'Bẫy' trong bảo hiểm nhân thọ: Người mua cần tỉnh táo để tránh mất tiền oan

Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm tài chính phức tạp, thường được 'cài cắm' những điều khoản khó hiểu hoặc dài dòng khiến người mua khó lòng nắm hết. Nếu người mua không hiểu biết hoặc quá tin tưởng vào đại lý sẽ dễ dàng bị đánh lừa.

Vụ việc diễn viên Ngọc Lan khóc nức nở lo mất tiền tỷ khi mua bảo hiểm gây sốt những ngày qua là một điển hình. Ngọc Lan thừa nhận, lỗi của cô là đã quá tin tưởng nhân viên tư vấn nên không đọc hợp đồng. Nữ diễn viên này khuyên mọi người cẩn trọng, đọc kỹ hợp đồng khi tham gia bảo hiểm.

Người trong cuộc chỉ thẳng “bẫy” bảo hiểm

Trong livestream (phát trực tiếp trên Facebook cá nhân), diễn viên Ngọc Lan chia sẻ: Vào 3 năm trước, cô đã mua bảo hiểm của Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ Aviva Việt Nam cho mình và con trai, tổng mức phí 700 triệu đồng/năm. Do tin tưởng người tư vấn, nên cô đã ký hợp đồng, và nghĩ rằng sau 10 năm sẽ nhận cộng gốc và lãi là 10 tỷ đồng (bao gồm 7 tỷ đồng tiền gốc và 3 tỷ đồng tiền lãi cộng thêm).

Tuy nhiên, mãi gần đây, cô mới bàng hoàng biết thêm thông tin: nếu đóng đến năm thứ 10 thì số tiền có thể ít hơn 7 tỷ đồng tiền gốc, chứ không cao như tư vấn ban đầu. Nữ diễn viên phát hiện, cô phải đóng phí tới 74 năm và con số nhận về không như người tư vấn nói. “Hợp đồng họ cài cắm chia ra sản phẩm chính và sản phẩm phụ. Phần sản phẩm phụ là bảo hiểm sức khỏe thì không được lấy lại số tiền này”, diễn viên Ngọc Lan chia sẻ.

Tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng bảo hiểm sẽ là động thái bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm một cách tốt nhất.

Tìm hiểu kỹ trước khi ký hợp đồng bảo hiểm sẽ là động thái bảo vệ quyền lợi của người mua bảo hiểm một cách tốt nhất.

Được biết, hiện công ty Aviva Việt Nam được bán cho một đơn vị thuộc Tập đoàn tài chính Manulife rồi đổi tên thành Công ty TNHH bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life).

Sự việc của diễn viên Ngọc Lan không phải mới mẻ, xa lạ trên thị trường bảo hiểm thời gian qua. Không ít khách hàng sau khi tất toán hợp đồng mới tá hỏa về các điều khoản, quyền lợi mình được hưởng không như những lời tư vấn “hoa mĩ” lúc đầu của tư vấn viên.

Như trường hợp của chị Thanh Hương (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Chị cho biết, năm 2018, chị mua bảo hiểm nhân thọ cho con trai, có thời hạn đóng 12 năm và bảo vệ đến năm 20 tuổi mới rút, thì được nhận tổng số tiền là 230 triệu đồng. Theo đó, con chị sẽ được bảo vệ quyền lợi nằm viện (500 nghìn đồng/ngày), chữa bệnh nội trú (tối đa 200 triệu/năm)…

Sau 2 năm đóng bảo hiểm thì con chị bị ốm phải nằm viện, đến khi ra viện, chị đến công ty bảo hiểm để làm thủ tục thanh toán thì mới tá hỏa là con chị chỉ được chi trả tiền nằm viện.

“Khi mua bảo hiểm, tôi không được nhận hợp đồng tại chỗ và quyển hợp đồng chỉ được đưa lại khi mọi thứ đã ký kết xong xuôi. Cái sai của tôi là chỉ tin người tư vấn mà không xem kỹ khi nhận hợp đồng”, chị Thanh Hương bức xúc nói.

Đồng cảm sau khi xem clip của diễn viên Ngọc Lan khóc vì tin người mà mua bảo hiểm nhân thọ, trao đổi với VnBusiness, chị Nguyễn Huyền Châm, một nhân viên tư vấn bảo hiểm cho biết, rất nhiều nhân viên tư vấn làm bán thời gian như chị, nên chỉ được đào tạo vài buổi, chủ yếu là làm cách nào để thuyết phục được khách hàng mua bảo hiểm.

