Bí ẩn con tàu 'ma' không thể chìm nổi tiếng thế giới

SS Baychimo trở thành con tàu 'ma' nổi tiếng thế giới sau khi bị mắc kẹt trong băng vào năm 1931. Dù các thủy thủ rời bỏ con tàu nhưng sau đó SS Baychimo vẫn trôi dạt trên biển mà không bị chìm.

Trước khi trở thành con tàu "ma", SS Baychimo được biết đến là con tàu chở hàng nổi tiếng thế giới do công ty Lindholmens tại Gothenburg đóng.

Trước khi trở thành con tàu "ma", SS Baychimo được biết đến là con tàu chở hàng nổi tiếng thế giới do công ty Lindholmens tại Gothenburg đóng.

Theo thiết kế, tàu SS Baychimo có chiều dài 70,1m, trang bị 3 động cơ hơi nước và có thể rẽ nước với vận tốc 19 km/h. Vào năm 1914, con tàu SS Baychimo thực hiện chuyến hải hành đầu tiên. Khi ấy, con tàu có tên là Ångermanelfven - đặt theo tên sông Ångerman (một trong những con sông dài nhất Thụy Điển).

Theo thiết kế, tàu SS Baychimo có chiều dài 70,1m, trang bị 3 động cơ hơi nước và có thể rẽ nước với vận tốc 19 km/h. Vào năm 1914, con tàu SS Baychimo thực hiện chuyến hải hành đầu tiên. Khi ấy, con tàu có tên là Ångermanelfven - đặt theo tên sông Ångerman (một trong những con sông dài nhất Thụy Điển).

Trước khi Thế chiến 1 nổ ra, tàu Ångermanelfven được sử dụng như một tàu buôn hoạt động tại vùng biển Baltic. Theo đó, con tàu chuyên vận chuyển hàng hóa giữa Hamburg và Thụy Điển.

Trước khi Thế chiến 1 nổ ra, tàu Ångermanelfven được sử dụng như một tàu buôn hoạt động tại vùng biển Baltic. Theo đó, con tàu chuyên vận chuyển hàng hóa giữa Hamburg và Thụy Điển.

Sau khi Thế chiến 1 kết thúc, tàu Ångermanelfven trở thành tài sản của Anh như một phần trong khoản bồi thường thiệt hại chiến tranh mà Đức phải chi trả cho xứ sở sương mù.

Sau khi Thế chiến 1 kết thúc, tàu Ångermanelfven trở thành tài sản của Anh như một phần trong khoản bồi thường thiệt hại chiến tranh mà Đức phải chi trả cho xứ sở sương mù.

Đến năm 1921, công ty Hudson's Bay mua lại con tàu và đổi tên thành SS Baychimo. Kể từ đó, con tàu thực hiện các chuyến đi biển xuyên Bắc Đại Tây Dương. Tàu SS Baychimo thực hiện 9 chuyến đi biển thành công khi chở các mặt hàng như lông và da thú, thuốc lá, vũ khí...

Đến năm 1921, công ty Hudson's Bay mua lại con tàu và đổi tên thành SS Baychimo. Kể từ đó, con tàu thực hiện các chuyến đi biển xuyên Bắc Đại Tây Dương. Tàu SS Baychimo thực hiện 9 chuyến đi biển thành công khi chở các mặt hàng như lông và da thú, thuốc lá, vũ khí...

Vào ngày 1/10/1931, tàu Baychimo mắc kẹt trong lớp băng dày do gặp phải trận bão thuyết bất ngờ khi đang trên đường trở về Vancouver.

Vào ngày 1/10/1931, tàu Baychimo mắc kẹt trong lớp băng dày do gặp phải trận bão thuyết bất ngờ khi đang trên đường trở về Vancouver.

Trong tình hình đó, các thành viên thủy thủ đoàn quyết định rời bỏ con tàu để đến nơi an toàn. Vì vậy, họ dựng lều trại gần thị trấn Barrow - địa điểm cách vị trí tàu gặp nạn khoảng gần 1 dặm. Từ tháng 10 - 11/1931, các thủy thủ tới chuyển hàng hóa trên tàu Baychimo và các thiết bị quan trọng khác xuống và đưa lên tàu khác để vận chuyển về Vancouver.

Trong tình hình đó, các thành viên thủy thủ đoàn quyết định rời bỏ con tàu để đến nơi an toàn. Vì vậy, họ dựng lều trại gần thị trấn Barrow - địa điểm cách vị trí tàu gặp nạn khoảng gần 1 dặm. Từ tháng 10 - 11/1931, các thủy thủ tới chuyển hàng hóa trên tàu Baychimo và các thiết bị quan trọng khác xuống và đưa lên tàu khác để vận chuyển về Vancouver.

Đến ngày 24/11/1931, một trận bão tuyết nữa ập tới. Sau khi bão tan, người ta không nhìn thấy con tàu Baychimo. Về sau, có người phát hiện con tàu này trôi dạt cách vị trí cũ khoảng 72 km về phía Nam.

Đến ngày 24/11/1931, một trận bão tuyết nữa ập tới. Sau khi bão tan, người ta không nhìn thấy con tàu Baychimo. Về sau, có người phát hiện con tàu này trôi dạt cách vị trí cũ khoảng 72 km về phía Nam.

Các thủy thủ cho rằng con tàu Baychimo sẽ bị chìm bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt mùa đông năm ấy. Vì vậy, họ quyết định bỏ lại con tàu. Tuy nhiên, con tàu Baychimo không chìm và tiếp tục trôi dạt trên biển suốt nhiều năm. Một số tàu thuyền và người đi biển nhìn thấy con tàu "ma" không một bóng người.

Các thủy thủ cho rằng con tàu Baychimo sẽ bị chìm bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt mùa đông năm ấy. Vì vậy, họ quyết định bỏ lại con tàu. Tuy nhiên, con tàu Baychimo không chìm và tiếp tục trôi dạt trên biển suốt nhiều năm. Một số tàu thuyền và người đi biển nhìn thấy con tàu "ma" không một bóng người.

Vào năm 1969, Baychimo được nhìn thấy lần cuối cùng tại biển Chukchi. Kể từ đó, không ai biết con tàu này trôi dạt tới đâu hay liệu đã bị chìm xuống đáy biển hay chưa. Vì vậy, đến nay, tung tích của con tàu SS Baychimo là một ẩn số lớn.

Vào năm 1969, Baychimo được nhìn thấy lần cuối cùng tại biển Chukchi. Kể từ đó, không ai biết con tàu này trôi dạt tới đâu hay liệu đã bị chìm xuống đáy biển hay chưa. Vì vậy, đến nay, tung tích của con tàu SS Baychimo là một ẩn số lớn.

Mời độc giả xem video: Điều 3 tàu và thủy phi cơ, cứu trợ khẩn cấp 2 tàu cá cùng 26 ngư dân gặp nạn trên biển. Nguồn: VTV TSTC.

Tâm Anh (theo amusingplanet)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/bi-an-con-tau-ma-khong-the-chim-noi-tieng-the-gioi-1476858.html