Bất ngờ trước cải tiến cực lớn trên UCAV tàng hình Okhotnik của Nga

Tại Triển lãm hàng không quốc tế Moskva - MAKS 2019 sắp diễn ra, Nga sẽ trưng bày mô hình máy bay không người lái vũ trang (UCAV) tàng hình Okhotnik với một cải tiến rất đặc biệt.

 Vừa qua Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải những hình ảnh về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) tàng hình S-70B Okhotnik (Hunter-B).

Vừa qua Bộ Quốc phòng Nga đã đăng tải những hình ảnh về chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của chiếc máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) tàng hình S-70B Okhotnik (Hunter-B).

 S-70B Okhotnik được kỳ vọng sẽ giúp Nga đuổi kịp chương trình X-47B đình đám của Mỹ và trong tương lai, đây còn là nền tảng của tiêm kích thế hệ 6 do họ chế tạo.

S-70B Okhotnik được kỳ vọng sẽ giúp Nga đuổi kịp chương trình X-47B đình đám của Mỹ và trong tương lai, đây còn là nền tảng của tiêm kích thế hệ 6 do họ chế tạo.

 Mặc dù được quảng cáo những tính năng "độc nhất vô nhị" nhưng lời tuyên bố của các công trình sư người Nga đã bị giới chuyên môn nhận định chỉ là "nói quá" mà thôi.

Mặc dù được quảng cáo những tính năng "độc nhất vô nhị" nhưng lời tuyên bố của các công trình sư người Nga đã bị giới chuyên môn nhận định chỉ là "nói quá" mà thôi.

 Kinh nghiệm và trình độ chế tạo máy bay không người lái của Nga còn tụt hậu khá xa so với thế giới, hơn nữa họ còn trầy trật hoàn thiện chiếctiêm kích thế hệ 5 Su-57 nên sẽ cực khó khăn khi tiến thẳng lên thế hệ 6.

Kinh nghiệm và trình độ chế tạo máy bay không người lái của Nga còn tụt hậu khá xa so với thế giới, hơn nữa họ còn trầy trật hoàn thiện chiếctiêm kích thế hệ 5 Su-57 nên sẽ cực khó khăn khi tiến thẳng lên thế hệ 6.

 Thực tế không thể bỏ qua việc sau chuyến bay thử nghiệm, những điểm bất thường trên chiếc UCAV đình đám này của Nga đã được các chuyên gia quân sự quốc tế chỉ rõ.

Thực tế không thể bỏ qua việc sau chuyến bay thử nghiệm, những điểm bất thường trên chiếc UCAV đình đám này của Nga đã được các chuyên gia quân sự quốc tế chỉ rõ.

 Okhotnik có thiết kế tương đối thô và không gọn gàng với rất nhiều chi tiết thừa, nổi bật là các cụm ăng ten bố trí bên ngoài, nhất là động cơ của nó tỏ ra hoàn toàn không ăn khớp.

Okhotnik có thiết kế tương đối thô và không gọn gàng với rất nhiều chi tiết thừa, nổi bật là các cụm ăng ten bố trí bên ngoài, nhất là động cơ của nó tỏ ra hoàn toàn không ăn khớp.

 Chiếc Okhotnik đang phải dùng tạm động cơ AL-31F sử dụng trên tiêm kích Su-27, nó thậm chí còn chưa được lắp đặt AL-41F1S hay Izdeliye 30 dự định trang bị cho Su-57.

Chiếc Okhotnik đang phải dùng tạm động cơ AL-31F sử dụng trên tiêm kích Su-27, nó thậm chí còn chưa được lắp đặt AL-41F1S hay Izdeliye 30 dự định trang bị cho Su-57.

 Điểm yếu lớn nhất của UCAV Okhotnik nằm ở động cơ liên tục bị xoáy sâu, khi các chuyên gia quốc tế nhận định rằng đây là điểm yếu chí tử của mẫu máy bay này.

