Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch: Nâng cao chất lượng phục vụ hướng đến sự hài lòng của người dân
Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch (Quảng Bình) đã tích cực chuyển đổi số, không ngừng triển khai các kỹ thuật mới nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe Nhân dân trên địa bàn.
Có mặt tại bệnh viện thời điểm này, chúng tôi ghi nhận người bệnh đến khám chữa bệnh (KCB) tại Khoa Khám bệnh thuộc Bệnh viện Đa khoa Bố Trạch gặp nhiều thuận lợi. Ngay từ lối vào tại khu vực tiếp đón, người bệnh đã được các nhân viên tổ chăm sóc khách hàng ân cần tư vấn, giải đáp thắc mắc và hướng dẫn phân luồng cho người dân đến các phòng bệnh liên quan để tiếp tục quy trình khám bệnh theo số thứ tự.
Mọi khâu trong hoạt động chuyên môn của Khoa diễn ra rất nhanh chóng, nền nếp, không còn ùn tắc, đợi chờ, chen lấn ở khu vực chờ khám, nơi thu nhận thẻ bảo hiểm y tế như thường thấy trước đây.
Bà Trần Thị Kim Bé (75 tuổi) trú TDP6 thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch tâm sự: “Tôi mắc bệnh tiểu đường và huyết áp cao đã gần 4 năm rồi, trước đây mỗi lần đến khám phải chờ đợi lâu vì bệnh nhân rất đông. Có ngày phải nhịn ăn gần cả buổi sáng mới đến lượt khám, lấy máu xét nghiệm. Điều khiến tôi lo nhất là có thể bị tụt đường huyết trong lúc chờ đợi. Nhưng thời gian gần đây mọi việc rất thuận lợi, các công đoạn liên quan đến việc khám bệnh đều diễn ra nhanh chóng, tuần tự, giải quyết dứt điểm nên tôi rất hài lòng” bà Bé nói.
Để nâng cao chất lượng KCB, bệnh viện đa khoa huyện Bố Trạch ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ tiếp tục được đào tạo nâng cao trình độ và tay nghề, đủ khả năng làm chủ các trang thiết bị hiện đại.
Đồng thời, đầu tư nhiều thiết bị kỹ thuật mới hiện đại, như: hệ thống phẫu thuật nội soi, phẫu thuật Phaco, hệ thống thiết bị về răng hàm mặt, tai mũi họng, máy chụp cắt lớp CT scanner, máy nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng, máy siêu âm màu 4D, 5D, hệ thống chụp X. quang răng, chụp X. quang kỹ thuật số, hệ thống xét nghiệm sinh hóa, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu thường quy....
Đến Quý I/2024, Bệnh viện đã khám cho 18.665 lượt người, đạt 25,3% KH, tăng 6% so với cùng kỳ 2023. Trong đó, bệnh nhân điều trị nội trú hơn 4.000 người, công suất giường bệnh đạt 88%. Đến nay, 100% bệnh án tin học hóa, hơn 90% các bệnh án được làm trên hệ thống phần mềm Hoan Châu. Đa số các bác sĩ đã được Cục chứng thư số và Bảo mật thông tin cấp Chứng thư số cá nhân.
Ngoài ra, bệnh viện cũng đã triển khai mô hình “KCB sử dụng thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử và ứng dụng VNeID” giúp thực hiện các thủ tục được giảm tối đa, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi KCB bằng bảo hiểm y tế; liên thông dữ liệu KCB với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hồ sơ sức khỏe điện tử, mang lại sự hài lòng cho người bệnh. Đồng thời ký kết với Ngân hàng để tiến hành thanh toán không dùng tiền mặt từ năm 2023.
Để nâng cao chất lượng phục vụ, bệnh viện đã chỉ đạo triển khai chương trình 5S, xanh - sạch - đẹp tại tất cả các khoa, phòng theo từng tiêu chí cụ thể để phân loại cuối năm. Thường xuyên cập nhật kiến thức y khoa thông qua các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên đề, chuẩn hóa các quy trình, hướng dẫn điều trị thống nhất trong bệnh viện nhằm bảo đảm hiệu quả trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc người bệnh.
Cùng với đó, Bệnh viện tiếp tục hoàn thiện kỹ thuật chuyên môn đã có, phát huy hiệu quả các kỹ thuật cao đã triển khai để phục vụ người bệnh. Ưu tiên đầu tư phát triển các kỹ thuật cao, các lĩnh vực phát triển bệnh viện vệ tinh về tim mạch, chấn thương... Tranh thủ sự giúp đỡ của Bệnh viện Trung ương Huế và các bệnh viện chuyên khoa trung ương thông qua Đề án 1816 trong chuyển giao kỹ thuật theo quy trình của Bộ Y tế ban hành.
Bác sĩ Nguyễn Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch cho biết: Với mục tiêu hướng đến sự hài lòng của người dân về hoạt động chuyên môn, bệnh viện sẽ triển khai các giải pháp nhằm thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh phát triển kỹ thuật mới, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, phát huy tiềm năng, trí tuệ và huy động các nguồn lực đầu tư cho hoạt động KCB để thu hút bệnh nhân đến khám và điều trị.
“Cùng với đó là không ngừng rèn luyện y đức, nâng cao thái độ, ý thức phục vụ Nhân dân, kết hợp với cải cách đồng bộ các thủ tục hành chính, nâng cấp cơ sở vật chất, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn để không ngừng nâng cao chất lượng KCB, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh khi đến khám và điều trị”, bác sĩ Nguyễn Tất Thắng kỳ vọng.