Bị kiện về vấn đề chống độc quyền, Google có thể phải bán Chrome

Bộ Tư pháp hiện chuẩn bị nộp đơn kiện Google về vấn đề chống độc quyền. Rất có thể Google sẽ bị buộc phải bán đi một số bộ phận sinh lời như trình duyệt Chrome và các phần thuộc mảng quảng cáo.

Google nếu thua kiện có thể phải bán cả trình duyệt Chrome. Ảnh: CNN.

Cụ thể hơn, trong quá trình điều tra Google, Bộ Tư pháp Mỹ và các công tố viên đang thảo luận kế hoạch buộc Google bán đi một số bộ phận sinh lời như trình duyệt Chrome và các phần thuộc mảng quảng cáo. Cuộc thảo luận được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tư pháp chuẩn bị nộp đơn kiện Google về vấn đề chống độc quyền.

Do vậy nếu Google thua kiện thì sẽ phải rao bán trình duyệt Chrome cho một doanh nghiệp khác. Điều đó cũng cho thấy thất bại của Google - công ty sử dụng quyền lực kiểm soát trình duyệt web phổ biến nhất thế giới nhằm hỗ trợ cho dịch vụ tìm kiếm Google Search.

Trong quá trình điều tra, công tố viên được cho đã thảo luận cùng các chuyên gia trong ngành quảng cáo, đối thủ và nhà xuất bản truyền thông về kế hoạch kìm hãm sự thống trị của Google. Ngoài trình duyệt Chrome, đơn kiện của Bộ Tư pháp còn bao gồm cách Google sử dụng nền tảng Android để buộc người dùng truy cập bộ máy tìm kiếm Google Search.

Trước đó, trình duyệt Chrome được Google ra mắt năm 2008, trình duyệt wed này đã trở thành trình duyệt chiếm thị phần cao nhất thế giới. Sự phổ biến của Chrome cũng dẫn đến lo ngại về việc Google có thể lạm dụng trình duyệt web để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên vào tháng 1 vừa qua, Google đã nhận được nhiều chỉ trích khi họ cho biết sẽ loại bỏ việc sử dụng cookie của bên thứ 3 trong trình duyệt Chrome để "nâng cao quyền riêng tư của người dùng".

Mặc dù vậy nhưng ở cookie là dữ liệu được trình duyệt sử dụng để theo dõi lượt truy cập vào các trang web - cũng là công cụ được các nhà xuất bản sử dụng để đo lường hiệu quả quảng cáo. Ước tính của Google cho rằng thay đổi này sẽ làm giảm doanh thu từ quảng cáo của các trang tin chèn quảng cáo đến 62%.

Google được cho là lạm dụng việc trình duyệt Chrome phổ biến để chèn ép đối thủ. Ảnh: LaptopMag

Bên cạnh đó, Safari của Apple và Firefox của Mozilla đã chặn cookie, động thái của Google sẽ có phạm vi ảnh hưởng rộng hơn vì Chrome được sử dụng bởi gần 60% máy tính và 37% thiết bị di động ở Mỹ, theo phân tích của StatCounter.

"Nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường lo ngại rằng trong khi Google loại bỏ cookie của bên thứ 3 - thứ các công ty quảng cáo cần, họ vẫn có thể sử dụng dữ liệu được thu thập trong hệ sinh thái của mình", báo cáo của Ủy ban Tư pháp cho biết.

Ở thời điểm hiện tại, Google cho biết họ vẫn đang làm việc với ngành quảng cáo và các bên liên quan để phát triển hệ thống thay thế cookie. Công ty đã đề xuất cơ chế mới gọi là Turtledove, trong đó việc đấu giá quảng cáo được diễn ra ngay trong trình duyệt thay vì gửi dữ liệu đến máy chủ bên ngoài.

Mặc dù Google cho rằng sự thay đổi này sẽ bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp trong ngành quảng cáo cho rằng việc trao nhiều quyền kiểm soát cho Google như vậy cũng là điều không tốt.

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bi-kien-ve-van-de-chong-doc-quyen-google-co-the-phai-ban-chrome-post100714.html