Điểm yếu lớn nhất của UCAV Okhotnik nằm ở động cơ liên tục bị xoáy sâu, khi các chuyên gia quốc tế nhận định rằng đây là điểm yếu chí tử của mẫu máy bay này.

 Sử dụng động cơ dành cho tiêm kích thế hệ 4 sẽ không cung cấp đủ lực đẩy cần thiết, hơn nữa chẳng thể nào che giấu tín hiệu hồng ngoại trước phương tiện trinh sát của đối phương, khiến máy bay không thể tàng hình.

Sử dụng động cơ dành cho tiêm kích thế hệ 4 sẽ không cung cấp đủ lực đẩy cần thiết, hơn nữa chẳng thể nào che giấu tín hiệu hồng ngoại trước phương tiện trinh sát của đối phương, khiến máy bay không thể tàng hình.

 Có lẽ nhận thấy những lời góp ý này là hợp lý mà tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2019 sắp diễn ra, Nga đã mang tới một mô hình mới của chiếc UCAV Okhotnik khác hẳn sản phẩm trưng bày tại Army 2019.

Có lẽ nhận thấy những lời góp ý này là hợp lý mà tại triển lãm hàng không quốc tế MAKS 2019 sắp diễn ra, Nga đã mang tới một mô hình mới của chiếc UCAV Okhotnik khác hẳn sản phẩm trưng bày tại Army 2019.

 Rất dễ nhận thấy máy bay đã được thiết kế với động cơ mới có cửa xả "góc cạnh" và gọn gàng hơn rất nhiều so với nguyên mẫu và mô hình cũ sử dụng động cơ AL-31F.

Rất dễ nhận thấy máy bay đã được thiết kế với động cơ mới có cửa xả "góc cạnh" và gọn gàng hơn rất nhiều so với nguyên mẫu và mô hình cũ sử dụng động cơ AL-31F.

 Hình dáng của động cơ này đã ăn khớp với phần đuôi máy bay, không còn tạo ra khoảng không gian thừa rất lớn ở phía sau nữa, về tổng thể trông đã rất hài hòa.

Hình dáng của động cơ này đã ăn khớp với phần đuôi máy bay, không còn tạo ra khoảng không gian thừa rất lớn ở phía sau nữa, về tổng thể trông đã rất hài hòa.

 Bên cạnh đó, các chi tiết bị đánh giá là thừa thãi ở nguyên mẫu thử nghiệm cũng đã được lược bỏ hoàn toàn, bề mặt của S-70B Hunter-B giờ đây trông cực kỳ đẹp mắt.

Bên cạnh đó, các chi tiết bị đánh giá là thừa thãi ở nguyên mẫu thử nghiệm cũng đã được lược bỏ hoàn toàn, bề mặt của S-70B Hunter-B giờ đây trông cực kỳ đẹp mắt.

 Mặc dù vậy vẫn còn ý kiến cho rằng đây chỉ đơn giản là mô hình trình diễn, chưa có bất cứ tài liệu kỹ thuật nào về loại động cơ thế hệ mới xuất hiện trên mô hình chiếc Okhotnik trưng bày tại Triển lãm MAKS 2019.

Mặc dù vậy vẫn còn ý kiến cho rằng đây chỉ đơn giản là mô hình trình diễn, chưa có bất cứ tài liệu kỹ thuật nào về loại động cơ thế hệ mới xuất hiện trên mô hình chiếc Okhotnik trưng bày tại Triển lãm MAKS 2019.

 Không loại trừ khả năng mô hình UCAV tàng hình Okhotnik được trưng bày sắp tới chỉ đơn giản là phản ánh ước mơ của người Nga mà thôi chứ chưa có tính thực tế.

Không loại trừ khả năng mô hình UCAV tàng hình Okhotnik được trưng bày sắp tới chỉ đơn giản là phản ánh ước mơ của người Nga mà thôi chứ chưa có tính thực tế.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: http://anninhthudo.vn/quan-su/anh-bat-ngo-truoc-cai-tien-cuc-lon-tren-ucav-tang-hinh-okhotnik-cua-nga/823064.antd