'kẻ xâm nhập' ngoài hành tinh đang ẩn sâu dưới lớp vỏ biển thuộc Thái Bình Dương. Được biết, đây là một đồng vị hiếm, có thể xuất phát từ một cơn 'đại hồng thủy' vũ trụ.

Nhà vật lý Anton Wallner cùng nhóm nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Úc đã tìm thấy đồng vị plutonium-224 hiếm - thứ không thuộc về Trái đất, trong các mẫu lớp vỏ biển sâu gần 1.500 mét bên dưới Thái Bình Dương.

Đồng vị plutonium-224 là một nguyên tố có chu kỳ bán rã chỉ hơn 80 triệu năm, nên nó không thể xuất hiện trên Trái Đất từ thuở "khai thiên lập địa" hơn 4,5 tỉ năm trước.

Theo nhóm nghiên cứu, đồng vị plutonium-224 có thể đến Trái đất từ các vụ nổ siêu tân tinh, hoặc đặc biệt hơn là từ sự kiện được cho là dữ dội nhất vũ trụ - vụ nổ sao neutron.

Một sao neutron có khối lượng ít nhất 1,1 cho đến 3 lần khối lượng Mặt trời. Khối lượng lớn nhất của một sao neutron từng được quan sát là 2,01 lần Mặt Trời. Chúng là một trong những dạng vật chất giàu năng lượng nhất, nên các vụ nổ của nó tác động đến một vùng không gian rộng lớn.

Giới nghiên cứu còn nghi ngờ rằng một số chớp sóng vô tuyến bí ẩn được gửi đến Trái Đất thời gian qua có nguồn gốc từ những vụ nổ sao neutron trong thiên hà khác. Vì thế, vụ nổ này được coi là một cơn "đại hồng thủy" lan tỏa khắp vũ trụ.

Đồng vị plutonium-224 luôn song hành với iron-60, một đồng vị sắt từng được chứng minh là "kẻ xâm nhập" ngoài hành tinh. Iron-60 lại tương thích với 2-4 vụ nổ khủng khiếp xảy ra cách Trái Đất chỉ 160-330 năm ánh sáng).

Với niên đại của đồng vị hiếm mới tìm ra ở Thái Bình Dương, điều này có thể cho thấy Trái Đất phải hứng chịu "đại hồng thủy" ngoài hành tinh trong thời gian gần hơn chúng ta tưởng - dưới 80 triệu năm.

Tuy nhiên, cũng có giả thiết cho rằng lutonium-224 lang thang trong môi trường giữa các vì sao và bị một vụ nổ siêu tân tinh bắn vào Hệ Mặt Trời.

Sao neutron là tàn dư của các sao đồ sộ đã chết trong một vụ nổ nảy lửa gọi là siêu tân tinh. Sau một cú nổ văng ra như thế, lõi của các sao này co lại thành một vật thể cực kì đậm đặc với khối lượng bằng Mặt Trời ép vào một quả cầu kích cỡ bằng một thành phố.

Các đặc tính của sao neutron rất xa lạ với thế giới – một muỗng trà vật liệu sao neutron sẽ cân nặng một tỉ tấn. Giả sử bằng cách nào đó bạn đứng trên bề mặt của chúng, thì bạn sẽ chịu lực hấp dẫn gấp 2 tỉ lần trọng lực bạn cảm nhận trên Trái Đất.

Từ trường của một sao neutron thông thường có thể mạnh gấp hàng nghìn tỉ lần từ trường Trái Đất. Thế nhưng một số sao neutron còn có từ trường kinh khủng hơn nữa, gấp một nghìn lần hơn một sao neutron trung bình. Điều này tạo ra một vật thể gọi là magnetar.

Các vụ động sao (starquake) trên bề mặt của một magnetar – tương đương với chuyển động lớp vỏ trên Trái Đất gây ra động đất – có thể giải phóng những lượng năng lượng khủng khiếp. Trong một phần mười của một giây, một magnetar có thể tạo ra nhiều năng lượng hơn Mặt Trời phát ra trong 100.000 năm qua, theo NASA.

Mời các bạn xem video: Phi hành gia NASA làm rơi gương ngoài vũ trụ. Nguồn: VTV