Bến đò Cồn Tộc - Vĩnh Tu tiềm ẩn tai nạn, người dân mong xây cầu vượt phá Tam Giang
Bến đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang (TP Huế) đã được đưa vào khai thác gần 50 năm, góp phần giúp người dân đi lại thuận tiện hơn. Tuy nhiên, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, đặc biệt trong mùa mưa bão rất cao.
Cần nâng cao ý thức, siết chặt an toàn đường thủy
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng, vào mỗi buổi sáng sớm và chiều tối, nhiều cán bộ, giáo viên, học sinh cùng người dân các xã Quảng Điền, Đan Điền lại tập trung tại bến đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu để chờ chuyến đò qua phường Phong Quảng phục vụ việc đi làm, đi học và sinh hoạt hằng ngày.
Mỗi chuyến đò chỉ chở được khoảng 6 xe gắn máy và khoảng 10 người, di chuyển mất khoảng 30 phút.

Nến đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, TP Huế.
Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn cho người và phương tiện qua lại trên những chuyến đò này trước đây chưa được thực hiện một cách nghiêm túc.
Thực hiện Thông tư số 15/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) về quản lý hoạt động du lịch đường thủy nội địa, địa phương đã ban hành nội quy và yêu cầu hành khách, thuyền viên, chủ khai thác bến chấp hành nghiêm các quy định. Cùng với đó, lực lượng chức năng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho du khách.
Theo Thông tư 15/2016/TT-BGTVT, có hiệu lực từ ngày 15/9/2016, việc quản lý phương tiện đường thủy được siết chặt thông qua kiểm tra giấy đăng ký, đăng kiểm, trang bị áo phao, phao cứu sinh, thiết bị cứu hộ, hệ thống thông tin liên lạc và chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện, thuyền viên. Mục tiêu là bảo đảm việc chấp hành đúng các quy định pháp luật.
Một người dân ở Huế cho biết hiệu quả của Thông tư 15 chưa cao do ý thức của người tham gia phương tiện còn hạn chế. Bên cạnh đó, kinh phí của các chủ bến eo hẹp khiến việc tự trang bị phao cứu sinh và duy tu phương tiện trở thành gánh nặng đối với những bến đò nhỏ, lượng khách ít.
Thực tế, nhiều người dân vẫn tỏ ra thờ ơ với tính mạng của chính mình. Các thiết bị cứu sinh không được sử dụng đúng mục đích, dẫn đến lãng phí và không phát huy hiệu quả. Điều này phản ánh các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực an toàn giao thông đường thủy vẫn chưa thực sự đi vào cuộc sống.

Những chuyến đò “tiềm ẩn” tai nạn giao thông đường thủy.
Ông Trần Thế Lữ, Tổ trưởng tổ đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu cho biết, trước đây bến đò có 8 phương tiện hoạt động, nhưng hiện nay chỉ còn 4 chiếc. Mỗi ngày, các chuyến đò chủ yếu phục vụ việc đưa đón cán bộ, giáo viên, học sinh và người dân qua lại để làm việc, học tập.
Mỗi hành trình mất khoảng 30 phút di chuyển, đặc biệt mùa mưa tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm. Người dân ở Quảng Điền mong mỏi sớm có cầu vượt phá Tam Giang để việc đi lại bớt vất vả, nhất là trong mùa mưa bão.
Sớm xóa bến đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu
Bến đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu tuyến đường duy nhất nối đôi bờ phá Tam Giang, phục vụ nhu cầu đi lại, mưu sinh của người dân và các cán bộ, giáo viên xã Quảng Điền, Đan Điền và phường Phong Quảng.
Anh Nguyễn Hùng thường xuyên qua lại ở bến đò ngang Cồn Tộc - Vĩnh Tu cho biết: Mỗi lần lên đò vượt phá Tam Giang luôn mang theo nỗi lo thường trực, bởi thủy triều lên xuống bất thường, mưa gió, đặc biệt vào mùa mưa bão nước dâng cao rất nguy hiểm. Không ít cán bộ, giáo viên, học sinh bị gián đoạn công việc vì đò không chạy.
"Khi nghe có chủ trương đầu tư xây cầu vượt phá Tam Giang, người dân rất vui mừng và mong dự án sớm được triển khai để người dân hết cảnh "qua sông lụy đò", việc đi lại công tác, làm ăn được thuận lợi và an toàn hơn", ông Hùng vui mừng nói.
Ông Nguyễn Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy phường Phong Quảng thông tin, tại buổi tiếp xúc cử tri mới đây, người dân phường Phong Quảng đã có 16 lượt ý kiến về đề xuất xây cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang.
Theo ông Tuấn Anh, nguyện vọng của cử tri rất chính đáng và cấp thiết. Địa phương sẽ tổng hợp, báo cáo, kiến nghị với HĐND và UBND thành phố để dự án sớm được đưa vào danh mục ưu tiên và sớm triển khai dự án.

