Bất thường từ tấm kính một chiều ở Mina Dating Café

Việc một quán cà phê hoạt động theo hình thức Blind date - cà phê hẹn hò, làm quen theo kiểu giấu mặt ở ngay giữa quận 1 (TP Hồ Chí Minh) - lắp kính một chiều, bố trí ghế ngồi bên nam thấp hơn so với ghế ngồi bên nữ… đã dậy sóng mạng xã hội và dư luận mấy ngày qua vì nhiều người cho rằng mô hình kinh doanh này tuy mới lạ, độc đáo nhưng có không ít chi tiết bất thường ẩn sau quy trình hoạt động.

Đồng thời, nhiều ý kiến trái chiều rằng xung quanh việc quán sử dụng kính một chiều có vi phạm pháp luật hay không?

Bỗng dưng nổi tiếng…

Mina Dating Café tọa lạc tại tầng 7 của một tòa nhà trên đường Nguyễn Trãi, phường Bến Thành, quận 1. Hoạt động của quán này đã bị nhiều trang mạng “bóc phốt”. Theo một số bài đăng, khách hàng đến quán này sẽ được cung cấp thông tin sơ lược về đối tượng hẹn hò và được sắp xếp ngồi ở 2 dạng phòng khác nhau, gồm: Phòng đen dành cho nam và phòng trắng dành cho nữ. Hai bên không nhìn thấy nhau và trò chuyện, tìm hiểu nhau 5 phút để quyết định có “ghép đôi” hay không.

Khách nam đến quán phải điền vào một phiếu thông tin…

Khách nam đến quán phải điền vào một phiếu thông tin…

Một bài viết chỉ ra sự bất thường của quán: “Quán sử dụng kính một chiều, bên nữ nhìn vào là đang soi gương, nhưng bên nam hoàn toàn có thể nhìn thấy rõ nét mọi thứ bên nữ. Đặc biệt, ghế bên nam được bố trí thấp hơn hẳn và tầm nhìn đặt đúng vào phần ngang bụng dưới của các bạn nữ ngồi bên kia. Hãy nghĩ đến việc các bạn nữ thoải mái, tự nhiên hành động mà không biết rằng chỉ cần mình hớ hênh một chút là sẽ bị nhìn thấy hết vùng nhạy cảm”.

Một chi tiết khác, khách hàng nữ vào quán sẽ được miễn phí vào cửa, miễn phí nước uống. Quán chủ yếu nhắm đến khách hàng nam là người thanh toán. Và khách nam đến quán phải điền vào một phiếu thông tin gồm: tên tuổi, quốc tịch, công việc, cung hoàng đạo, các đặc điểm cá nhân khác… Từ đó, khách nữ sẽ là người có quyền lựa chọn để tham gia Blind date.

Quán giới thiệu 4 gói theo thời gian gồm: 1 giờ, 3 giờ, 1 ngày, 3 ngày, tương ứng với giá dịch vụ 180 ngàn đồng, 300 ngàn đồng, 500 ngàn đồng và 1 triệu đồng…

Các bài viết “bóc phốt” về quán trên mạng xã hội tỏ ra lo ngại khi cho rằng, hoạt động này có dấu hiệu gây hại, xâm phạm đến nữ giới và nghi ngờ hình thức Blind date của quán là bình phong cho hoạt động môi giới mại dâm?

Theo tìm hiểu, Mina Dating Café trước đó có những bài quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội để chào mời khách, trong đó chủ yếu lôi kéo những cô gái trẻ kiểu “biến thời gian của mình thành tiền”. Trong một status đăng tải ngày 12/5, người của quán này viết: “Bạn đang chán và muốn có bạn tâm sự? Bạn muốn có bồ? Bạn muốn tìm người chung sở thích? Thì tới đây còn chần chờ chi…”.

Vào ngày 13/5, admin của quán này trên một trang quảng bá quán đã gần như reo vui khi viết status: “Mới mở quán có 3, 4 ngày thôi mà có 3 cặp thành công ghép đôi rồi”, kèm theo là hình ảnh chụp cảnh căn phòng ghép đôi.

Lực lượng chức năng kiểm tra và làm việc với đại diện quán (ảnh: Lê Trai).

Lực lượng chức năng kiểm tra và làm việc với đại diện quán (ảnh: Lê Trai).

Đáng nói, quán cũng xuất hiện trên các trang mạng xã hội chuyên cung cấp dịch vụ nhạy cảm dành cho nam giới. Trên mạng xã hội Threads, nhiều tài khoản còn đăng bài “tuyển dụng” khách nữ, với yêu cầu công việc là dẫn khách nam người nước ngoài đi tham quan thành phố (300-500 ngàn đồng/ 3 tiếng), hay dịch vụ cho thuê người yêu (1 - 3 triệu đồng/ngày). Quán chỉ đứng ở vai trò giới thiệu, giá cả như thế nào là do bên nữ thảo luận và quyết định với bên nam.

