Bí mật đằng sau màn drift đỉnh cao của sĩ quan Cảnh vệ
Gần đây, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội, cộng đồng mạng vô cùng phấn khích, mãn nhãn trước tình huống xử lý nghiệp vụ bảo vệ yếu nhân của cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ với màn quay xe đỉnh cao trong Chương trình 'Vinh quang CAND Việt Nam' tại TP Hồ Chí Minh tháng 6/2025 và chương trình biểu diễn phục vụ Khai mạc Hội thao CAND năm 2024 tại Đà Lạt, Huế, Phú Thọ. Nhưng đó chỉ là một trong rất nhiều kỹ năng của CBCS điều khiển phương tiện nghiệp vụ thuộc Phòng Hậu cần - Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Bộ Công an.
Trong tình huống bất ngờ cần có kỹ năng đặc biệt
Nhằm nâng cao khả năng chỉ huy, tác chiến, chủ động trong phương án bảo vệ, đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đối tượng cảnh vệ, lãnh đạo Bộ Tư lệnh đặc biệt chú trọng công tác diễn tập thực binh xử lý các tình huống nghiệp vụ với nhiều cấp độ khác nhau.

Diễn tập bảo vệ đối tượng cảnh vệ khi di chuyển trên đường.
Cuối năm 2020, Bộ Công an giao Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nghiên cứu xây dựng tình huống nghiệp vụ bảo vệ đối tượng cảnh vệ khi di chuyển trên đường gặp khủng bố tấn công để biểu diễn trong Lễ ra quân đảm bảo an ninh, an toàn Đại hội XIII của Đảng.
Thực hiện yêu cầu của lãnh đạo Bộ Công an, Đại tá Đỗ Xuân Tiệp - Phó Tư lệnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan: Phòng Hậu cần, Phòng Bảo vệ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; Phòng Bảo vệ sự kiện đặc biệt quan trọng và khách quốc tế; Trung đoàn Đặc nhiệm phối hợp nghiên cứu xây dựng tình huống giả định và tổ chức tập luyện. Trong quá trình xử lý tình huống, các lực lượng như: sĩ quan tiếp cận, sĩ quan đặc nhiệm phải thể hiện rõ nhiệm vụ của đơn vị cũng như khả năng tác chiến linh hoạt, chuyên nghiệp của từng CBCS. Riêng đối với lực lượng điều khiển phương tiện nghiệp vụ, đồng chí Phó Tư lệnh yêu cầu phải đảm bảo tuyệt đối an toàn đối tượng cảnh vệ trong quá trình di chuyển xong vẫn giữ đúng khoảng cách, đội hình xe; đảm bảo sự chủ động, chuyên nghiệp, bản lĩnh của cán bộ điều khiển phương tiện nghiệp vụ.
Do tính chất đặc thù công tác cảnh vệ, đòi hỏi thời gian xử lý tình huống phải được tính bằng giây và có sự phối kết hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa sĩ quan tiếp cận, sĩ quan đặc nhiệm và cán bộ điều khiển phương tiện nghiệp vụ. Đặc biệt trong quá trình di chuyển, đòi hỏi cán bộ điều khiển phương tiện nghiệp phải phát huy tối đa tính chủ động, chuyên nghiệp và bản lĩnh, khẩn trương di chuyển đối tượng cảnh vệ đến nơi an toàn trong thời gian nhanh nhất, an toàn nhất.
Với thâm niên 23 năm trực tiếp điều khiển phương tiện nghiệp vụ, Trung tá Cao Thế Dân - Phó đội trưởng Đội xe Phòng Hậu cần, phụ trách đội ngũ cán bộ điều khiển phương tiện nghiệp vụ tham gia xử lý tình huống, sau nhiều ngày nghiên cứu kỹ về tốc độ di chuyển hệ thống phanh, ga, điểm dừng của vô lăng, độ văng của phương tiện, độ nhám của mặt đường… để tính toán điểm dừng của xe, quyết định tự mình thử nghiệm động tác quay xe 180 độ. Khi đã tự mình thực hiện thuần thục kỹ năng quay xe, anh mới báo cáo chỉ huy đơn vị và lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.
