Bị phạt cả triệu đồng, người lao động nghèo vẫn chạy xe 'mù', không biển số

Dù đã được lực lượng chức năng nhắc nhở, nhiều người vẫn lái xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật, chạy nhan nhản trên đường gây mất trật tự an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Nhà báo & Công luận, trên đường Nguyễn Thị Sóc (đoạn giao với QL 22, xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn, TP. HCM), hàng loạt xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật, vô tư phóng trên đường.

Bài liên quan

TP. HCM: Kiên quyết xử lý xe “mù”

Xe không đèn, không biển số 'diễn xiếc' trên đường ở TP. HCM

CSGT TP. HCM tăng cường xử lý hoạt động vận tải hành khách công cộng

CSGT TP. HCM ra quân đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ và Đại hội thể thao Đông Nam Á

Cụ thể, vào khoảng 8h ngày 18/5, nhiều xe lưu thông từ chợ đầu mối Hóc Môn kéo theo xe lôi, chở hàng hóa cồng kềnh, khiến giao thông trở nên lộn xộn.

Theo đó, không ít người lái xe không có đèn chiếu sáng, không đèn tín hiệu vẫn ung dung đi trên đường.

Ngoài ra, người tham gia giao thông cũng không mảy may đội mũ bảo hiểm.

Kiểu xe này khá phổ biến ở các khu vực chợ đầu mối. Với giá thành rẻ, người mua chỉ cần bỏ ra 1-2 triệu đồng là có thể có phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Với mức giá này, nếu có bị CSGT xử phạt, họ có thể bỏ xe và mua chiếc khác.

Lúc này, anh T. đang chở hàng từ huyện Củ Chi đến chợ đầu mối Hóc Môn để kịp giao cho chủ ki-ốt thì bị Đội CSGT An Sương, thuộc phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP. HCM (PC08) yêu cầu dừng kiểm tra.

Tại đây, anh T. không xuất trình được CMND, GPLX, giấy đăng ký xe. Ngoài ra, phương tiện cũng không có đèn chiều sáng, không đèn tín hiệu, gương chiếu hậu. Phương tiện này chỉ có duy nhất... biển số xe là hợp lệ.

Khi nghe CSGT thông báo mức phạt có thể lên đến hàng triệu đồng, người này tỏ ra hụt hẫng vì số tiền đi làm hôm nay không đủ để mang đóng phạt.

"Tôi và vợ là lao động chính, mỗi tháng tôi ráng lắm mới dư được 8 triệu. Giờ bị phạt thì coi như hôm nay không có sữa cho con uống. Cả nhà có mỗi chiếc xe này để chở rau, giờ kêu mua ô tô chở thì tiền đâu mà mua. Mỗi chuyến xe tôi phải chở từ 150-200 bó rau thì mới có được 250-300.000 đồng", anh T. bộc bạch.

Dù trước đó đã bị CSGT, song, vì lí do "mưu sinh", anh T. vẫn tiếp tục sử dụng xe máy kéo theo xe lôi 4 bánh và vẫn chưa có ý định... ngừng vi phạm.

Theo quy định các lỗi không gương bên trái, không đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng, không còi,... mỗi lỗi phạt 150.000 đồng.

“Buổi tối nếu có gặp thì né lẹ vì xe gì mà không có đèn, không gương, chạy lạng lách rất nguy hiểm. Ai mà hay đi làm vào lúc rạng sáng quanh khu vực chợ đầu mối mới thấy sự nguy hiểm của loại xe mù này, chạy bạt mạng, không đèn, bóp kèn in ỏi, không gắn pô xe”, người dân sống gần khu vực chia sẻ.

Trước đó, phóng viên cũng ghi nhận các tuyến đường ở TP. HCM như đường Phạm Đình Hổ, Hậu Giang, Tháp Mười, Võ Văn Kiệt,… nhiều tài xế lái xe máy không biển số, không đèn, không gương chiếu hậu, bất chấp vi phạm, chạy nhan nhản trên đường.

Theo Đội CSGT An Sương, tính từ thời điểm đầu năm 2022 đến nay, tổ công tác ghi nhận 1.586 trường hợp là xe máy vi phạm lỗi không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Năm 2021, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài nguyên - môi trường rà soát, báo cáo việc thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải của phương tiện giao thông, yêu cầu Hà Nội, TP. HCM thu hồi, loại bỏ xe cũ nát, lạc hậu, không đảm bảo tiêu chuẩn.

Mặc dù lực lượng chức năng đã ra sức tuyên truyền, nhắc nhở, nhưng tình trạng xe không đảm bảo an toàn lưu thông trên đường vẫn chưa thể giải quyết triệt để.

Bởi tình trạng này cần phải có sự phối hợp của người dân, chủ doanh nghiệp thì mới có thể đưa ra những phương án thích hợp hơn.

Thúy Vy

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bi-phat-ca-trieu-dong-nguoi-lao-dong-ngheo-van-chay-xe-mu-khong-bien-so-post195311.html