Người dân qua sông thì phải lụy đò.
Theo nhận định của một số chuyên gia giao thông, việc đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tu sẽ bổ sung quan trọng cho hệ thống kết nối quốc lộ 49A, quốc lộ 49B cùng các tuyến tỉnh lộ 4, 6, 11, 14, 15..., góp phần hình thành thế “xương cá” hoàn chỉnh trong quy hoạch hạ tầng giao thông khu vực.
Khi hoàn thành, cây cầu sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, đồng thời tăng cường quốc phòng - an ninh dọc dải ven biển dài hơn 120km. Trong mùa mưa bão, cầu Vĩnh Tu còn đóng vai trò tuyến thoát hiểm an toàn, hỗ trợ sơ tán dân vào nội địa, giảm thiểu rủi ro thiên tai.
Lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế cho biết đơn vị đã có tờ trình gửi UBND thành phố về quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng mới cầu Vĩnh Tu vượt phá Tam Giang, nối xã Quảng Điền với phường Phong Quảng (TP Huế), với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Theo hồ sơ đề xuất, dự án có tổng chiều dài khoảng 3.240m, trong đó cầu Vĩnh Tu dài khoảng 2.360m và tuyến chính hai đầu cầu dài khoảng 880m. Mặt cắt ngang cầu và đường dẫn rộng 15,5m.
Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Huế cho rằng việc xây dựng cầu Vĩnh Tu sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông, rút ngắn khoảng cách di chuyển giữa các xã, phường ven biển và trung tâm TP Huế. Đặc biệt, công trình sẽ tăng cường kết nối liên vùng, mở ra dư địa phát triển du lịch biển và du lịch sinh thái đầm phá Tam Giang - hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á.
Thông tư 15/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) có hiệu lực từ ngày 15/9/2016 quy định về quản lý đường thủy nội địa, bao gồm: Phân loại, thẩm quyền quyết định cấp kỹ thuật đường thủy nội địa; công bố mở, đóng luồng, tuyến đường thủy nội địa chuyên dùng; mốc chỉ giới bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; dự án đầu tư xây dựng công trình liên quan đến giao thông đường thủy nội địa và hạn chế giao thông đường thủy nội địa.
Thông tư tập trung vào các nội dung chính như yêu cầu phương tiện du lịch đường thủy phải đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, bảo đảm số lượng và trang bị cứu sinh theo quy định;
Các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh du lịch đường thủy phải đăng ký, xin phép hoạt động với cơ quan quản lý; Các doanh nghiệp phải đảm bảo an toàn cho hành khách, huấn luyện thủy thủ, trang bị cứu hộ, cứu nạn đầy đủ;
Hành khách phải tuân thủ hướng dẫn, quy định an toàn khi tham gia các chuyến du lịch đường thủy; Cơ quan chức năng có quyền kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến an toàn và quản lý hoạt động du lịch đường thủy.












