Bất ngờ với món ăn người Trung Quốc nghiền nhất trong đợt phong tỏa?
Món mì đến từ Quảng Tây, Trung Quốc trở thành món ăn ưa chuộng của đất nước này trong suốt dịch bệnh Covid-19.
Luosifen - một loại mì ốc Liễu Châu luôn là mặt hàng bán chạy nhất trên mạng Trung Quốc năm ngoái. Đến năm nay, mặt hàng này lại tiếp tục khiến dân mạng điên đảo, đặc biệt là trong thời điểm lệnh phong tỏa áp dụng vì dịch bệnh.
Luosifen hay còn gọi là Ốc gạo mì, được biết đến là đặc sản thành phố Liễu Châu ở Quảng Tây, đã trở thành món ăn thân thuộc của người dân Trung Quốc trong dịch bệnh. Người dân đất nước này bày tỏ tình yêu của họ vói loại mì gói ăn liền này. Các chủ đề về loại mì này cập nhật liên tục trên mạng và trở thành sản phẩm tìm kiếm nhiều nhất trong suốt thời gian nước này áp dụng lệnh phong tỏa. Số lượng tiêu thụ cao khiến loại mì này luôn trong tình trạng khan hiếm.
Ban đầu chỉ phục vụ như một món ăn đường phố giá rẻ tại các cửa hàng ở Liễu Châu. Món ăn này từng xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2012 trong phim tài liệu ẩm thực "Bite of China" trên mạng truyền hình nhà nước. Hiện tại có hơn 8000 nhà hàng ở Trung Quốc chuyên về loại mì này ở nhiều chuối khác nhau.
"Doanh thu hàng năm của loại mì ăn liền này sẽ sớm vượt 10 tỷ nhân dân tệ (1.4 tỷ đôla Mỹ) trong năm nay so với mức 6 tỷ nhân dân tệ trong năm 2019 và số lượng sản xuất hàng ngày vẫn hơn 2.5 triệu gói", ông Ni Diaoyang – người đứng đầu hiệp hội mì luosifen Liễu Châu cho biết.
"Các đề xuất trong chương trình "A Bite of China" đã mang lại sự nổi tiếng cho món mì đặc biệt này khắp Trung Quốc. Có rất nhiều nhà hàng chuyên về loại mì này tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Quảng Châu, Hong Kong, Ma Cao và Los Angeles", ông nói.
Trong bối cảnh thiếu hụt các mặt hàng, nhà máy bắt buộc phải mở cửa trở lại, quản lý phát trực tiếp trên mạng quảng cáo cách họ làm mì và nhận đơn trực tuyến qua mạng. Hơn 10.000 gói mì đã được bán chỉ trong hai giờ. Các nhà sản xuất mì luosifen khác nhanh chóng làm theo cách này và tạo ra cơn sốt trực tuyến loại mì này.
Công ty đầu tiên bán mì luosifen thành lập vào năm 2014 tại Liễu Châu đưa món ăn này từ một món ăn vặt đường phố trở thành món ăn gia đình. Doanh thu loại mì ăn liền đạt doanh thư lên tới 3 tỷ nhân dân tệ vào năm 2017 cùng với doanh thu xuất khẩu hơn 2 triệu nhân dân tệ, báo cáo công ty truyền thông trực tuyến Trung Quốc – coffeeO2O cho biết. Hiện có hơn 10.000 công ty thương mại điện tử đại lục bán loại mì này.