Beyoncé viết lại lịch sử dòng nhạc 'bảo thủ' nhất nước Mỹ

Beyoncé đang viết lại bản đồ âm nhạc đại chúng theo cách chưa từng có.

Sau "Renaissance Tour" - chuyến lưu diễn thu về 579 triệu USD và đưa cô trở thành nghệ sĩ nữ có tour diễn thành công nhất mọi thời đại, Beyoncé tiếp tục viết nên lịch sử với "Cowboy Carter Tour". Không chỉ vượt qua kỷ lục của chính mình, nữ ca sĩ còn chính thức soán ngôi Morgan Wallen để trở thành nghệ sĩ có chuyến lưu diễn dòng nhạc đồng quê (country) có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Khi nhạc country không còn là lãnh địa 'thuần chủng'

Theo dữ liệu từ Billboard Boxscore, "Cowboy Carter Tour" gồm 32 đêm diễn tại 9 thành phố lớn trên toàn cầu, thu về 407,6 triệu USD với 1,6 triệu vé được bán ra. Đêm cuối cùng vừa khép lại vào ngày 26/7 tại Las Vegas, đánh dấu một cột mốc không chỉ về con số mà còn về văn hóa.

Điều đáng chú ý là Beyoncé đạt được thành tích này với số lượng đêm diễn ít hơn đáng kể so với các tour lớn khác. Trong khi Morgan Wallen thu về hơn 300 triệu USD với "One Thing at a Time Tour" (2023) và Zach Bryan cán mốc 321,3 triệu USD với "Quittin’ Time Tour" (2024), Beyoncé chỉ cần 32 đêm để bỏ xa tất cả. Sức hút của cô không đến từ số lượng, mà đến từ hiệu ứng lan tỏa, sự khan hiếm có tính toán và một chiến lược phá vỡ định kiến.

Quan trọng hơn, Beyoncé không phải nghệ sĩ country truyền thống. Thậm chí, cô là một biểu tượng nhạc pop và R&B, người mà chỉ vài năm trước còn thống trị những sàn disco - ballroom với "Renaissance". Việc cô đột ngột chuyển hướng sang country và lập tức gặt hái thành công vang dội, phản ánh không chỉ tài năng mà còn là tư duy cách tân và nhạy bén với chuyển động văn hóa.

Từ 'Renaissance' đến 'Cowboy Carter': Hành trình định nghĩa lại bản sắc âm nhạc

Nếu Renaissance là bản giao hưởng của sự giải phóng, tôn vinh cộng đồng LGBTQ+, nhạc disco và dòng ballroom underground thì Cowboy Carter lại là bước đi liều lĩnh và đầy chiến lược. Beyoncé không chỉ thử sức với country - một thể loại gắn liền với tầng lớp lao động da trắng và giá trị bảo thủ mà còn tái cấu trúc nó từ bên trong. Nữ ca sĩ không "làm country" như một chiếc áo choàng tạm thời, mà hòa trộn vào đó tinh thần lịch sử, văn hóa, nữ quyền và da màu.

Ở nước Mỹ, nhạc country từ lâu được xem như "căn cước vùng miền" của phe bảo thủ - một không gian mà nghệ sĩ da màu, đặc biệt là nữ giới, gần như không có chỗ đứng. Beyoncé xuất hiện như một yếu tố phá vỡ: là biểu tượng toàn cầu, phụ nữ da đen, người giàu có và đầy quyền lực, cô đại diện cho tất cả những gì từng bị loại trừ khỏi sân khấu country.

Chiến lược tái định vị thị trường và nghệ sĩ dẫn dắt thị hiếu

Khác với "Renaissance Tour" thiên về châu Âu và có lịch trình dày đặc, "Cowboy Carter Tour" lại tập trung nhiều đêm diễn tại ít thành phố. Cách tiếp cận này tạo hiệu ứng khan hiếm, khiến người hâm mộ sẵn sàng bay xuyên lục địa để có một tấm vé. Điều này càng cho thấy Beyoncé không chiều chuộng thị hiếu mà dẫn dắt thị hiếu.

Tạp chí Rolling Stone nhận định: "Nếu Beyoncé muốn tổ chức chuỗi đêm diễn dài hạn tại Las Vegas, chắc chắn cô sẽ có một cộng đồng fan trung thành sẵn sàng đi đến bất cứ đâu để ủng hộ" và điều đó đã thành hiện thực. Dù từng có lo ngại về doanh thu ban đầu, kết quả cuối cùng đã chứng minh rằng cô không chỉ thành công, mà còn định hình lại thước đo của một tour diễn đỉnh cao thời hiện đại.

Với thành công của "Cowboy Carter Tour", Beyoncé trở thành nghệ sĩ Mỹ đầu tiên có hai tour diễn đạt doanh thu trên 400 triệu USD. Đồng thời, cô cũng là nghệ sĩ nữ và nghệ sĩ da màu đầu tiên giữ vị trí số một trong lịch sử tour diễn dòng nhạc country - một thành tích chưa từng có.

Đây không chỉ là chiến thắng về mặt doanh thu, mà là sự khẳng định bản lĩnh của một nghệ sĩ dám phá vỡ giới hạn thể loại, chủng tộc, giới tính và thị hiếu công chúng để kiến tạo nên chuẩn mực mới. Nếu "Renaissance Tour" là bản tuyên ngôn về quyền lực nữ giới và niềm tự hào da màu trong âm nhạc pop hiện đại, thì "Cowboy Carter Tour" là bước nhảy vọt vào một không gian văn hóa từng khép kín và Beyoncé đã khiến nó phải mở ra.

Bằng việc hòa trộn chất liệu truyền thống với phối khí hiện đại, ngôn ngữ hình ảnh mới mẻ và thông điệp đa lớp, Beyoncé không chỉ giành giải GRAMMY danh giá cho Cowboy Carter, mà còn khắc tên mình như một "kẻ phá luật" đích thực - người đang viết lại bản đồ âm nhạc đại chúng theo cách chưa từng có.

Hoài Thương

Nguồn SaoStar: https://www.saostar.vn/am-nhac/beyonce-viet-lai-lich-su-dong-nhac-bao-thu-nhat-nuoc-my-202507301129475321.html