Bí ẩn 'loài người ma', hậu duệ vẫn còn tồn tại đến ngày nay

Dựa trên nghiên cứu DNA, người ta phát hiện rằng một số người ở Tây Phi mang 2-19% DNA từ loài người ma bí ẩn này.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra sự tồn tại của một loài người bí ẩn, được gọi là " loài người ma", thông qua DNA, nhưng vẫn chưa tìm thấy hài cốt hay bằng chứng vật lý về họ.

Dựa trên nghiên cứu DNA, người ta phát hiện rằng một số người ở Tây Phi mang 2-19% DNA từ loài người bí ẩn này, loài mà đã tách ra từ dòng giống Homo sapiens, Neanderthals và Denisovans hơn 1 triệu năm trước. Loài người ma này có thể đã gặp gỡ và giao phối với Homo sapiens ở Tây Phi khoảng 124.000 năm trước.

Năm 2018, bộ hài cốt của một thiếu nữ 50.000 năm tuổi được phát hiện ở Siberia, ban đầu được cho là con của hai loài người Neanderthals và Denisovans. Tuy nhiên, nghiên cứu sau đó cho thấy cô có thể là đại diện của một loài người bí ẩn chưa được xác định rõ ràng.

Người Neanderthal và Denisovan là hai loài người cổ xưa, có quan hệ họ hàng gần gũi với nhau.

Người Neanderthal sống tại châu Âu, Tây Nam Á, Uzbekistan và dãy núi Altay, khoảng từ Canh Tân giữa tới Canh Tân muộn, tức là từ 0.43 triệu đến 0.04 triệu năm trước đây.

Họ có khung xương mạnh mẽ, lồng ngực trung tâm, và sống phụ thuộc vào săn bắn và thu thập thực phẩm.

Người Neanderthal tuyệt chủng khoảng hơn 30.000 năm trước. Nguyên nhân tuyệt chủng vẫn đang tranh cãi, có thể liên quan đến cỡ quần thể nhỏ, giao phối cận huyết, và biến động ngẫu nhiên.

Người Denisovan sống ở châu Á và có thể đã để lại yếu tố di truyền cho con người hiện đại. Dòng máu của họ đã len lỏi vào cộng đồng Homo sapiens thông qua các cuộc hôn phối dị chủng.

Mời quý độc giả xem thêm video: Những vụ cuồng loạn hàng loạt bí ẩn nhất trong lịch sử loài người.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/bi-an-loai-nguoi-ma-hau-due-van-con-ton-tai-den-ngay-nay-2026111.html