BHXH Bến Tre: Nhiều kết quả nổi bật trong công tác chuyển đổi số

Với trọng tâm là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC), lấy doanh nghiệp, người dân làm làm trung tâm phục vụ; công tác chuyển đổi số của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bến Tre đã đem lại những lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp, được Nhân dân ghi nhận, hưởng ứng.

Nâng cao nhận thức về chuyển đổi số

Theo ông Dương Văn Thắng, Giám đốc BHXH Bến Tre, một trong những mục tiêu được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện là nâng cao nhận thức về chuyển đổi số tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống BHXH tỉnh. Theo đó, BHXH tỉnh cử cán bộ tham gia khóa đào tạo về nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, triển khai công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý khai thác, kết nối chia sẻ cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án 06 thuộc chức năng, nhiệm vụ của BHXH tỉnh…Thường xuyên phối hợp truyền thông, cung cấp thông tin báo chí phản ánh các hoạt động của BHXH tỉnh, trong đó có nhiều nội dung, kết quả về chuyển đổi số, kết quả thực hiện Đề án 06, triển khai các nhóm dịch vụ công (DVC) liên thông, phát triển ứng dụng VssID - BHXH số trên các kênh truyền thông của BHXH tỉnh, các cơ quan phối hợp trên địa bàn,…

BHXH tỉnh Bến Tre đang duy trì, triển khai 28 hệ thống phần mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của BHXH tỉnh trên môi trường điện tử.

BHXH tỉnh Bến Tre đang duy trì, triển khai 28 hệ thống phần mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của BHXH tỉnh trên môi trường điện tử.

Qua đó, ngày càng nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của toàn thể công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh, nhất là người đứng đầu các phòng nghiệp vụ, BHXH các huyện và người dân trên địa bàn về công tác chuyển đổi số của BHXH tỉnh.

100% văn bản hành chính được “số hóa”

Hiện nay, BHXH tỉnh đang duy trì, triển khai 28 hệ thống phầm mềm, đảm bảo xử lý 100% quy trình nghiệp vụ của BHXH tỉnh trên môi trường điện tử; 100% công chức, viên chức, người lao động trong toàn hệ thống BHXH tỉnh được định danh và cấp chữ ký số phục vụ quản lý, giải quyết các hoạt động nghiệp vụ; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành và quản trị nội bộ của BHXH tỉnh được thực hiện trên Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành điện tử - Eoffice. Qua đó, đảm bảo 100% văn bản trao đổi giữa các đơn vị được thực hiện dưới dạng điện tử, được ký số bởi chữ ký số chuyên dùng; 100% hồ sơ được tạo lập, lưu trữ chia sẻ dữ liệu điện tử theo quy định.

Theo nhiệm vụ Đề án 06, BHXH tỉnh thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Đến nay, kho cơ sở dữ liệu này đang được kết nối, chia sẻ tích cực; theo đó, BHXH tỉnh phối hợp chặt chẽ các ngành chức năng địa phương, chủ động kết nối, thực hiện xác thực được 1.176.848/1.184.740 thông tin người tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp với CSDL quốc gia về dân cư, đạt tỷ lệ 99,35%, toàn tỉnh chỉ còn 6.994 trường hợp người tham gia chưa được cập nhật số định danh điện tử, 706 trường hợp chưa được xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư.

Trong công tác khám, chữa bệnh (KCB), đến ngày 23/9/2024, trên địa bàn tỉnh có 100% cơ sở KCB BHYT (167/167) triển khai KCB BHYT bằng Căn cước công dân (CCCD) gắn chip, với 2.145.921/2.349.765 lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT (đạt 91,32%) thành công phục vụ làm thủ tục KCB BHYT.

“Với việc triển khai KCB BHYT bằng CCCD, người bệnh BHYT chỉ cần sử dụng CCCD để làm thủ tục KCB, giúp đơn giản hóa thủ tục, tiết kiệm thời gian cho cả người bệnh và cán bộ y tế, cơ quan BHXH cũng tiết kiệm được chi phí in ấn và phát hành thẻ BHYT. Đây là cơ sở quan trọng phục vụ cho quá trình triển khai Sổ sức khỏe điện tử”, ông Dương Văn Thắng khẳng định.

