Bí mật kinh doanh của Amazon từ góc nhìn của người trong cuộc
Cuốn 'Working Backwards' chia sẻ các quy trình và nguyên tắc hoạt động, được Jeff Bezos xây dựng, giúp ông lớn thương mại điện tử Amazon đã, đang và tiếp tục thành công.
Có thể nói “Cỗ máy phát minh” tập hợp các quy trình và nguyên tắc được Bezos và đội ngũ lãnh đạo trong Amazon xây dựng, đã và đang giúp Amazon duy trì văn hóa tập đoàn khi tiếp cận 1,3 triệu nhân viên và chuẩn bị cho người sáng lập Jeff Bezos từ chức CEO.
Đó là đánh giá của Bill Carr, một cựu giám đốc điều hành của Amazon và là đồng tác giả một cuốn sách mới Working Backwards: Insights, Stories, and Secrets from Inside Amazon, cùng Colin Bryar, cũng là một “cựu binh” từ Amazon.
Carr bày tỏ: “Tôi tin chắc rằng một trong những di sản lớn nhất của Amazon có thể là đóng góp của họ vào khoa học quản lý. Colin và tôi hy vọng hệ thống hóa được điều đó, đơn giản hóa điều đó và truyền tải nó ra thế giới để thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp tiếp theo có thể học hỏi và phát triển”.
Ngoài việc cung cấp chi tiết những quy trình và nguyên tắc trong cuốn sách, Carr dự đoán rằng hệ thống vận hành này của Amazon sẽ “cho phép công ty tiếp tục phát triển và đổi mới trong nhiều thập kỷ sau khi Jeff rời ghế giám đốc điều hành”. Dù rời khỏi cương vị CEO, Bezos sẽ hiện diện tại Amazon với tư cách là chủ tịch điều hành.
Nguồn cảm hứng để hai tác giả viết ra cuốn sách này là để độc giả hiểu được “Làm thế nào Amazon xoay sở để đi từ một công ty thương mại điện tử chỉ tương đối thành công vào đầu những năm 2000 trở thành một công ty rất đa dạng với nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau ngày nay?”.
Carr nói: "Chúng tôi thực sự đã biết hầu hết điều này. 85% trong số những chia sẻ này có sẵn từ tâm trí của chúng tôi trong tổng thời gian 27 năm cống hiến".
Như Carr giải thích “cỗ máy vận hành của Amazon là sự kết hợp 14 nguyên tắc lãnh đạo và cách các nguyên tắc lãnh đạo đó được đưa vào một bộ quy trình năm lĩnh vực để tuyển dụng, tổ chức các cuộc họp, phát triển sản phẩm mới, tổ chức các nhóm làm việc và theo dõi các chỉ số".
Ngoài việc cung cấp một bức tranh lớn như vậy, cuốn sách cũng hướng dẫn cách thực hiện thực tế. Ví dụ: Trong lĩnh vực tuyển dụng, bộ quy trình có gợi ý hai câu hỏi thường được đưa ra đối với những người đi tuyển nhân viên: "Nếu có cơ hội, bạn có thuê lại người này không?" và "Trong số những người bạn đã quản lý hoặc làm việc cùng, bạn sẽ xếp ứng viên này vào mức đánh giá nào?".
Chia sẻ về cách các công ty khác có thể học hỏi từ Amazon, Carr nói: "Các quy trình của công ty này thực sự có thể phù hợp cho bất kỳ loại hình công ty nào. Chúng tôi đã cố gắng viết chúng dễ hiểu để bất kỳ CEO nào, bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp nào ngoài kia có thể học hỏi và lấy một số phần nhỏ áp dụng trong doanh nghiệp của họ hoặc thực hiện các quy trình này trong công ty nếu họ muốn".
Tác giả này khẳng định bản thân các quy trình vận hành của Amazon cũng mang đầy tính sáng tạo giống như các sản phẩm khác của Amazon.
Carr đã có hơn 15 năm làm việc tại Amazon ở cương vị quản lý cấp cao, điều hành các mảng kinh doanh video và nhạc kỹ thuật số của công ty, bao gồm Amazon Music, Prime Video và Amazon Studios. Carr cũng từng là cựu CEO của Offer Up trên thị trường kỹ thuật số và là giám đốc điều hành tại công ty đầu tư mạo hiểm Maveron.
Còn Bryar, đồng tác giả cuốn sách, đã có 12 năm làm việc tại Amazon, trong đó có hai năm làm trợ lý kỹ thuật của Bezos trong giai đoạn quan trọng bao gồm việc ra mắt Amazon Prime và Amazon Web Services.