Bay nửa vòng trái đất để tìm 'màu sắc cá nhân' như Jisoo (BlackPink)
Nhiều người sẵn sàng bay hơn nửa vòng trái đất và chi 500 USD chỉ để biết 'personal color' (màu sắc cá nhân) của mình thuộc nhóm 'mùa đông' hay 'mùa xuân'.
Trong một video lan truyền trên TikTok, một khách hàng được quấn trong những tấm vải có nhiều màu sắc khác nhau. Phía sau cô ấy là Tatum Schwerin (44 tuổi, Texas, Mỹ), một chuyên gia trong lĩnh vực phân tích màu sắc.
Vị khách của Schwerin đang tham gia quá trình tìm hiểu màu sắc hợp với họ theo mùa. Còn Schwerin làm nhiệm vụ của cô ấy, giải mã những tông màu nào làm cho da, tóc, màu mắt của khách hàng trở nên nổi bật nhất.
Tự nhận mình là "nữ hoàng phân tích màu sắc", Schwerin đã xây dựng thương hiệu của mình bằng cách phân loại các đặc điểm của khách hàng theo mùa xuân, hạ, thu và đông.
Schwerin là một phần trong làn sóng những người sáng tạo nội dung mới nổi tiếng trên Internet nhờ khả năng phân tích màu sắc của họ, New York Times đưa tin.
Xu hướng
Dù đã có mặt từ những năm 1980, trào lưu tìm hiểu màu sắc cá nhân (personal color) bùng nổ trở lại trong năm nay trên các nền tảng mạng xã hội tại nhiều quốc gia, từ Mỹ tới Trung Quốc.
Năm ngoái, Jisoo (BlackPink) cũng đã tham gia một buổi phân tích màu sắc cá nhân tại một studio nổi tiếng ở Hàn Quốc. Sau khi thử nghiệm, nữ ca sĩ được phân vào nhóm “cool summer” (mùa hè tươi mát). Kết luận này cho thấy Jisoo sẽ phù hợp với các bảng màu Morandi đơn giản và mới mẻ như tông màu xanh xám, xám nhạt và màu da.
Cách trang điểm mà chuyên gia khuyến nghị dành cho nữ thần tượng là “tự nhiên nhất có thể".
Kể từ đó, xu hướng phân tích về màu sắc theo mùa đã tăng mạnh ở châu Á nhờ sự thúc đẩy bởi hàng loạt người nổi tiếng Hàn Quốc thử nghiệm như Yoona (SNSD), Jennie và Jisoo (BlackPink).
Trào lưu này nhanh chóng lan rộng sang các nước láng giềng như Trung Quốc, nơi những người trẻ đất nước tỷ dân sẵn sàng đặt lịch hẹn trước nhiều tuần và đến các studio phân tích màu sắc ở tận Seoul (Hàn Quốc).
Nghề kiếm bộn tiền
Sự quan tâm đến việc tìm ra màu sắc phù hợp với bản thân đã khiến xu hướng này tăng vọt. Dữ liệu Google Trends cho thấy số lượt tìm kiếm cụm từ “test personal color” đã tăng mạnh kể từ tháng 1 và chiếm lĩnh MXH toàn cầu.
Silvia cũng là một chuyên gia trong lĩnh vực này. Hiện tại cô đang làm việc tại Sydney (Australia). Sau khi ra mắt dịch vụ phân tích màu sắc Color Me Coach vào năm 2023, Silvia đã có một công việc kinh doanh sinh lời ổn định.
Schwerin ước tính cô cũng có khoảng 60 buổi tư vấn cho khách hàng vào mỗi tháng tại nhà riêng. Mỗi buổi như vậy kéo dài 90 phút và có giá 479 USD (khoảng 12,3 triệu đồng). Trung bình, cô kiếm được khoảng 30.000 USD/tháng.
Trong khi nhiều người vẫn phải đặt lịch hẹn với các chuyên gia trong lĩnh vực này để có một kết quả chính xác nhất, nhiều người khác vẫn quyết định tự thử sức với các bộ lọc phân tích màu sắc trên TikTok.
Darcei Giles, một nhà sáng tạo nội dung, đã bay 14 tiếng từ Canada đến Hàn Quốc vào năm ngoái để test màu sắc phù hợp với bản thân. Từ khi biết bản thân là nhóm màu nào, Giles thừa nhận cô mua sắm hiệu quả hơn.
Trong khi đó, Ava Lee, một influencer Hàn Quốc, đã kêu gọi 1,7 triệu người theo dõi của mình tự xác định màu sắc bản thân theo mùa qua một loại filter có sẵn trên ứng dụng video ngắn.
Sự thật hay cú lừa
Phân tích màu sắc theo mùa đã trở nên phổ biến nhờ vào những cuộc tranh cãi trên MXH. Nhiều người hoài nghi, tố cáo hành vi này là lừa đảo.
Theo New York Times, một bộ phận người xem không hiểu tại sao có người lại đồng ý trả gần 500 USD để nghe các chuyên gia phân tích về màu sắc phù hợp.
“Tôi không thấy có gì đặc biệt. Tôi thấy vị khách hàng kia trông cực kỳ nhợt nhạt khi mặc màu xanh lam. Tại sao chúng ta lại phải trả tiền và nghe theo người này”, một người dùng TikTok bình luận dưới bài đăng của Schwerin.
Trong khi đó, những người khác chỉ đơn giản là cảm thấy thích thú và cho rằng nội dung trực tuyến này là chủ để đáng quan tâm.
“Dịch vụ phân tích màu sắc này liệu có phát triển bền vững hay không?” là mối quan tâm của nhiều người.
Silvia tin rằng phân tích màu sắc theo mùa là một cơ hội kinh doanh lâu dài dù xu hướng này có giảm đi trên MXH. Chuyên gia này cho rằng trong xã hội hiện đại luôn tồn tại những người có nhu cầu cá nhân hóa bản thân và mong đợi khám phá những sản phẩm phù hợp nhất với với họ.
“Đây không chỉ là một xu hướng hot nhất thời. Dịch vụ của chúng tôi giúp mọi người đưa ra lựa chọn mua sắm thông minh hơn. Điều này không chỉ tiết kiệm tiền mà còn giảm lãng phí thời trang”, Silvia khẳng định.