Bí mật của đường hầm xe đạp thú vị nhất thế giới
Đường hầm Fyllingsdalen của Na Uy là một công trình tiêu biểu của cơ sở hạ tầng dành cho xe đạp đô thị. Đường hầm dài 3km được xây dựng xuyên qua chân núi Løvstakken nằm ở phía tây nam thành phố Bergen, liên kết các khu dân cư Fyllingsdalen và Mindemyren.
Du khách từng rất háo hức với trải nghiệm khám phá 7 ngọn núi bao quanh thành phố Bergen, nơi có khu Bryggen bên bờ cảng biển được UNESCO công nhận là Di sản thế giới đẹp như tranh vẽ. Tuy nhiên, du khách chắc chắn sẽ không khỏi ngỡ ngàng trước kiệt tác đường hầm dài nhất thế giới dành cho người đi xe đạp vừa được khai trương tại Na Uy.
Đường hầm Fyllingsdalen dài 3 km dành cho người đạp xe và đi bộ chạy xuyên qua chân núi Løvstakken tại thành phố Bergen đã mở cửa hôm 15/4 năm nay.
Đường hầm Fyllingsdalen hoàn thành sau 4 năm xây dựng, bắt đầu vào tháng 2/2019. Siêu dự án này có chi phí gần 29 triệu USD. Theo bà Camilla Einarsen Heggernes, phát ngôn viên của công ty đường sắt Bybanen Utbygging, đường hầm này vô cùng hiện đại và người dân chỉ mất chưa đến 10 phút đạp xe để chạy qua đường hầm hoặc 40 phút nếu đi bộ. Để phá vỡ thiết kế đường hầm kín bưng như truyền thống, nhà xây dựng sử dụng nhiều loại đèn và màu sắc khác nhau giúp người sử dụng tận hưởng chuyến đi và có cảm quan về phương hướng.
Ở trung tâm đường hầm lắp một đồng hồ Mặt Trời thông báo thời gian trong ngày. Đường hầm Fyllingsdalen có thiết kế thẳng hoàn hảo, trừ một số chỗ cong nhẹ ở lối vào và lối ra. Đường hầm được chia thành hai làn, một làn đạp xe rộng 3,5 m và một làn 2,5 m cho người đi bộ hoặc chạy bộ. Einarsen Heggernes cho biết nền đường hầm phủ cao su màu xanh tương tự đường chạy của vận động viên, giúp người dùng dễ chịu hơn so với đi trên đường nhựa.
Đường hầm Fyllingsdalen là dự án đi kèm đường tàu điện thứ hai ở Bergen, mở cửa vào tháng 11/2022. Đường tàu điện chạy qua núi đòi hỏi một đường hầm sơ tán chạy song song, vì vậy nhà phát triển quyết định xây đường hầm đa năng.
Bergen là thành phố lớn thứ hai ở Na Uy và là thành phố cảng nối liền với thủ đô Oslo thông qua tuyến tàu Bergensbanen dài 496 km. Châu Âu có 6 thành phố lớn lọt vào danh sách 10 thành phố thân thiện với xe đạp nhất, trong đó Copenhagen có 385 km đường cho xe đạp sau khi giới thiệu làn đường đầu tiên vào năm 1892.