Sau khi trực tiếp xem Trung tá Dân thực hiện kỹ năng quay xe VIP 180 độ trong đội hình xe bảo vệ, kết hợp với sự yểm trợ, che chắn của xe an ninh và xe của lực lượng Đặc nhiệm khi gặp tình huống nghiệp vụ, đoàn xe bảo vệ VIP di chuyển theo chiều ngược lại về nơi trú ẩn an toàn, nhận thấy việc xử lý tình huống nghiệp vụ của cán bộ điều khiển phương tiện nghiệp vụ rất sát với thực tế, lãnh đạo Bộ Tư lệnh đồng ý cho thực hiện kỹ năng quay xe VIP 180 độ trong xử lý tình huống nghiệp vụ tại Lễ ra quân bảo vệ Đại hội của XIII của Đảng; giao trực tiếp Trung tá Dân điều khiển xe VIP và thực hiện kỹ năng này.
Thành công trong quá trình xử lý tình huống nghiệp vụ bảo vệ yếu nhân, đặc biệt là với kỹ năng quay xe 180 độ đã để lại ấn tượng mạnh đối với đại biểu dự Lễ về sự chuyên nghiệp, bản lĩnh của CBCS Cảnh vệ. Lãnh đạo Bộ Tư lệnh chỉ đạo phòng Hậu cần triển khai huấn luyện, nhân rộng kỹ năng trên cho đội ngũ CBCS điều khiển phương tiện nghiệp vụ.
“Drift” - kỹ năng “kén” người thực hiện
Với tính ứng dụng và thực tiễn cao trong thực hiện nhiệm vụ công tác cảnh vệ, mặc dù lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ có chủ trương triển khai huấn luyện kỹ năng quay xe 180 độ cho đội ngũ điều khiển phương tiện nghiệp vụ, tuy nhiên trên thực tế, khi tiến hành huấn luyện, đơn vị gặp nhiều khó khăn bởi lịch làm việc dày đặc, khó sắp xếp thời gian luyện tập. Mặt khác, đây là một trong những kỹ năng điều khiển phương tiện nghiệp vụ đặc biệt khó, không phải cán bộ nào cũng có đủ tự tin để thực hiện.

Một pha drift của các sĩ quan Cảnh vệ.
Trung tá Cao Thế Dân chia sẻ: “Đơn vị đã triển khai huấn luyện kỹ thuật Drift cho đội ngũ điều khiển phương tiện nghiệp vụ từ năm 2021. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, CBCS có khả năng thực hiện thành thạo kỹ năng trên chưa vượt quá con số 10. Đây là một kỹ năng khó, đòi hỏi cao hơn đào tạo cán bộ điều khiển phương tiện nghiệp vụ, bởi ngoài kinh nghiệm của bản thân, khả năng quan sát, óc phán đoán, dự báo được các chướng ngại vật, các yếu tố liên quan đến thời tiết, cung đường và các tình huống có thể xảy ra trong quá trình di chuyển, đòi hỏi cán bộ điều khiển phương tiện nghiệp vụ khi thực hiện kỹ thuật này phải có bản lĩnh và tinh thần tập trung ở mức độ cao nhất”.
Là một trong số những cán bộ hiếm hoi thực hiện thành thạo kỹ năng này, Trung úy Nguyễn Tiến Đạt - cán bộ Đội xe, Phòng Hậu cần không tránh khỏi tâm lý lo lắng khi lần đầu thực hiện: “Tôi hơi lo lắng bởi trước đó chưa từng được tiếp xúc với kỹ năng này. Bên cạnh đó, phương tiện nghiệp vụ đều là những phương tiện hiện đại, đắt tiền, dùng làm xe VIP và xe an ninh trong đội hình xe nghiệp vụ. Nếu quá trình thực hiện kỹ năng không chuẩn, không đúng ở mức độ tốc độ, kỹ năng đánh lái và sự phối kết hợp giữa các xe có thể dẫn đến hư, hỏng phương tiện, nguy hiểm hơn là có thể đe dọa đến tính mạng của đối tượng cảnh vệ, tính mạng của bản thân và đồng đội”. Tuy nhiên, với sự hướng dẫn tận tình, đầy trách nhiệm của Trung tá Cao Thế Dân, cùng với bản lĩnh, sau nhiều ngày luyện tập, Trung úy Nguyễn Tiến Đạt có thể tự tin thể hiện kỹ năng “Drift” trước lãnh đạo Bộ Tư lệnh Cảnh vệ.