Ngay sau đó, không ít các blogger, fanpage đã lên tiếng và cảnh báo các bạn nữ về mô hình quán cà phê này. Bên dưới, có vô số bình luận thể hiện sự bức xúc và cảnh giác bởi họ phát hiện ở một số kênh nước ngoài đã có những bài review về quán với các từ khóa không hay: “Nữ sinh Việt Nam”, “vợ Việt Nam”, “hẹn hò gái Việt”...

Với nhiều điểm bất cập về cách thức hoạt động, nhiều người đã lên tiếng cảnh báo và kêu gọi tẩy chay quán cà phê này. Trước sự bức xúc của cộng đồng mạng, các bài đăng, clip quảng cáo và review quán bắt đầu được ẩn đi.

Đơn cử, nam diễn viên Đ.K - người đang sở hữu hơn 35,4K lượt theo dõi trên nền tảng TikTok đã lên tiếng về clip review quán này trước đó gây tranh cãi. Đ.K thừa nhận lỗi và gỡ bỏ clip review, đồng thời chủ động hoàn trả lại tiền review cho quán cà phê này.

Sau khi có nhiều thông tin “bóc phốt” về quán trên mạng cũng như nhiều thông tin từ dư luận, chiều 2/6, Công an phường Bến Thành, quận 1, TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra Mina Dating Café. Tại buổi kiểm tra, thời điểm lực lượng chức năng có mặt, tại quán không có khách, chỉ có chủ quán là chị H.T.D.A (sinh năm 2003, ngụ quận 12), ba nhân viên của quán và một người nước ngoài.

Ghi nhận thực tế, quán có hai phòng lớn là phòng đen và phòng trắng, sử dụng kính một chiều và có cách bài trí đúng như các bài viết trên mạng xã hội mô tả. Ngoài ra, trong quán còn có 4 phòng nhỏ, dạng 1,5m2/phòng dùng cho các cặp nam - nữ khi có quyết định ghép đôi để trò chuyện riêng tư, thân mật hơn…

Đằng sau tấm kính một chiều

Làm việc với cơ quan chức năng, chị N.T.A.D cho biết cách đây khoảng một tháng, chị đã thuê lại mặt bằng trên với giá 32 triệu đồng/tháng, hợp đồng thuê 3 năm. Sau đó, chị D. đầu tư mấy trăm triệu đồng để sửa chữa, kinh doanh dịch vụ đồ ăn nước uống. Quán tuyển nhiều nhân viên, trả lương 30.000 đồng/giờ.

Quảng bá về Mina Dating Café trên mạng xã hội.

Quảng bá về Mina Dating Café trên mạng xã hội.

Theo chị D., quán mở cửa đón khách được 20 ngày và mục đích để khách nam và nữ đến uống cà phê có thể làm quen, kết bạn. Mỗi ngày quán đón lượng khách tương đối ổn, chủ yếu là các cô gái Việt Nam và những người đàn ông nước ngoài. Do đó, các bảng hiệu, thực đơn của quán được viết thành nhiều thứ tiếng khác nhau như: Tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Nhật và tiếng Trung Quốc. Quán này cũng tiếp khách nam người Việt, nhưng số lượng không đáng kể.

Để quán đông khách, chị D. đã cho đăng tải các bài viết quảng cáo trên nhiều trang mạng xã hội và hội nhóm liên quan đến người nước ngoài, đồng thời quán còn thuê hai Tiktoker đến review quán.

Về các gói dịch vụ 1 giờ, 3 giờ, 1 ngày, 3 ngày, chị D. cho biết do họ tự đặt ra. Riêng gói dịch vụ 3 ngày, khách sẽ được "ghép đôi" cộng với trò chuyện 3 ngày không giới hạn. Điều này có nghĩa là khách có đặc quyền sử dụng dịch vụ 3 ngày liên tiếp mà không phải đóng thêm tiền. Từ khi mở quán đến nay, chỉ có 2 vị khách mua gói dịch vụ đắt tiền này.

Riêng ngày 1/6, quán cà phê này đón 44 lượt khách, trong đó có 20 vị khách nam và 24 vị khách nữ, tổng doanh thu đạt 7,4 triệu đồng. Mỗi khách nam chi khoảng 350 ngàn đồng cho buổi cà phê và khách nữ không phải trả tiền.

Chị D. thừa nhận hình thức hoạt động của Mina Dating Café là do học theo mô hình quán cà phê hẹn hò của Nhật Bản, với mục đích là giúp nam nữ kết bạn với nhau có độ tin tưởng hơn, tránh những chuyện rủi ro khi kết bạn qua mạng, không rõ thông tin thật giả và không rõ đối phương là ai.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, đúng là mô hình quán cà phê hẹn hò vốn có ở Nhật Bản từ lâu với tên gọi là Deai-kei Café, nhưng loại quán này đã bị dư luận phản ứng, tẩy chay gay gắt. Theo đó, mô hình này nổi lên tại Nhật Bản vào thập niên 90. Vào thời điểm này, những kênh gặp gỡ, hẹn hò trực tuyến bắt đầu nổi lên ở Nhật, và Deai-kei café trở thành một mắt xích trong chuỗi trải nghiệm hẹn hò ở Nhật. Tuy nhiên, giới chức Nhật Bản đã phanh phui nhiều vụ việc bất hợp pháp ở những quán cà phê này, bao gồm cả buôn người, mại dâm, bắt cóc…

