Bát nháo giá trông giữ xe ở trung tâm TP.HCM
Nhu cầu cao cộng với việc bãi xe công cộng ít ỏi, nhiều nhà xe tự phát ở trung tâm TP.HCM 'mọc lên như nấm'. Xe đỗ tràn vỉa hè, mất lối đi bộ và gây ảnh hưởng mỹ quan đô thị.
“Tính gửi bao lâu?”, người đàn ông giữ xe tại một con hẻm trên đường Nguyễn Công Trứ (quận 1), lớn tiếng hỏi ngay khi thấy khách dừng xe.
Chưa chờ câu trả lời, người này "phát giá" 10.000 đồng/tiếng. Cứ thêm một giờ tính thêm 5.000 đồng; đồng thời khẳng định "đây là giá chung, ở đâu cũng thế" khi nhận được thắc mắc về giá vé.
Phí gửi xe cao, không thống nhất
Tại một số con hẻm trên đường Nguyễn Công Trứ, diện tích chung khá lớn song bị nhiều người tận dụng làm bãi giữ xe cho các cao ốc, ngân hàng xung quanh. Các bãi giữ xe tự phát là nguyên nhân khiến giá vé "nhảy múa", nhiều người phải gửi xe với giá cắt cổ, bất chấp việc thành phố đã có quy định chung về việc này.
UBND TP.HCM quy định ở trung tâm thành phố (quận 1, 3, 4, 5), phí gửi xe máy là 4.000-6.000 đồng/lượt vào ban ngày và 6.000-9.000 đồng/lượt vào ban đêm.
Với ôtô dưới 9 chỗ ngồi và có trọng tải nhỏ hơn 1,5 tấn, phí gửi xe trong tối đa hai giờ đầu là 35.000 đồng/хe. Mỗi giờ tiếp theo tăng 20.000 đồng/giờ. Ở các quận, huyện còn lại, chi phí gửi хe là 35.000 đồng/хe/4 giờ.
Trong khi đó, thực tế ghi nhận tại các trung tâm thương mại ở quận 1, quận 3 như Takashimaya Tower, Vincom Center, Bitexco Tower... cho thấy phí gửi xe tính theo giờ với mức trung bình 5.000 đồng/giờ với xe máy và 40.000-50.000 đồng/4 giờ với các loại xe 4 bánh.
Khi không thuận tiện gửi xe trong bãi giữ xe của trung tâm thương mại, nhiều người lựa chọn các điểm trông giữ xe tư nhân. Nếu ngày thường, ở xung quanh khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ, giá vé gửi xe máy khoảng 10.000 đồng/lượt và 50.000 đồng/2 giờ với ôtô thì mức này có thể tăng gấp đôi vào những ngày lễ.
Nhưng mức giá đó "chưa là gì" so với phí gửi xe ở phố Bùi Viện. Nơi đây có điểm giữ xe giá 30.000-50.000 đồng/lượt gửi xe máy vào các dịp cuối tuần. Hay khu vực gần công viên Bạch Đằng, có bãi gửi xe thu 100.000 đồng/2 giờ.
Với đặc điểm là các bãi giữ xe tự phát, mọc lên chủ yếu ở các khu vực sầm uất của thành phố nên phí trông giữ xe những nơi này đều khá cao và không thống nhất.
Bài học từ ứng dụng công nghệ
Với lưu lượng giao thông tăng cao, năm nào khu vực trung tâm TP.HCM cũng phải đối mặt với tình trạng thiếu bãi đỗ. Các nhà xe công cộng chỉ đáp ứng được một phần nhỏ, dẫn đến việc phần lớn phương tiện phải gửi ở các bãi tư nhân, bãi tự phát và thậm chí gửi dưới lòng, lề đường.
Mở một nhà hàng trên đường Lê Thị Riêng, chị Hồng Yến (30 tuổi) cho biết khó khăn lớn nhất chị gặp phải khi kinh doanh tại đây là phải đi hỏi từng nơi để kiếm bãi xe cho khách.
"Đất vàng mà, ai cho mình ké. Thậm chí nhiều hôm khách đông, quán để nhờ vài xe trước quán, lấn một tý cũng bị hỏi thăm”, chị nói.
Nữ chủ quán này may mắn tìm được một bãi xe ở ngã ba gần đó, nhưng giá vé phải chịu là 10.000 đồng/xe. Lý giải mức giá này, chị cho biết điểm giữ xe phải trả công cho 4 bảo vệ dắt xe lên - xuống gửi cho khách và một người trông coi.
“Tâm lý của khách đến quán không ai muốn vừa trả tiền ăn, vừa phải trả thêm tiền giữ xe nên khoản này bên tôi phải chịu", chị Yến nói chấp nhận điều này, miễn có chỗ để xe cho khách.
Là chủ một bãi xe tư nhân trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, anh Thuấn (37 tuổi) cho biết bãi của anh giữ được khoảng 300 xe máy. Dịp cao điểm, anh “tận dụng” cả sân trống của các hộ dân bên cạnh và lề đường, sức chứa có thể lên đến 600 xe. Vì thế, anh phải thuê thêm người hỗ trợ trông giữ.
“Chỉ sợ không có chỗ giữ xe, còn khách thì không thiếu”, chủ bãi xe khẳng định. Anh cho biết bãi xe dù tăng giá, lượng khách vẫn không đổi bởi thực tế, số lượng bãi đỗ công cộng hiện nay không thể đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.
Nhìn ra thế giới, thủ đô Seoul (Hàn Quốc) cũng từng gặp áp lực về bãi đỗ dù thành phố có hơn 3,4 triệu chỗ đậu xe so với 2,6 triệu phương tiện đã đăng ký.
Để giải quyết, chính quyền nơi đây cho phép linh hoạt chuyển đổi bãi đậu xe của người dân thành chỗ đậu xe công cộng vào ban ngày. Điều này giúp Seoul giảm 60% những phàn nàn của cư dân về chỗ đậu xe.
22/25 quận của Seoul sử dụng ứng dụng cấp quyền truy cập vào các chỗ đậu xe chưa sử dụng của cư dân cho những người dùng khác. Ứng dụng cho phép người dân đăng ký chỗ đậu xe của họ, cùng với giờ khi nào họ cần. Khi chỗ còn trống, những người dùng khác, chẳng hạn như người mua sắm và khách, có thể đăng ký sử dụng chỗ trống có sẵn và trả phí.
Áp dụng kỹ thuật công nghệ vào việc quản lý bãi giữ xe cũng không còn xa lạ. Nhiều thành phố lớn của Trung Quốc phát triển bãi đậu xe thông minh theo ba giai đoạn, từ bước thanh toán vô tri sang quản lý thông minh các điểm đỗ xe, đến bước cuối là bãi đậu xe tích hợp AVP.
Hiện tại, phần lớn các bãi gửi đã chuyển giao từ giai đoạn 1 sang 2, đồng nghĩa với việc các thiết bị phần cứng liên tục nâng cấp và cải tiến, cho phép thanh toán tự động và quản lý bãi xe mà không cần đến sự trợ giúp của con người.
Nguồn Znews: https://zingnews.vn/bat-nhao-gia-trong-giu-xe-o-trung-tam-tphcm-post1309183.html