Bí quyết đóng hành lý nhanh gọn để chuyến du lịch MICE hoàn hảo
Du lịch MICE đang sắp sửa bước vào mùa cao điểm. Làm sao để đóng hành lý nhanh gọn mà vẫn chuyên nghiệp? Hãy tham khảo bí quyết của những người thường xuyên 'bay' nhất.
Đã bao giờ bạn đến thẳng cuộc họp quan trọng từ sân bay, nhưng lại “đứng hình” vì bộ vest nhàu nát? Hay hốt hoảng lục tìm trong vali giữa sảnh hội nghị để rồi nhận ra mình đã bỏ quên tập tài liệu thuyết trình?
Với những người thường xuyên di chuyển cho các chuyến công tác hay du lịch MICE, việc đóng hành lý chưa bao giờ là chuyện đơn giản. Nó không chỉ là xếp đồ, mà là một thử thách về hiệu quả, sự chuẩn bị và hình ảnh chuyên nghiệp. Việc “vật lộn” hàng giờ với chiếc vali trống rỗng thật sự là một cơn ác mộng.
Làm thế nào để chấm dứt việc này? Những chia sẻ dưới đây bởi các CEO và chuyên gia thường xuyên di chuyển bằng máy bay sẽ là những mẹo nhỏ cực kỳ hữu ích giúp bạn sắp xếp hành lý nhanh gọn mà vẫn sẵn sàng cho mọi tình huống.

Sắp xếp đồ đạc gọn gàng, đầy đủ, không thừa cũng không thiếu luôn là một thách thức đối với các chuyến công tác xa nhà. Ảnh: Getty Images.
Gấp đồ kiểu đứng và sức mạnh của túi chia
Nỗi ám ảnh của bạn có phải là một chiếc vali lộn xộn, mọi thứ xáo trộn và khi đến nơi, bạn lại mất thời gian dỡ tung mọi thứ ra? Vậy hãy áp dụng ngay bí quyết của chuyên gia sắp xếp Marie Kondo. Đó chính là phương pháp KonMari.
Cụ thể, phương pháp này hướng dẫn cho bạn cách gấp quần áo theo chiều dọc, giúp bạn bao quát được toàn bộ đồ đạc chỉ bằng một cái liếc mắt. Hơn nữa, bà cũng khuyên dùng các túi chia đồ (dạng khối). Chúng không chỉ giữ mọi thứ cố định, không bị xô lệch trong vali, mà còn giúp bạn phân loại rành rọt từng món, như đồ trang điểm, đồ dưỡng da... Khi đến khách sạn, bạn chỉ việc lấy các túi này ra khỏi vali và cứ thế dùng ngay lập tức mà không phải cuống cuồng lục tìm.
Hướng dẫn gấp quần áo theo phương pháp KonMari. Nguồn: YouTube Marie Kondo.
Hạn chế ký gửi hành lý
Bạn có mệt mỏi với việc chờ đợi ở băng chuyền hành lý? Nếu câu trả lời là có thì hãy cân nhắc áp dụng lời khuyên của Jen Prosek, nhà sáng lập Prosek Partners.
Jen Prosek có một nguyên tắc bất di bất dịch, đó là không bao giờ chọn ký gửi hành lý. Bà chỉ dùng loại vali xách tay cỡ nhỏ kèm theo một túi xách. Trong chiếc vali ấy là những bộ trang phục có chất vải mỏng, dáng suôn, đa năng, cùng một hay hai chiếc khăn choàng và các món trang sức để dễ dàng biến tấu.

Hành lý gọn nhẹ giúp tiết kiệm khoản phí ký gửi. Ảnh: anytka.
Hoặc... mang cả tủ quần áo theo bạn
Nếu bạn không thích sự tối giản của Jen Prosek và luôn thấy thiếu thốn, không thoải mái như ở nhà khi đi công tác, thì triết lý của Anthony Scaramucci (SkyBridge Capital) là dành cho bạn.
Ông theo đuổi “càng nhiều càng tốt” và không bao giờ dùng hành lý xách tay. Mục tiêu của ông là tái tạo môi trường sống như ở nhà ngay khi mở vali. Ông tập trung vào sự thoải mái, mang đủ đồ dưỡng da và thực phẩm bổ sung. Lời khuyên của ông là hãy đóng hành lý sớm để không bị căng thẳng.