Về thiết kế trong quán có kính một chiều khiến nữ giới có nguy cơ cao bị quấy rối, xâm phạm vùng nhạy cảm dù có khi chỉ bằng ánh mắt nhìn, nữ chủ quán lý giải việc này là để một bên chủ động mời đối phương trò chuyện. Cũng theo chị D., khi khách nữ vào quán sẽ được nhân viên thông báo trước về chiếc gương một chiều. Với các bạn mặc váy, nhân viên của quán sẽ đưa đồng phục “bảo hộ” để che chắn. Ngoài ra, trong quán còn có camera giám sát, có nhân viên hỗ trợ và can thiệp nhanh chóng khi cần?

Tuy nhiên, điều dễ thấy là dù đúng như những gì chủ quán chia sẻ thì việc sử dụng kính một chiều ở phía nữ là động thái rất bất thường và có mục đích không trong sáng của quán. Bởi, tấm kính một chiều ngăn cách nhưng chỉ để nam nhìn ngắm phụ nữ (với rủi ro về những hình ảnh nhạy cảm) là rất khó giải thích, chưa kể về mặt đạo đức kinh doanh cũng khó chấp nhận được…

Ngày 5/6, trao đổi về vụ việc, bà Nguyễn Thị Quỳnh Triều, Chủ tịch UBND phường Bến Thành, quận 1, xác nhận thông tin, đồng thời cho biết, Công an, UBND phường qua kiểm tra, xác minh và làm việc với những người liên quan thì chưa ghi nhận quán này có dấu hiệu liên quan đến việc xâm hại nữ giới hay mại dâm như trên mạng xã hội lan truyền.

“Về cơ bản thì những dấu hiệu như một số trang tin, mạng xã hội nêu thì chúng tôi vẫn chưa phát hiện có hành vi vi phạm. Tuy nhiên, đối với vai trò quản lý nhà nước, chúng tôi đã kiểm tra và phát hiện một số lỗi vi phạm về hành chính như: Không giao kết hợp đồng lao động với nhân viên, chưa có giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như một số nội dung liên quan đến phòng cháy chữa cháy…, UBND phường đã tiến hành lập biên bản và sẽ tham mưu xử lý trong thời gian tới”, bà Triều cho biết thêm.

Riêng việc quán lắp kính một chiều, nữ Chủ tịch UBND phường nói không có căn cứ nào để buộc quán không được làm như vậy.

Về mặt pháp lý, trao đổi xung quanh vụ việc, Luật sư Trần Minh Hùng, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh cho biết, kính một chiều được xem là một trong các loại sản phẩm nội thất, không bị hạn chế sử dụng, đồng thời pháp luật hiện nay không có bất kỳ quy định nào liên quan đến việc cấm lắp đặt kính một chiều trong các quán cà phê, khách sạn. Do đó, quán cà phê, khách sạn lắp đặt, sử dụng kính một chiều là không vi phạm pháp luật.

Tùy mỗi trường hợp, tùy vào cách thức của các quán cà phê, khách sạn sử dụng kính một chiều để có thể xác minh có hay không hành vi vi phạm đạo đức, xâm phạm đến nữ giới, xâm phạm đến quyền hình ảnh của khách hàng hoặc thậm chí có nguy cơ biến tướng thành các hoạt động môi giới mại dâm hay không.

Trường hợp của quán cà phê hẹn hò sử dụng kính một chiều nếu không thông báo cho khách hàng nữ được biết có thể sẽ bị xử lý hành chính về hành vi gian lận, lừa dối khách hàng. Bên cạnh đó, nếu quán cà phê, khách sạn sử dụng kính một chiều nhằm mục đích xấu, vi phạm pháp luật có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ttrường hợp của quán cà phê hẹn hò vừa qua, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần tiến hành xác minh, điều tra, thu thập thêm nhiều thông tin cụ thể để làm rõ mục đích hoạt động của quán cà phê trên, làm rõ các dấu hiệu bất thường đã được phản ảnh trên các trang thông tin mạng xã hội, tùy theo mức độ vi phạm để có thể đưa ra biện pháp xử lý phù hợp, thỏa đáng.

Ngoài ra, đây cũng là câu chuyện cảnh giác cho các bạn nữ khi tham gia các chương trình ghép đôi, hẹn hò tự phát, khi sử dụng các dịch vụ công cộng, tránh nguy cơ trở thành mục tiêu cho các đối tượng xấu, mục tiêu cho các hành vi vi phạm pháp luật.

Phú Lữ

Nguồn ANTG: https://antg.cand.com.vn/phong-su/bat-thuong-tu-tam-kinh-mot-chieu-o-mina-dating-cafe-i733888/