Bhutan – một trong những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới qua lời kể của du khách (phần II)

Kết thúc mấy ngày đầu trải nghiệm, vị khách du lịch này đã cảm nhận được phần nào về con người và đất nước Bhutan: thanh bình, mộc mạc và chân chất. Những dòng tâm sự tiếp theo đây càng cho thấy sự hứng thú và tình cảm đặc biệt, kèm theo một chút tiếc nuối khi anh ấy phải nói lời tạm biệt với đất nước có chỉ số hạnh phúc hàng đầu thế giới này.

Hai ngày trải nghiệm cuộc sống du mục, hai ngày khổ cực xuống núi, đoàn chúng tôi kết thúc ở Punakha.

Cảnh đẹp bên ngoài đã đẹp ngoạn mục, nhưng tôi đảm bảo với bạn, nội thất bên trong ở đây thậm chí còn ấn tượng hơn.

Trước khi thủ đô Bhutan chuyển tới Thimphu năm 1955, tu viện hoa mỹ này đã từng là trụ sở của chính quyền Bhutan.

Quốc vương hiện tại Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và hoàng hậu Jetsun Pema đã tiến hành hôn lễ ở đây vào năm 2011.

Thành lũy của Punakha không chỉ là điểm đến thu hút của thành phố mà trên ngọn đồi bên ngoài Punakha là Khamsum Yulley Namgyal Chorten - nơi được cho là có thể xua đuổi điểm gở và đem lại hòa bình cho Bhutan và thế giới. Nơi đây sương mù dày đặc.

Sương mù gây cản trở chuyến đi của chúng tôi, nhưng với một chút may mắn và phải rất kiên nhẫn, cuối cùng sương cũng tan dần để lộ thung lũng "vàng" bên dưới.

Tham quan Punakha xong, cả đoàn đến Thimphu, thủ đô của Bhutan. Buddha Point, thắng cảnh nổi tiếng nhất của thành phố thủ đô, đông đúc dân cư; Đức giáo hoàng Je Khenpo, một trong những nhà sư được kính trọng nhất ở Bhutan, đang thuyết giảng dưới chân tượng Đức Phật! Người dân trong trang phục gho và kira truyền thống tụ tập lại nghe thuyết pháp.

Ngắm nhìn một hồi vào tất cả bộ quần áo truyền thống đẹp đẽ trong cửa hàng và chợ quanh Thimphu, tôi hào hứng tự mình đến khám phá, xem thử nghệ thuật dệt may của người Bhutan. Người phụ nữ này đã cho tôi xem các mẫu vải đa dạng màu sắc.

Trước khi đoàn du lịch Grey Langur mà tôi đi chung đến sân bay Paro để kết thúc hành trình của họ, chúng tôi đã cùng nhau dừng lại ở tu viện Tiger's Nest, biểu tượng của Bhutan.

So với các điểm tham quan khác ở Bhutan, tu viện Tiger's Nest (còn được gọi là Paro Taktsang) tấp nập khách du lịch ghé qua. Để tránh đám đông, tôi đi lối phụ lên tu viện. Hàng trăm lá cờ cầu nguyện rung rinh hiện ngay trước mắt tôi và chỉ có tiếng lá thông xào xạc văng vẳng bên tai.

Mặc dù tu viện Tiger's Nest là điểm dừng chân cuối cùng của đoàn du lịch Grey Langur nhưng tour hành trình của tôi vẫn chưa kết thúc! Sebastiaan, Karma và tôi lái xe tới thung lũng Haa, cách Paro vài tiếng lái xe.

Trên đường đi qua những ngọn núi, chúng tôi thấy một người già bản địa ở bên đường, vẫy tay xin đi nhờ. Tôi bảo bác tài dừng lại cho họ đi nhờ.

Ông rất vui mừng.Ông nói với chúng tôi rằng ông đang đến nhà chị gái giúp thu hoạch ớt. Thật không thể tin, từ điểm chúng tôi thả ông xuống, ông nói sẽ đi trong 4 tiếng đến nhà chị gái.

