Bến xe Miền Đông mới: Vì sao vẫn... 'án binh bất động'?

Người dân TP.HCM đang kỳ vọng bến xe Miền Đông mới với vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng sẽ được đưa vào vận hành hiệu quả, nhưng ngày khánh thành dự kiến cứ lần lượt trôi qua…

Được khởi công vào tháng 4/2017, từng được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng vào dịp Tết Nguyên đán 2018, thế nhưng hết quý I/2019 rồi thời hạn 15/8 trôi qua, đến nay, bến xe hàng ngàn tỷ đồng vẫn... “án binh bất động’.

Bến xe Miền Đông mới của TP. HCM là quần thể phức hợp có tổng diện tích 16 ha được khởi công từ tháng 4/2017 với tổng vốn đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng. Bến xe lớn nhất nước này có thể phục vụ hơn 7 triệu lượt hành khách/năm. Giai đoạn 1 của dự án được đầu tư khoảng 740 tỷ đồng. Dự kiến năm 2020 sẽ hoàn thành các công trình xây dựng phụ trợ như hầm chui, cầu vượt, cải tạo mở rộng quốc lộ 1, hệ thống đường Hoàng Hữu Nam…

Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM cho biết, giai đoạn 1 dự kiến sẽ di dời 29 tuyến xe cố định có cự ly từ 1.100 km trở lên - tức từ Quảng Trị trở ra các tỉnh phía Bắc ra bến xe mới. Hiện trung bình có khoảng 40 chuyến/ngày hoạt động tại bến xe mới. Ngày 15/8, dự kiến bến xe Miền Đông mới sẽ được đưa vào hoạt động, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chưa một đơn vị vận tải nào được khai thác tại bến này như dự kiến của Sở Giao thông - Vận tải TP.HCM và chủ đầu tư là Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco).

Về nguyên nhân của điều này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ (Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM) cho biết, đến thời điểm này, chủ đầu tư dự án đã báo cáo UBND TP. HCM vướng mắc chính về pháp lý như Bộ Xây dựng chưa có văn bản nghiệm thu. Chính điều này khiến bến xe mới chưa đủ điều kiện để được công bố hoạt động.

Trong khi đó, bà Tăng Thị Lý, Phó Tổng Giám đốc Samco cho biết: “Samco đã chuẩn bị để sẵn sàng đón các tuyến xe khách vào hoạt động tại bến xe Miền Đông mới. Tuy nhiên, phần kết nối bến xe và các tuyến đường xung quanh vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Các tuyến đường "huyết mạch" lưu thông vào bến như đường Hoàng Hữu Nam, đường số 13 và đường A8 đã xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng, xuất hiện nhiều ổ gà, khiến các phương tiện di chuyển vô cùng khó khăn”.

Trên thực tế, hiện tại, hạ tầng giao thông xung quanh bến xe Miền Đông mới vẫn còn ngổn ngang. Để có thể đi vào hoạt động thì phải có cầu vượt, hầm chui... để các phương tiện băng qua quốc lộ 1 đi vào bến xe, tránh giao cắt với dòng xe đi thẳng trên quốc lộ, thế nhưng các hạng mục này vẫn chưa hoàn tất. Còn đường Hoàng Hữu Nam kết nối từ bến xe ra trục đường D400 cũng trong tình trạng lồi lõm, chưa được mở rộng.

"Trước mắt, Sở Giao thông - Vận tải đã đề nghị UBND quận 9 thường xuyên duy tu, sửa chữa đường Hoàng Hữu Nam, đường D400, đường số 13 nhằm đảm bảo an toàn cho xe lưu thông", đại diện phòng Quản lý Vận tải đường bộ, Sở Giao thông - Vận tải TP. HCM cho biết.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, vấn đề hạ tầng kết nối chung quanh hiện tại chỉ là chuyện nhỏ, có thể khắc phục rất dễ dàng. Nguyên nhân chính để bến xe Miền Đông mới tiếp tục “lỗi hẹn” được các chuyên gia khẳng định là do chưa ký hợp đồng thuê đất được với UBND TP. HCM. Điều này đồng nghĩa với việc đơn vị này vẫn chưa được UBND TP.HCM ra quyết định giao đất để được cấp quyền sử dụng đất. Khi chưa có quyền sử dụng đất thì Samco cũng sẽ không thể ký hợp đồng khai thác dịch vụ với các DN vận tải để các đơn vị này đưa xe vào bến khai thác tuyến. Chính điều này dẫn đến hệ lụy là Samco chưa thể chốt ký hợp đồng với đơn vị cung cấp dịch vụ, vận hành, điều hành tại bến xe Miền Đông mới...

Đến ngày 21/8, Văn phòng UBND TP. HCM đã thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương xem xét, thẩm định giá đất để Samco hoàn tất thủ tục thuê đất xây dựng Bến xe Miền Đông mới và trình Hội đồng thẩm định giá đất thành phố theo quy định; Giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải khẩn trương có ý kiến về giá dịch vụ xe ra vào Bến xe Miền Đông mới, đảm bảo tiến độ đưa bến xe vào khai thác; Đồng ý chủ trương Samco tổ chức đấu thầu theo quy định để lựa chọn đơn vị chuyên nghiệp có đủ năng lực, kinh nghiệm cung cấp các dịch vụ tiện ích bên trong bến xe, phục vụ nhu cầu của hành khách và các đơn vị vận tải...

Ngọc Hậu

Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/ben-xe-mien-dong-moi-vi-sao-van-an-binh-bat-dong-91372.html