Bệnh nhân nhập viện do mỹ phẩm không rõ nguồn gốc ngày càng tăng
Dù biết rõ sử dụng các mỹ phẩm không rõ xuất xứ, nguồn gốc có thể gây ra những hậu họa khôn lường cho sức khỏe, tuy nhiên, với tâm lý ham rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn bất chấp các nguy cơ, tìm mua các mỹ phẩm trôi nổi trên thị trường... Chính tâm lý này là một trong những hành vi tiếp tay cho vấn nạn mỹ phẩm giả tràn lan.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân
BS Nguyễn Vũ Hoàng, Phó Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TPHCM, cho biết, trong thời gian qua, tình hình bệnh nhân đến khám và nhập viện tại bệnh viện vì dùng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc gia tăng về số lượng và độ nặng.
Trong đó, có những trường hợp gặp khó khăn trong tiếp cận và điều trị do bệnh nhân đã dùng nhiều sản phẩm hỗn hợp, thiếu mẫu sản phẩm để xét nghiệm...
Theo bác sĩ Hoàng, để ngăn chặn tình trạng này, cần phải tăng cường truyền thông về "làm đẹp cấp tốc", kem trộn, sản phẩm không có nhãn mác. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần mua sản phẩm tại nơi có uy tín và kiểm tra số công bố trên website Bộ Y tế, Cục Quản lý Dược.
TS Tạ Mạnh Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế, cho biết, ngành mỹ phẩm tại Việt Nam trong những năm gần đây đang tăng trưởng nhanh chóng, quy mô thị trường mỹ phẩm Việt Nam đạt khoảng 2,3 - 2,5 tỷ USD (tính đến năm 2024), với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm từ 10 - 15%. Thị trường tập trung chủ yếu ở các đô thị lớn, bên cạnh đó, cũng đang mở rộng tiêu thụ ở các vùng nông thôn và tỉnh đồng bằng cũng như miền núi.
Tuy nhiên, chủ yếu phụ thuộc vào nhập khẩu với khoảng 80 - 90% mỹ phẩm tiêu thụ là hàng nhập khẩu, chủ yếu từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, châu Âu; mỹ phẩm sản xuất trong nước vẫn còn thiếu về công nghệ, nghiên cứu và thương hiệu.

Thảo luận "Minh bạch thị trường giúp doanh nghiệp phát triển", trong khuôn khổ chương trình
Theo ông Hùng, trong thời gian vừa qua, vấn đề quản lý gặp nhiều thách thức như xuất hiện nhiều sản phẩm kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chưa chú trọng kiểm soát chất lượng và nâng cao tính tuân thủ các nguyên tắc, tiêu chuẩn Thực hành tốt sản xuất mỹ phẩm; cơ sở công bố chưa tuân thủ tốt các quy định về công bố sản phẩm, quảng cáo, ghi nhãn…
Bên cạnh đó, nhiều người tiêu dùng chưa có đủ kiến thức phân biệt mỹ phẩm an toàn, còn tâm lý ưa chuộng hàng giá rẻ, chủ yếu mua sắm qua mạng dẫn đến việc dùng phải hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, gây kích ứng, dị ứng... cơ chế hậu kiểm còn hạn chế do thiếu nhân lực, công cụ và sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng.
Số lượng tiêu thụ lớn, lợi nhuận cao đã khiến mỹ phẩm trở thành mục tiêu làm nhái, làm giả của các đối tượng phi pháp. Tình trạng sản xuất, kinh doanh mỹ phẩm tự chế (handmade), mỹ phẩm nhà làm (homemade) có xu hướng nở rộ trong những năm gần đây, làm tăng thách thức trong việc kiểm soát các mỹ phẩm này khi người tiêu dùng chưa thực sự nhận thức đúng đắn về các tác hại của mỹ phẩm được sản xuất không đúng quy định, chưa được cấp phép, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Trong thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên cả nước, các lực lượng chức năng đã liên tiếp phát hiện và xử lý nhiều trường hợp làm giả, làm nhái mỹ phẩm cao cấp, đặc biệt, trong tháng cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ từ ngày 15/5/2025-15/6/2025.
Theo ông Hùng, kinh doanh mỹ phẩm là ngành nghề kinh doanh không có điều kiện nhưng sản phẩm mỹ phẩm lại gắn liền với sức khỏe cộng đồng và quyền lợi người tiêu dùng. Sự phát triển là tất yếu, nhưng phải đi kèm với chất lượng, trách nhiệm và đổi mới bền vững.
"Do đó, yêu cầu đặt ra là phải quản lý một cách có hiệu quả và chặt chẽ. Tôi tin rằng, với sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng và sự đồng hành trách nhiệm từ phía doanh nghiệp, công tác quản lý mỹ phẩm trong thời gian tới sẽ ngày càng minh bạch, hiệu quả và phù hợp với xu thế phát triển của thị trường", ông Hùng nhấn mạnh.
Những thông tin trên được chia sẻ tại hội thảo với chủ đề “Mỹ phẩm: Từ công bố, sản xuất đến đảm bảo chất lượng” do Báo Tiền Phong tổ chức vào ngày 25/8.