Bị doanh nghiệp kiện đòi hơn 12,7 tỷ đồng, Cục Đăng kiểm VN nói gì?
Lãnh đạo Cục Đăng kiểm VN cho biết, cơ quan này không sai trong việc không cấp chứng nhận đăng kiểm cho lô xe của công ty V-Itasco.
Ngày 17/9, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết, đầu tuần tới, Cục Đăng kiểm VN sẽ đến TAND TP.Hà Nội để làm việc liên quan đến vụ Công ty CP Đầu tư thương mại và dịch vụ Vinacomin (V-Itasco) khởi kiện hành chính Cục Đăng kiểm VN đòi bồi thường hơn 12,7 tỷ đồng do không tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.
Trước đó, Công ty V-Itasco có đơn khởi kiện và đã được TAND Hà Nội tiếp nhận. Công ty này là doanh nghiệp có vốn Nhà nước thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, chuyên sản xuất, kinh doanh xe tải hạng nặng và nhập khẩu linh kiện, ôtô để lắp ráp. Đầu năm 2019, V-Itaso có kế hoạch nhập khẩu buồng lái ôtô về lắp ráp, hoàn thiện để chở than trong công trường, không tham gia giao thông đường bộ.
Theo đơn kiện, trước khi nhập khẩu xe, V-Itaso có văn bản gửi Bộ GTVT để "tham khảo" về các quy định nhập khẩu hiện hành. Trong đó có vấn đề về việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với ôtô lắp ráp.
Sau đó, Bộ GTVT trả lời trường hợp nhập khẩu xe của V-Itaso không thuộc trường hợp phải có thêm các điều kiện về sản xuất, lắp ráp ôtô; không phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức Euro4.
Tháng 3/2020, V-Itasco mua 10 ôtô có buồng lái của một hãng ở Hà Lan, trị giá gần 30 tỷ đồng. Khi lô hàng về đến cảng Hải Phòng, V-Itasco không thể làm thủ tục thông quan do chưa có giấy chứng nhận chất lượng hàng hóa do Cục Đăng kiểm Việt Nam ban hành.
Sau khi V-Itasco kiến nghị, Cục Đăng kiểm VN lý giải với Bộ GTVT rằng, tiêu chuẩn khí thải của các xe này không đáp ứng được yêu cầu theo quy định. Bộ GTVT cũng chưa có ý kiến về việc đồng ý cho phép nhập khẩu lô hàng này hay không. Hơn nữa, kiểu loại ôtô này là lần đầu nhập khẩu về Việt Nam nên chưa được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và thử nghiệm.
Theo V-Itasco, đã hơn 2 năm lô hàng nhập về cảng nhưng không được thông quan do Cục Đăng kiểm VN không tiếp nhận giải quyết khiến doanh nghiệp thiệt hại hơn 12,7 tỷ đồng. Do đó, V-Itasco khởi kiện ra TAND Hà Nội đề nghị xác định hành vi không tiếp nhận giải quyết hồ sơ của Cục Đăng kiểm VN là trái pháp luật và phải bồi thường cho doanh nghiệp hơn 12,7 tỷ đồng.
Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Tô An cho biết: "Từng có một số vụ doanh nghiệp kiện Cục Đăng kiểm VN do xe ôtô nhập khẩu về nhưng không được Cục cấp chứng nhận đăng kiểm do không đạt chất lượng kỹ thuật và bảo vệ môi trường, sau đó phải tái xuất hoặc bị cơ quan chức năng tịch thu hang hóa. Tuy nhiên, các trường hợp doanh nghiệp trên đều thua kiện.
Với vụ việc trên, cơ quan đăng kiểm không làm gì sai. Cục Đăng kiểm VN sẽ giải quyết vụ việc trên theo đúng quy định của pháp luật",
Cũng theo Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Nguyễn Tô An, doanh nghiệp trên đã hiểu sai văn bản trả lời của Bộ GTVT về các điều kiện nhập khẩu, lắp ráp ôtô. Thời điểm nhập khẩu 10 ôtô hồi tháng 3/2019, doanh nghiệp đã không đáp ứng được điều kiện về tiêu chuẩn khí thải theo Quyết định số 49/2011 của Thủ tướng Chính phủ (quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe mô tô hai bánh có lắp động cơ nhiệt sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới).
Theo quyết định này, các xe mới nhập khẩu, lắp ráp đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải Euro4. Trong khi 10 xe của V-Itasco chỉ đạt Euro3 nên Cục Đăng kiểm VN từ chối cấp chứng nhận kiểm định.
Cục Đăng kiểm VN cũng đã nhiều lần giải thích cho doanh nghiệp nhưng đơn vị trên vẫn nhầm lẫn và "đằng sau việc khởi kiện có thể có một số lý do khác" của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Cục Đăng kiểm VN từng soạn thư giúp V-Itasco gửi đến nhà sản xuất để hỗ trợ nâng tiêu chuẩn khí thải từ Euro3 lên Euro4 để đủ điều kiện về kỹ thuật. Tuy nhiên, V-Itasco không đàm phán được nên vướng mắc chưa thể giải quyết.