Nếu bạn quyết định mang theo nhiều đồ đạc, hãy sắp xếp thời gian đóng gói hành lý càng sớm càng tốt. Ảnh: Getty Images.
Chuẩn bị một danh sách tổng
Nếu lần nào đóng đồ bạn cũng lo lắng tự hỏi “Mình có quên gì không?” thì CEO của Bellroy, Lina Calabria, sẽ giúp bạn giải quyết việc này bằng cách chuẩn bị một “danh sách tổng” (master list).
Theo Lina, đây là một thói quen mà bà đã xây dựng trong suốt hơn 30 năm qua. Danh sách tổng là thứ liệt kê đầy đủ và chi tiết mọi thứ bà cần trong các chuyến đi xa. Trước khi khởi hành đến sân bay, như thường lệ, bà sẽ bật laptop, truy cập vào danh sách tổng và kiểm tra, xem xét món nào nên mang theo và món nào nên để lại. Bằng cách này, bà chỉ tốn khoảng 5-7 phút để quyết định vali của bà sẽ cần những thứ gì.

Lập danh sách các thứ cần mang theo để không bỏ sót. Ảnh: Pexels.
Ưu tiên trang phục màu xanh navy (xanh dương đậm)
Với những người phải di chuyển liên tục thường không thể lãng phí thời gian để cân nhắc, nghiền ngẫm xem bộ trang phục tiếp theo nên mặc sẽ là gì. Tom Fletcher, một lãnh đạo nhân đạo của LHQ, giải quyết vấn đề này bằng cách luôn chọn những trang phục có màu xanh dương đậm. Không chỉ phù hợp với nam giới, việc mặc trang phục màu này cũng sẽ nhanh chóng giúp bạn chiếm được cảm tình của người đối diện, và việc này vô cùng có lợi cho những ai là doanh nhân, đi công tác để tìm kiếm cơ hội kết nối.
Bên cạnh đó, Tom Fletcher cũng khuyên nên chuẩn bị sẵn ở nhà một vali với đầy đủ những vật dụng cần thiết, bởi vì, nó sẽ giúp bạn nhanh chóng di chuyển ra sân bay khi có những chuyến công tác đột xuất.

Màu xanh navy luôn là sự lựa chọn an toàn cho quý ông. Ảnh: Shutterstock.
Ưu tiên trang phục làm bằng chất vải không nhăn
Lời khuyên từ Clare Hornby, CEO của ME+EM, dành cho phái đẹp khi đi công tác chính là hãy tập trung vào các trang phục có khả năng phối hợp (mix and match) tốt. Từ đó, bạn có thể dễ dàng tạo ra những bộ trang phục độc đáo, khác biệt mà không cần mang theo quá nhiều quần áo. Quan trọng nhất theo bà là ưu tiên các loại vải không nhăn, giúp tiết kiệm thời gian và luôn giữ được vẻ ngoài chỉn chu.

Trang phục may bằng chất vải chống nhăn giúp phái đẹp tiết kiệm thời gian sửa soạn. Ảnh: Getty Images.
Chuẩn bị một chiếc ba lô đi kèm
Bạn đã bao giờ gặp những tình huống oái oăm như đổ thức ăn lên cà vạt, đứt nút áo ngay trước cuộc họp? Khi đó, hãy nghĩ về giải pháp của Nick Studer, CEO của Oliver Wyman.
Nick thường chuẩn bị một chiếc ba lô mang theo, chứa đựng những món đồ cơ bản như cốc sạc điện thoại, cáp USB, sạc laptop, kim chỉ v.v... cho đến các loại thuốc, băng bông sơ cứu. “Chiếc ba lô này giúp tôi sẵn sàng đối phó với mọi tình huống có thể xảy ra”, ông chia sẻ.

Một chiếc ba lô chứa những vật dụng thiết yếu sẽ rất cần thiết cho bạn trong những tình huống khẩn cấp. Ảnh: Pexels.
Làm sao để không quên đồ ở khách sạn?
Bạn đã bao giờ hốt hoảng rời khách sạn mà nhận ra mình bỏ quên hộ chiếu hay vật giá trị trong két sắt? Sean Doyle, CEO của British Airways, chia sẻ một mẹo “độc” để không bao giờ quên: luôn để một chiếc giày của bạn vào đó. Khi thu dọn hành lý, bạn sẽ không thể rời đi chỉ với một chiếc giày!











