'Bẫy' bảo hiểm nhân thọ người mua cần tránh

Hợp đồng bảo hiểm dài, nhiều thuật ngữ chuyên ngành hoặc nhiều điều khoản loại trừ mà không được tư vấn đầy đủ, khiến khách hàng như lạc vào 'ma trận'. Không ít khách hàng sau khi tất toán hợp đồng mới bất ngờ về các điều khoản, quyền lợi mình được hưởng không như những lời tư vấn lúc đầu.

Chị Thanh Hoa mua bảo hiểm Nhân thọ từ năm 2019 với gói thời hạn bảo hiểm đến năm chị 99 tuổi. Mặc dù làm trong lĩnh vực tài chính, nhưng bản thân chị Hoa khi đọc cũng chưa hiểu hết toàn bộ điều khoản của hợp đồng này.

Phần Hợp đồng nó dài quá mình ko đọc hết mà nhiều khi cũng ko hiểu, nên mình chỉ nghe theo bạn tư vấn thôi thậm chí đọc qua một số điều bạn tư vấn nhấn mạnh mình cũng ko rõ lắm. Hiện nay qua thông tin đại chúng về quyền lợi bảo hiểm của khách hàng chị cũng cảm thấy lo lắng.

Đây cũng là tình trạng chung của nhiều người dân khi tham gia bảo hiểm Nhân thọ. Nguyên nhân không chỉ bởi người mua chưa tìm hiểu hết nội dung hợp đồng, mà có trường hợp do người tư vấn chưa cung cấp đầy đủ thông tin. Bên cạnh đó, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hiện nay được cho là dùng nhiều thuật ngữ khó hiểu.

Thực tế, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là cam kết dài hạn. Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định kể từ năm thứ 10 trở đi, giá trị hoàn lại mới tương đương với số phí người tham gia đã đóng. Nếu hủy hợp đồng trước thời điểm này, khách hàng có thể không nhận được giá trị hoàn lại như kỳ vọng.

Trong khi chờ Nghị định được ban hành hướng dẫn Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, Cục quản lý giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính đã có nhiều văn bản gửi đến các doanh nghiệp chấn chỉnh tăng cường rà soát chất lượng cũng như tư vấn đại lý bảo hiểm cho khách hàng.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chương trình!

Thực hiện : Thanh Nga - Phạm Hương – Minh Chiến – Minh Công

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/bay-bao-hiem-nhan-tho-nguoi-mua-can-tranh