Bê bối gian lận doanh số của ngành ô tô Trung Quốc

Để tăng doanh số và giải quyết xe tồn kho, các hãng xe Trung Quốc đang bán xe mới cóng ra nước ngoài nhưng lại đăng ký dưới danh nghĩa là xe đã qua sử dụng.

Một chiêu thức đang được ngành ô tô Trung Quốc áp dụng là bán những chiếc xe hoàn toàn mới ra nước ngoài nhưng lại khai chúng là xe "đã qua sử dụng". Những chiếc xe này thực chất chưa hề lăn bánh nhưng được xuất khẩu sang Nga, Trung Á và Trung Đông.

Hàng trăm nghìn chiếc ô tô mới được tập kết tại các cảng biển Trung Quốc, sẵn sàng xuất khẩu. Phần lớn trong số này sẽ được đăng ký dưới dạng xe "đã qua sử dụng" để bán sang các thị trường như Nga và Trung Á.

Hàng trăm nghìn chiếc ô tô mới được tập kết tại các cảng biển Trung Quốc, sẵn sàng xuất khẩu. Phần lớn trong số này sẽ được đăng ký dưới dạng xe "đã qua sử dụng" để bán sang các thị trường như Nga và Trung Á.

Quy trình này thực chất rất đơn giản khi một công ty xuất khẩu sẽ mua xe mới, nhưng họ không xuất khẩu ngay. Thay vào đó, họ đăng ký biển số cho xe. Chỉ cần có biển số, chiếc xe mới tinh đã có thể được xuất khẩu dưới dạng "xe đã qua sử dụng". Ngay khi đó, hãng xe được phép tính nó vào doanh số đã bán.

Cách làm này giúp thổi phồng số liệu tăng trưởng kinh tế (GDP) của địa phương. Vì chiếc xe được mua rồi lại bán ra cho việc xuất khẩu, giá trị của nó được tính hai lần, làm cho các con số thống kê trông cao hơn thực tế.

Theo thống kê từ Hiệp hội các Đại lý ô tô Trung Quốc (CADA), trong năm 2024, nước này đã xuất khẩu khoảng 436.000 xe được phân loại là "đã qua sử dụng". Đáng chú ý, có đến khoảng 90% trong số này thực chất là xe mới hoàn toàn chưa lăn bánh.

Chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc, điển hình là các trung tâm xuất khẩu ô tô lớn như Quảng Châu và Thiên Tân, đã công khai khuyến khích hoạt động này bằng các chính sách hỗ trợ cụ thể như cấp phép dễ dàng hay hoàn thuế nhanh hơn. Các chính quyền này xem đây là một cách hiệu quả để đạt được mục tiêu tăng trưởng ngoại thương và làm đẹp số liệu GDP của địa phương.

Năng lực sản xuất khổng lồ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư thừa, thúc đẩy chiêu thức xuất khẩu xe mới dưới mác xe cũ.

Năng lực sản xuất khổng lồ chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng dư thừa, thúc đẩy chiêu thức xuất khẩu xe mới dưới mác xe cũ.

Về phía Liên minh châu Âu (EU), mặc dù chưa có biện pháp trừng phạt cụ thể nào được ban hành, khối liên minh này bày tỏ sự lo ngại sâu sắc.

Đối với EU, đây là bằng chứng rõ ràng cho thấy Trung Quốc đang giải quyết tình trạng sản xuất dư thừa trong nước bằng cách đẩy hàng hóa ra thị trường toàn cầu. Hành động này bị xem là gây bất ổn thương mại và tạo ra sự cạnh tranh không công bằng.

Ngay cả các đại lý ô tô tại chính Trung Quốc cũng cảm thấy bất an và lo lắng rằng cách làm ăn không rõ ràng, thiếu minh bạch này sẽ gây ra những rắc rối không thể lường trước, làm ảnh hưởng xấu đến chính thị trường trong nước.

Theo Reuters

Bá Nam

Nguồn Xe Giao Thông: https://xe.baoxaydung.vn/be-boi-gian-lan-doanh-so-cua-nganh-o-to-trung-quoc-192250703121044016.htm