Khi đến Haa, chúng tôi lên đường đến Lhakhang Karpo và Lhakhang Nagpo, thường được gọi là Đền Trắng Đen. Các bức tường của Đền Trắng mới được tu sửa, có tiếng trống và tiếng tụng kinh của nhà sư dẫn chúng tôi đi sâu hơn vào bên trong.

Sau khi xem các nhà sư thực hiện nghi thức, chúng tôi lại ngồi xe chạy ngoằn ngoèo lên núi cho đến khi lên đến điểm cao nhất: đèo Chele La. Ở độ cao gần 4.000 m so với mực nước biển, khi leo đến đỉnh núi những cơn gió lạnh cóng thổi vào má tôi nhưng tôi mải mê chú ý đến những con bò Tây Tạng đang gặm cỏ giữa hàng ngàn lá cờ cầu nguyện.

Đứng trên đỉnh Chele La, ngắm nhìn từng đám mây "quái vật", thật kỳ diệu, chúng tôi đã thấy cầu vồng khi bắt đầu đi xuống sườn núi bên kia.

Sau một ngày nghỉ ngơi ở thủ đô, chúng tôi tiếp tục đi tiếp chặng cuối: hai đêm và ba ngày trên con đường Druk - con đường chạy giữa Paro và Thimphu. Mặt trời dần xuống núi, những đám mây bắt đầu kéo đến khi chúng tôi gần đến lều trại đầu tiên phía dưới Jele Dzong (thành lũy Jele).

Chúng tôi không thể cưỡng lại cảnh tượng tuyết phủ kín những ngọn núi dọc đường chân trời nên nán lại một chút. Cuối cùng, gió nổi lên và bóng tối bắt đầu buông xuống; đã đến lúc chúng tôi phải đi vào lều trú thôi.

Mưa đá và tuyết rơi dữ dội xuống, biến những ngọn đồi cỏ thành một xứ sở thần tiên. Sáng hôm sau, tôi thức dậy đón một ngày đẹp trời, rồi trở lại Jele Dzong khi nắng vàng mới bắt đầu chiếu sáng ngọn núi phủ sương.

Than ôi, trong vòng vài tiếng, hơi ấm trong ngày đã làm tan chảy lớp băng giá trên mặt đất.

Thu xếp lều trại lên đường, chúng tôi đi dọc đường Druk qua cánh đồng cỏ và rừng rêu, dừng chân ở khu đất trống nhìn ra thung lũng.

Sáng hôm sau, mặc dù nhiệt độ dưới mức đóng băng, nhưng tôi vẫn chui ra khỏi túi ngủ khi trời vừa sáng. Tôi leo lên một con dốc cao nhiều thông và tuyết phủ dày đón ánh mặt trời trên lều trại.

Vài tiếng sau khi xuống núi, chúng tôi trở lại xe lên đường đến Thimphu vào ngày cuối cùng ở Bhutan. Sau những ngày cảm thấy đóng băng ở trên núi, tôi thấy thoải mái, vui mừng khi được tắm nước nóng và chiêm ngưỡng khung cảnh từ cửa sổ phòng khách sạn.

Tôi gọi cho hướng dẫn viên của mình, Karma, đi ăn trưa, sau đó đi dạo. Chúng tôi lang thang trên đường phố thủ đô; vào buổi tối, chúng tôi uống bia với một hướng dẫn viên khác và trò chuyện với bạn bè của Karma.

Vào sáng hôm sau, trong tâm trạng nặng trĩu, tôi dựa đầu vào cửa sổ xe, ngắm nhìn phong cảnh trên đường về sân bay.Tôi không muốn rời khỏi Bhutan và tôi không biết khi nào sẽ trở lại. Máy bay vừa mới cất cánh, những ngọn núi của Bhutan lùi dần bên dưới tôi. Chắc chắn một ngày nào đó tôi sẽ quay lại đây bằng bất cứ giá nào.

Yến Phạm

Nguồn PetroTimes: https://dulich.petrotimes.vn/bhutan-mot-trong-nhung-quoc-gia-hanh-phuc-nhat-the-gioi-qua-loi-ke-cua-du-khach-phan-ii-542313.html