Bê bối tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc
Trong thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương ngày 3/5, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) bị kết luận vi phạm Quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, để nội bộ Lãnh đạo TCty mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng.
Ông Mai Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Quốc Việt - nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên TCty chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy.
Ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ; ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Bí thư Đảng ủy, Phó TGĐ và ông Lê Quang Hào - Đảng ủy viên, Phó TGĐ VEC cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.
UBKTTW khẳng định, vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các cá nhân nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và TCty, đến mức phải xem xét kỷ luật.
Trước đó, Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước cũng đã có các hoạt động kiểm tra, làm rõ sai phạm về mặt Đảng và Chính quyền của TCty này.
Tại VEC, ông Mai Tuấn Anh với vai trò là Bí thư Đảng ủy, người đứng đầu TCty nhưng đã không xử lý được những vi phạm nội bộ. Đối với TGĐ Trần Văn Tám, trước khi UBKTTW vào cuộc, trong TCty có nhiều đơn từ khiếu nại về ông Tám, thậm chí VEC đã phải ra những Nghị quyết chưa từng có tiền lệ để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm vì những vấn đề rất hệ trọng liên quan tới người đứng đầu cơ quan điều hành.
Cụ thể, ông Tám có liên quan đến công tác tổ chức cán bộ của TCty. Lạm quyền là TGĐ, ông Tám đã ra quyết định giao nhiệm vụ tạm thời đại diện, điều hành Ban Tổ chức - Nhân sự thuộc VEC trái quy định. Những quyết định này đã bị Hội đồng Thành viên VEC vô hiệu hóa hủy bỏ.
Cùng với đó, ông Tám chậm trễ trong việc tổ chức kiểm điểm, triển khai thực hiện việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo kết luận thanh tra của Bộ GTVT.
Về công tác đầu tư dự án, Bộ GTVT đánh giá các dự án giao thông VEC đang triển khai không đạt yêu cầu, nguyên nhân là do năng lực của đội ngũ lãnh đạo VEC yếu kém.
Đặc biệt, Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng được thông xe tháng 9/2018, nhưng ngay sau đó đã xuất hiện hư hỏng mặt đường, cầu, cống bị thấm nước. Trực tiếp phụ trách Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn đó là ông Tám.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã hai lần phê bình nghiêm khắc bằng văn bản đối với lãnh đạo VEC, yêu cầu kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan, đặc biệt là TGĐ Trần Văn Tám, người có trách nhiệm đứng đầu cơ quan, điều hành Tổng Công ty và phụ trách dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, do không nghiêm túc để xảy ra các hậu quả tại dự án này.
Thậm chí, Đảng ủy VEC đã có kiến nghị gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Bộ GTVT và UBKTTW về việc miễn nhiệm chức vụ Hội đồng thành viên, TGĐ Trần Văn Tám.