Bên cạnh đó việc “số hóa” chi trả trợ cấp xã hội, lương hưu cũng được BHXH Bến Tre đẩy mạnh. Theo đó, đã chủ động phối hợp Công an tỉnh triển khai thực hiện Quy trình phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đến hết tháng 09/2024, toàn tỉnh có 5.685/9.931 người hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng khu vực đô thị lĩnh trợ cấp qua thẻ ATM, đạt 57,24% (Vượt chỉ tiêu, BHXH Việt Nam giao 57%); hưởng trợ cấp BHXH 1 lần chi qua ATM: 99% (Vượt chỉ tiêu, BHXH Việt Nam giao 98%); hưởng trợ cấp BHTN tháng 99,92% (Vượt chỉ tiêu, BHXH Việt Nam giao 98%).

Đối với việc triển khai ứng dụng VssID (BHXH số), đến nay BHXH tỉnh đã triển khai cài đặt, phê duyệt cho hơn 300.000 tài khoản, giúp cho người tham gia BHXH, BHYT tiếp cận thông tin, chế độ chính sách một cách nhanh chóng, kịp thời.

Các chỉ số đánh giá hài lòng của người dân trên địa bàn đối với cơ quan BHXH tỉnh Bến Tre từ năm 2022 – 2023 (Tỷ lệ %)

Các chỉ số đánh giá hài lòng của người dân trên địa bàn đối với cơ quan BHXH tỉnh Bến Tre từ năm 2022 – 2023 (Tỷ lệ %)

Người dân dễ dàng giao dịch ngay tại nhà

Cũng theo ông Dương Văn Thắng, đến nay BHXH tỉnh đẩy mạnh việc tổ chức thực hiện 25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu của ngành BHXH trên môi trường số. Người dân không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH cũng có thể thực hiện các thủ tục như gia hạn thẻ BHYT, đăng ký đóng BHXH tự nguyện, đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí, đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi,…thông qua DVC, giúp người dân tiết kiệm được thời gian và công sức, góp phần tinh giản TTHC. Đến nay, 100% TTHC của BHXH tỉnh đủ điều kiện đã được cung cấp DVC trực tuyến toàn trình. Các DVC này được cung cấp trên nhiều nền tảng, hình thức như: Cổng dịch vụ công BHXH Việt Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, Ứng dụng VssID,…Trong 9 tháng đầu năm 2024, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và xử lý hơn 18.431 hồ sơ, trong đó số lượng hồ sơ giao dịch điện tử là 12.909/18.431, chiếm 70,04% tổng số hồ sơ tiếp nhận, hồ sơ giải quyết đúng hạn là 16.627, đạt 98,8% so tổng số hồ sơ đã tiếp nhận; tỷ lệ đơn vị thực hiện giao dịch điện tử toàn tỉnh đạt 99,2% trên tổng số đơn vị sử dụng lao động đang quản lý.

Với những nỗ lực trên, khảo sát của Sở Nội vụ Chỉ số hài lòng của người dân đối với BHXH tỉnh Bến Tre luôn được cải thiện và đứng trong tốp đầu của các cơ quan, đơn vị được khảo sát hàng năm trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Có thể khẳng định, nỗ lực chuyển đổi số của BHXH tỉnh Bến Tre đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Trong thời gian tới, trên nền tảng những kết quả đạt được, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới, tiên phong hơn nữa trong việc chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ, cải cách TTHC, mang lại sự hài lòng, thuận tiện nhất đến người dân, doanh nghiệp, góp phần chung tay trong thực hiện chuyển đổi số, hoàn thành các nhiệm vụ Đề án 06, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Bến Tre.

Lê Bảo

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/bhxh-ben-tre-nhieu-ket-qua-noi-bat-trong-cong-tac-chuyen-doi-so-10292496.html