Bí quyết thành công của YT Group trong kinh doanh bán hàng đa kênh
YT Group đang trở thành cái tên nổi bật khi có các hoạt động kinh doanh đa nền tảng thành công với rất nhiều sản phẩm đa dạng.
Kinh doanh đa nền tảng không phải là điều mà doanh nghiệp nào cũng có thể làm được, đặc biệt với những doanh nghiệp mới thành lập. Cùng lắng nghe chị Hoàng Yến (Yến Trùm) – người sáng lập YT Group chia sẻ một vài yếu tố quyết định để tạo ra thành công đáng trong lĩnh vực này này.
Xây dựng thương hiệu người bán uy tín
Sự uy tín của kênh bán và người bán hàng là cực kỳ quan trọng và cần thiết. Nó sẽ giúp cho việc kinh doanh thuận lợi hơn khi tạo ra được niềm tin với thị trường và khách hàng.
Việc xây dựng uy tín cần bắt nguồn từ những điều đơn giản nhất như tên kênh bán, hình ảnh, thông tin sản phẩm chỉnh chu và đầy đủ. Khi đã có sự uy tín nhất định thì cần tiếp tục duy trì và phát triển uy tín. Điều này sẽ rất có giá trị trong việc củng cố và gia tăng hiệu quả bán hàng online.
“Để có được thành công kinh doanh online đa nền tảng, sự uy tín luôn được mình ưu tiên xây dựng”, chị Yến bộc bạch.
Tính đến nay, thương hiệu Yến Trùm có hơn 10 năm gắn liền với việc kinh doanh online bán buôn, bán lẻ trên khắp các kênh bán và sàn thương mại điện tử. Theo chị Yến, để phát triển bền vững và lớn mạnh thì uy tín là điều rất quan trọng, khi đã xây dựng được uy tín cho thương hiệu, sản phẩm rồi thì sẽ dễ dàng để mở rộng sang các nền tảng khác hơn.
Chọn sản phẩm phù hợp với kênh bán hàng và hành vi của khách hàng
Một trong những bí quyết quan trọng giúp đạt thành tích tốt khi kinh doanh online chính là lựa chọn sản phẩm kỹ lưỡng. Doanh nghiệp cần lựa chọn sản phẩm bán rất kỹ lưỡng, có những sản phẩm nghiên cứu 1-2 tuần, thậm chí là cả tháng.
Không nên chạy theo các sản phẩm đang “hot” mà không hiểu rõ về sản phẩm bởi rất có thể dẫn đến tình trạng bão hòa khi các nhà bán lẻ khác cũng nhập ồ ạt, trong khi doanh nghiệp của mình thì không có thể mạnh, định hình về mảng sản phẩm đó.
Hiện tại, YT Group đang kinh doanh trải dài trên nhiều nền tảng thương mại như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo đến TikTok Shop. Mỗi một kênh bán đều có những tệp khách đa dạng, những nhu cầu và thị hiếu riêng biệt.
Chị Yến chia sẻ: “Bên mình luôn dành một khoảng thời gian trước khi quyết định chọn sản phẩm dùng để nghiên cứu sâu về các kênh bán mà mình định triển khai. Sau đó bên mình cũng tìm hiểu thật kỹ về tệp khách muốn tiếp cận cũng như tệp khách tiềm năng. Từ đó định hình và tạo ra những sản phẩm có thể “win” khi kinh doanh”.
Hiểu rõ cách vận hành của nền tảng và ứng dụng trong cách kinh doanh
Cách thức bán hàng trên từng kênh là hoàn toàn khác nhau. Mỗi một “điểm bán” sẽ có những cách vận hành riêng biệt. Ví dụ, sẽ có những quán cafe bán hàng với cách thức order sau đó thanh toán và lấy đồ, nhưng cũng sẽ có những quán cafe order nhận đồ uống và chỉ khi ra về mới thanh toán.
Chính vì vậy, tìm hiểu và nắm chắc về cách vận hành của nền tảng, cách thức để tiếp cận được nhiều khách hàng trên kênh bán là điều cực kỳ quan trọng và cần thiết. Những kênh bán ưu tiên về giá thành thì hãy đẩy mạnh về sản phẩm giá tốt. Những kênh bán ưu tiên về đồ trend của sản phẩm thì việc tìm kiếm những mặt hàng xu hướng sẽ giúp bạn thu về doanh thu hiệu quả hơn.
Luôn cập nhật những thay đổi chính sách của nền tảng và định hướng kinh doanh phù hợp
“Không có công thức hay bí quyết nào là tuyệt đối trong bán hàng. Luôn có những biến động khó lường trong kinh doanh, nhất là kinh doanh online. Vì vậy bám sát những thay đổi trong chính sách bán hàng của các kênh bán và có thích ứng phù hợp chính là bí quyết của mình” - chị Yến chia sẻ.
Khác với các chợ bán hàng truyền thống, “chợ online” luôn có những thay đổi trong cách vận hành. Luôn có những yếu tố mới được cập nhật liên tục mà sản phẩm và gian hàng phải đáp ứng. Từ đó gian hàng mới được nền tảng hỗ trợ đẩy tiếp cận đến khách hàng nhiều hơn.
Người bán có trách nghiệm phải thường xuyên tìm hiểu về những yếu tố này để chăm sóc cho cửa hàng online của mình thêm chỉn chu, chuyên nghiệp và bắt kịp những xu thế mới của kênh bán.
Sự thay đổi trên là điều mà không phải người kinh doanh online nào cũng dám nhìn nhận và dám thực hiện. Bởi công sức, thời gian và tiền bạc phải song song bỏ ra thêm nữa. Tuy nhiên, người biết đầu tư đúng lúc, đúng chỗ sẽ không bao giờ lỗ.