Bệnh viện nhân dân Gia Định đưa robot vào hỗ trợ hướng dẫn cho người bệnh

Ngày 12/9, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, vừa đưa vào thử nghiệm robot phục vụ công tác hướng dẫn cho người bệnh. Robot được bố trí ngay sảnh, cạnh quầy tiếp đón với mục đích cung cấp thông tin, chỉ dẫn, góp phần giảm tải cho nhân viên y tế và nâng cao trải nghiệm khám chữa bệnh. Đây là bước tiến mới của bệnh viện trong lộ trình chuyển đổi số.

Robot được lập trình để tương tác bằng giọng nói, có thể chỉ đường, dẫn người bệnh đến nơi cần đến, cung cấp thông tin về dịch vụ và giá cả. Hiện robot đang chạy thử tại khu vực tầng trệt, trong thời gian thí điểm kéo dài 2 tuần. Con robot này thuộc thế hệ mới nhất, tích hợp nhiều tính năng thông minh. Nếu kết quả khả quan, bệnh viện sẽ xem xét mở rộng, bố trí thêm robot ở các tầng khác để phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Robot hướng dẫn người bệnh được BV Nhân Dân Gia Định đưa vào sử dụng

Robot hướng dẫn người bệnh được BV Nhân Dân Gia Định đưa vào sử dụng

Người bệnh đến khám tỏ ra bất ngờ và thích thú khi được robot hỗ trợ. Anh N.M.T (ngụ phường Gia Định, TP.HCM) chia sẻ: “Lần đầu tiên tôi được trải nghiệm công nghệ này ở bệnh viện. Tôi thấy robot hỗ trợ rất tiện lợi, chỉ đường cụ thể, tận tình và còn trả lời được những câu hỏi về dịch vụ. Tôi mong muốn mỗi tầng của bệnh viện đều có một robot để người bệnh được thuận tiện hơn”.

Một bệnh nhân được robot hướng dẫn

Một bệnh nhân được robot hướng dẫn

Robot còn có khả năng phát tín hiệu cảnh báo để xin nhường đường, tự động dừng lại khi gặp chướng ngại vật và thậm chí biết pha trò, mang đến sự thoải mái cho người bệnh. Những chi tiết này giúp “nhân viên người máy” nhanh chóng chiếm được thiện cảm của người bệnh.

BS.CK2 Trần Minh Hiền, đại diện Ban Chuyển đổi số, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, cho biết: “Trong thời gian tới, bệnh viện không chỉ ứng dụng robot trong công tác tiếp tân, hướng dẫn mà còn mở rộng sang lĩnh vực logistics nội viện như vận chuyển thuốc, trang thiết bị. Đây là thế hệ robot mới nhất và chúng tôi kỳ vọng mô hình sẽ được nhân rộng sau 2 tuần thử nghiệm”.

Việc đưa Robot hỗ trợ thông tin tại BV hy vọng việc tìm kiếm thông tin của thân nhân và người bệnh dễ dàng hơn

Việc đưa Robot hỗ trợ thông tin tại BV hy vọng việc tìm kiếm thông tin của thân nhân và người bệnh dễ dàng hơn

Sự xuất hiện của robot đánh dấu một bước tiến mới trong ứng dụng công nghệ vào y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng hình ảnh bệnh viện hiện đại, thân thiện với người bệnh.

Quỳnh Hương

Nguồn CA TP.HCM: http://congan.com.vn/doi-song/suc-khoe/benh-vien-nhan-dan-gia-dinh-dua-robot-vao-ho-tro-huong-dan-cho-nguoi-benh_183054.html