Trên thực tế, với một mình một xe thực hiện thành thạo kỹ năng “Drift” đã khó, nhưng thực hiện kỹ năng trên trong đội hình xe nghiệp vụ bảo vệ đối tượng cảnh vệ còn khó hơn rất nhiều lần.
“Trong đội hình xe nghiệp vụ bảo vệ đối tượng cảnh vệ di chuyển trên đường có xe VIP và xe an ninh. Vì vậy cùng với việc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho đối tượng cảnh vệ, sĩ quan Cảnh vệ và phương tiện, khi thực hiện kỹ năng “Drift”, CBCS điều khiển phương tiện vẫn phải đảm bảo di chuyển đúng đội hình, giữ đúng khoảng cách an toàn giữa các xe và đảm bảo sự đồng đều, chuyên nghiệp. Muốn vậy, cán bộ điều khiển phương tiện nghiệp vụ phải thực sự làm chủ chân ga, độ văng dritf đúng yêu cầu về mặt kỹ thuật, trong tích tắc phải tính toán được hướng đánh lái và điểm dừng của vô lăng” - Thượng úy Hoàng Văn Phúc - cán bộ Đội xe, Phòng Hậu cần chia sẻ.
Để giúp CBCS điều khiển phương tiện nghiệp vụ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ cập nhật, ứng dụng những kinh nghiệm hay của lực lượng an ninh, cảnh vệ, mật vụ các nước trên thế giới trong thực hiện công tác cảnh vệ, tháng 10/2022 và tháng 7/2023, Bộ Tư lệnh Cảnh vệ đã cử hai đoàn CBCS tham gia tập huấn điều khiển phương tiện nghiệp vụ tại Cơ quan Cảnh vệ Liên bang Nga.
“Mặc dù thực hành và huấn luyện từ năm 2021, nhưng tại đây, lần đầu tiên CBCS Cảnh vệ Việt Nam mới được giới thiệu cặn kẽ về kỹ thuật “Drift”: kỹ năng đánh lái, chân ga như thế nào, về số ra sao. Do môi trường, điều kiện thời tiết của Nga, mặt đường giao thông trơn, trượt. Vì vậy khi thực hiện kỹ năng này, Cảnh vệ Nga không sử dụng hệ thống phanh mà chỉ sử dụng kỹ năng đánh lái. Và khi chứng kiến CBCS Cảnh vệ Việt Nam thực hành kỹ năng “Drift” một cách thành thạo, chuyên nghiệp, Cảnh vệ Nga đã khá bất ngờ” - Trung tá Dân chia sẻ.
Cùng với kinh nghiệm thực tiễn và những kiến thức được trang bị qua các kỳ tập huấn ở nước ngoài, đến nay, CBCS điều khiển phương tiện nghiệp vụ có thể thực hiện thành thạo kỹ năng “Drift” trên các loại phương tiện nghiệp vụ hiện đại như xe Chevrolet Surbuban, Landcruise, Mercedes và ở nhiều cung đường khác nhau, đáp ứng được yêu cầu bảo vệ tuyệt đối an toàn đối tượng cảnh vệ trong mọi tình huống.
Mãn nhãn và vô cùng phấn khích khi giờ đây, rất nhiều người dân Việt Nam được tận mắt chứng kiến kỹ năng quay xe 180 độ đỉnh cao của CBCS Cảnh vệ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Song để thực hiện thành thạo kỹ năng đó, ngoài niềm đam mê, tố chất là sự nhiệt huyết với công việc của những người làm nhiệm vụ đặc biệt.