Bê bối tẩy xóa số động cơ của Yamaha Việt Nam: Nhiều 'cái khó' với chủ xe!

Yamaha Motor Việt Nam hôm 5/3 đã thông báo về việc triệu hồi 159,320 xe máy do hãng sản xuất và lắp ráp trong giai đoạn từ ngày 18 tháng 10 năm 2021 đến ngày 24 tháng 11 năm 2024, đây là đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử của hãng tại Việt Nam.

Khách hàng không đăng ký được xe máy Yamaha Grande

Sự việc bắt đầu khi đầu năm 2025 một số khách hàng mua xe máy Grande phản ánh trên Group Facebook chia sẻ về việc xe của họ bị cơ quan chức năng giữ lại kiểm tra tính pháp lý khi mang xe đi đăng ký, điều này khiến họ khá bàng hoàng vì xe mới mua tại Yamaha Town với đầy đủ giấy tờ hợp lệ.

Theo chia sẻ, có những khách hàng bị "giữ xe" 2 ngày để cơ quan chức năng đem đi giám định mới được đăng ký. Tuy nhiên sau đó số lượng xe "nằm trong diện nghi ngờ" tăng lên, nhiều khách hàng phản ánh phải chờ từ 3 - 5 tuần thì cơ quan chức năng mới hoàn thành việc giám định và thực hiện việc đăng ký xe như bình thường. Thời điểm xảy ra sự việc cận Tết Nguyên đán khiến nhiều khách hàng rất bức xúc vì bận việc mà phải chờ đợi mòn mỏi, mất nhiều công sức.

Khách hàng phản ánh phải mất công sức khi đăng ký xe máy Grande đầu năm 2025 (Ảnh: Facebook).

Đợt triệu hồi lớn nhất lịch sử của Yamaha Việt Nam

Cho tới hôm 5/3, Yamaha Việt Nam chính thức đăng tải thông báo trên website chính thức về Chương trình thu hồi xe mô tô hai bánh nhãn hiệu YAMAHA để kiểm tra bề mặt đóng số động cơ. Những mẫu xe trong diện triệu hồi bao gồm những dòng xe phổ biến như Exciter, Freego, Janus, Grande, Latte, Jupiter, Sirius và cả PG-1. Tổng số xe trong đợt triệu hồi là 159,320 xe - một con số rất lớn.

Trong thông báo, Yamaha cho viết việc triệu hồi là để "đánh giá bề mặt vị trí đóng số động cơ nhằm xác định các trường hợp bị đóng lại số động cơ để thương thảo mua lại xe, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và sự tuân thủ các quy định của Nhà nước."

Yamaha Việt Nam cũng đã lập website tra cứu giúp khách hàng sở hữu xe máy Yamaha có thể nhanh chóng nắm được xe máy của mình có nằm trong diện bị thu hồi không bằng cách điền đủ số khung xe và nhấn vào "Kiểm Tra".

Nếu xe của khách hàng nằm trong diện cần được kiểm tra sẽ hiện ra thông báo (Ảnh: Facebook).

Trong trường hợp xe máy Yamaha của khách hàng nằm trong diện "Cần được kiểm tra", khách hàng sẽ đem xe máy tới các Đại lý chính thức hoặc Trạm dịch vụ ủy quyền YFS (Yamaha Factory Service) của Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam trên toàn quốc. Tại đây, kỹ thuật viên sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá và thực hiện thay dầu miễn phí. Thời gian thực hiện là 1 giờ 30 phút.

Nhiều chủ xe máy Yamaha cũng đã phản ánh rằng việc kiểm tra diễn ra rất nhanh chóng, và tùy từng nơi mà xe họ sẽ được thay dầu hoặc tặng chai dầu máy mang về nhà. Tuy nhiên, việc kiểm tra không có luôn kết quả mà cần phải đợi kết quả giám định từ cơ quan chức năng gửi về sau.

Một chủ xe nằm trong diện triệu hồi đã chia sẻ kinh nghiệm khi đưa xe đi kiểm tra (Ảnh: Facebook).

Yamaha xử lý thế nào với xe bị đóng lại số khung?

Theo thông báo trên webstie chính thức, Yamaha cho biết " Công ty TNHH Yamaha Motor Việt Nam sẽ thương thảo với khách hàng việc mua lại xe với các trường hợp được xác định là bị đóng lại số động cơ."

Tuy hãng xe Nhật không thông báo chi tiết về mức giá xe mua lại và có lẽ là sẽ tùy từng xe mà hãng sẽ "đàm phán" với chủ xe để có giá bán phù hợp.

Hãng xe Nhật thông tin về phương án xử lý xe bị đóng lại số động cơ (Ảnh: Chụp màn hình).

Những rắc rối với chủ xe Yamaha nằm trong diện thu hồi

Ngoài việc mất công sức để đưa xe đi giám định, chủ xe cũng vẫn sẽ gặp nhiều vấn đề nếu xe nằm trong diện thu hồi.

Thứ nhất là với số tiền mà chủ xe Yamaha được hãng trả khi đạt thỏa thuận mua xe cũ (nếu theo đúng giá thị trường của xe cũ), thì họ vẫn phải bù thêm một số tiền nữa mới đủ để có thể mua chính mẫu xe đó mới trên thị trường hiện tại. Chưa kể việc phải tốn các chi phí giấy tờ và mất thời gian. Đây chắc chắn là hầu hết chủ xe đều không muốn.

Thứ hai là nếu như không đạt thỏa thuận mua lại xe với Yamaha, tức là chủ xe vẫn đi chiếc xe đó như bình thường, thì theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, những phương tiện tham gia giao thông có dấu hiệu cắt, hàn, tẩy xóa, đục sửa, đóng lại trái phép số khung, số động cơ (số máy) sẽ bị tịch thu. Đương nhiên lúc đó chủ xe sẽ khó có thể giải thích với cơ quan chức năng là lỗi này là do hãng.

Thiết nghĩ, phương án tối ưu nhất cho chủ xe máy Yamaha nằm trong diện bị thu hồi chính là hãng xe Nhật sẽ "tặng" cho họ một chiếc xe mới đúng như mẫu xe họ đang sở hữu. Đương nhiên, với phương án này Yamaha sẽ chịu thiệt hại nhiều hơn, tuy nhiên lại lấy lại được uy tín với khách hàng. Dẫu vậy, kịch bản này khó có thể xảy ra, chúng ta vẫn cần chờ đợi những thông tin tiếp theo của vụ việc.

BẢO NAM

Nguồn Người Đưa Tin: https://nguoiduatin.vn/be-boi-tay-xoa-so-dong-co-cua-yamaha-viet-nam-nhieu-cai-kho-voi-chu-xe-204251303045110515.htm