“Đến ngay bản thân chúng tôi đọc hợp đồng bảo hiểm nhân thọ còn thấy rối não, nói chi người thuộc lĩnh vực khác. Trong khi hợp đồng bảo hiểm nào cũng cài cắm câu chữ về điều khoản loại trừ rất khéo. Thế nên, nếu người mua chỉ nghe tư vấn thôi thì dễ chịu thiệt khi gặp sự cố”, chị Châm cho hay.

Mua bảo hiểm nhân thọ ra sao để tránh rủi ro?

Nêu quan điểm về sự việc của diễn viên Ngọc Lan, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, lỗi trước tiên là ở diễn viên Ngọc Lan - người đứng tên mua bảo hiểm. Bởi việc quyết định mua bao nhiêu, thời gian bao nhiều năm, được hưởng quyền lợi, trách nhiệm gì trước khi ký hợp đồng phải tìm hiểu kỹ trước.

Nhưng, cũng cần phải nhìn nhận lại trách nhiệm của nhân viên tư vấn trong trường hợp này. Họ đã mắc lỗi nghiêm trọng, có thể xếp vào hành vi lừa đảo. Với vai trò một tư vấn viên, là người phải tư vấn đầy đủ, đúng với loại bảo hiểm, các chi phí, số tiền liên quan nhưng họ không đủ tâm, đủ tầm khi tư vấn cho khách hàng. Còn về phía doanh nghiệp bảo hiểm cũng có lỗi nghiêm trọng khi không chăm sóc, kiểm tra lại hợp đồng của khách hàng.

Thực tế, khi mua bảo hiểm, đa số người mua thường chỉ quan tâm tới quyền lợi mà đôi khi không để ý tìm hiểu những điều khoản, điều kiện ràng buộc. Trong khi đó, những điều khoản này sẽ quyết định việc người tham gia có được nhận quyền lợi hay không khi sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn An (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng: Bảo hiểm là một sản phẩm tốt về khía cạnh kiểm soát rủi ro hay sự an toàn hoặc an tâm cho tương lai. Nhưng nó là một sản phẩm tài chính phức tạp, thường được “cài cắm” những điều khoản khó hiểu hoặc dài dòng khiến người mua khó lòng nắm hết. Nếu người mua không hiểu biết hoặc quá tin tưởng vào đại lý sẽ dễ dàng bị đánh lừa.

Trong khi hiện nay, nhiều tư vấn viên thiếu cả tâm và tầm. Chỉ tới khi sự kiện xảy ra, người mua yêu cầu quyền lợi thì bên bán mới thông tin, giải thích kỹ từng trường hợp. Điều tương tự cũng xảy ra với điều khoản về thời hạn của hợp đồng.

“Vì vậy, người mua cần lưu ý tới những điều khoản loại trừ trong hợp đồng bảo hiểm do bên bán thường bám vào các điều khoản này để từ chối thanh toán”, ông An nói.

Tuy nhiên, vị luật sư này cũng cho rằng: thông thường khi khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm vẫn còn thời hạn 20 ngày suy nghĩ lại, do đó, trong thời gian này, khách hàng nên đọc kỹ từng điều khoản trong hợp đồng, nhờ luật sư xem lại những điều khoản trong hợp đồng. Phía các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm bảo hiểm cần có phần tóm tắt chính để người mua có thể đọc hiểu.

Đề nghị MVI Life rà soát hợp đồng của diễn viên Ngọc Lan

Liên quan đến vụ việc của diễn viên Ngọc Lan, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MVI (MVI Life) rà soát các thông tin về hợp đồng bảo hiểm giao kết với bà Nguyễn Thị Ngọc Lan và quá trình tư vấn của đại lý bảo hiểm; việc công bố thông tin cho khách hàng khi thay đổi chủ đầu tư và đổi tên doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; công tác dịch vụ và chăm sóc khách hàng đối với các hợp đồng bảo hiểm có hiệu lực. Báo cáo kết quả thực hiện các nội dung trên về Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm trong ngày 11/4/2023.

Ngày 11/4, MVI Life chính thức lên tiếng cho rằng, trước thời điểm xảy ra phản ánh của khách hàng trên mạng xã hội, Công ty và khách hàng đã thảo luận, đồng ý và hoàn tất công tác chuẩn bị cho việc điều chỉnh hợp đồng bảo hiểm theo đúng đặc tính, quyền lợi sản phẩm quy định trong Điều khoản hợp đồng. MVI Life luôn ưu tiên đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong mọi tình huống, sẵn sàng lắng nghe, tìm hiểu và luôn nỗ lực để giải quyết mọi thắc mắc, quan ngại của khách hàng, đồng thời xây dựng niềm tin, uy tín với các sản phẩm bảo hiểm, dịch vụ của công ty.

Thanh Hoa

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//bao-hiem/bay-trong-bao-hiem-nhan-tho-nguoi-mua-can-tinh-tao-de-tranh-mat-tien-oan-1091915.html