'Bệnh viện không tiền mặt' nhận sự hưởng ứng của người dân
'Bệnh viện không tiền mặt' đang nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, và đặc biệt là người cao tuổi. Ngoài không phải mang tiền mặt, cái lợi hơn cả là giản tiện các bước, đỡ phải đi lại nhiều địa điểm trong viện, tiết kiệm thời gian và đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.
Từ nhiều tháng nay, bà Nguyễn Thị Đệ, 71 tuổi, trú tại phố Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội rất hài lòng khi đi khám và lấy thuốc BHYT. Bệnh viện E, nơi bà đến đã triển khai mọi thủ tục ngay tại bàn khám bác sĩ, bà không còn phải qua quầy kế toán-tài chính, quầy giữ và trả thẻ BHYT.
Đưa ông nội 87 tuổi mắc nhiều bệnh nền như huyết áp, tiểu đường, tim mạch, phẫu thuật đại tràng… đi khám định kỳ tại bệnh viện E, anh Nguyễn Thành Trung, trú tại đường Phạm Văn Đồng thấy rằng việc cải cách và giản tiện thủ tục khi đến khám, lấy thuốc BHYT mang lại lợi ích lớn cho bệnh nhân và người nhà.
Ngoài các bệnh nhân khám và được BHYT chi trả 100%, với các trường hợp đồng chi trả như chị Phạm Bích Ngọc, ở Vạn Phúc, quận Hà Đông, Bệnh viện E cũng tạo điều kiện để họ thanh toán ngay tại bàn bác sĩ, với công nghệ QR code động thông qua ứng dụng ngân hàng trên điện thoại di động.
Cùng với sự tiện lợi, việc áp dụng thanh toán điện tử trong khám, chữa bệnh còn góp phần giúp giảm quá tải xếp hàng trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đẩy mạnh việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt cũng là mục tiêu của cả ngành Y tế và ngành Ngân hàng hiện nay. Thống kê từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, hiện đã có gần 88% các bệnh viện trực thuộc Bộ và các trường đại học y, dược.... triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Còn ở các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Sở Y tế các địa phương, tỷ lệ này là hơn 60%.
Các hình thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt hiện rất đa dạng, như thẻ y tế thông minh, thanh toán viện phí qua thẻ ngân hàng, qua quét mã QR hay các máy thanh toán tự động được trang bị tại các bệnh viện, qua đó góp phần giảm tình trạng quá tải cục bộ tại bệnh viện, giảm áp lực căng thẳng cho nhân viên y tế trong quá trình tiếp đón bệnh nhân đến khám, từ đó giúp bệnh viện có thể phục vụ người bệnh được chu đáo hơn./.