Bị Nga ngừng cung cấp khí đốt, Áo phản ứng thế nào?

Sau khi Nga ngừng cung cấp khí đốt cho OMV, cảng nhập khẩu LNG Mukran đã trở thành giải pháp dự phòng quan trọng để đáp ứng nhu cầu năng lượng hàng năm của Áo.

Cảng nhập khẩu LNG Mukran. (Ảnh: AFP)

Cảng nhập khẩu LNG Mukran. (Ảnh: AFP)

Việc Gazprom thông báo ngừng cung cấp khí đốt cho OMV (Österreichische Mineralölverwaltung) vào ngày 16/11 đã buộc Áo phải tìm kiếm các lựa chọn mới để đảm bảo an ninh năng lượng. Để ứng phó, Đức đã đưa ra giải pháp thông qua cảng nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) Mukran trên đảo Rügen.

Cảng Mukran được vận hành bởi Deutsche ReGas, có công suất kết nối hàng năm lên tới 13,5 tỷ m3, hoàn toàn đủ để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ hàng năm 7 tỷ m3 của Áo. Stephan Knabe, Chủ tịch Hội đồng giám sát của Deutsche ReGas, đã xác nhận rằng cơ sở hạ tầng này, bao gồm hai đơn vị nổi để tái hóa khí và lưu trữ (FSRU), đã đi vào hoạt động từ tháng 9/2023.

Một công cụ chiến lược cho an ninh năng lượng

Việc ngừng cung cấp khí đốt cho OMV là kết quả của một tranh chấp liên quan đến khoản bồi thường mà công ty Áo đã khấu trừ từ các khoản thanh toán cho Gazprom. Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang ưu tiên bảo đảm an ninh năng lượng. Cảng Mukran không chỉ giúp tăng nguồn cung cho Đức mà còn cho các quốc gia láng giềng, phù hợp với nguyên tắc đoàn kết năng lượng của Liên minh châu Âu.

Nhờ hệ thống đường ống kết nối, khí hóa tại Mukran có thể được vận chuyển nhanh chóng và với số lượng lớn đến Áo qua Đức và Cộng hòa Séc. Sự linh hoạt về hậu cần này khiến nó trở thành một giải pháp chiến lược để khắc phục tình trạng gián đoạn nguồn cung.

Sự phát triển của cơ sở hạ tầng LNG tại Đức

Kể từ khi Nga ngừng xuất khẩu khí đốt vào năm 2022, Đức đã đẩy nhanh quá trình phát triển các cảng nhập khẩu LNG để đa dạng hóa nguồn cung. Mukran là cảng thứ tư đi vào hoạt động tại Đức và là cảng duy nhất do một công ty tư nhân quản lý. Ba cảng còn lại đặt tại Wilhelmshaven và Brunsbüttel, nhận được sự hỗ trợ tài chính từ nhà nước.

Kể từ tháng 12/2022, các cơ sở hạ tầng này đã giúp Đức nhập khẩu 9,5 triệu tấn LNG, tương đương 13,1 tỷ m3 khí đốt. Mukran là cảng nhập khẩu LNG lớn nhất của Đức, do nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp thay thế do tình hình địa chính trị căng thẳng.

Một khung pháp lý thuận lợi

Đức đã ban hành các chính sách ưu đãi để thúc đẩy xây dựng nhanh chóng các cảng LNG. Khung pháp lý này quy định các miễn trừ tạm thời đối với một số yêu cầu về môi trường, từ đó rút ngắn thời gian triển khai.

Những nỗ lực này đi kèm với một chiến lược năng lượng toàn diện, bao gồm các nghĩa vụ bắt buộc về việc lấp đầy kho dự trữ khí đốt. Các sáng kiến này không chỉ giúp Đức đảm bảo an ninh năng lượng mà còn hỗ trợ các đối tác châu Âu như Áo trong các tình huống khẩn cấp.

Cảng Mukran minh họa rõ ràng vai trò quan trọng của cơ sở hạ tầng LNG trong việc đảm bảo ổn định năng lượng cho châu Âu, đồng thời giải quyết các thách thức do việc chấm dứt nguồn cung của Nga gây ra.

H.Phan

AFP

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/bi-nga-ngung-cung-cap-khi-dot-ao-phan-ung-the-nao-720885.html