Bí thư Hà Nội nói về giải quyết chế độ 8.000 cán bộ khi sắp xếp xã, phường
Theo bà Bùi Thị Minh Hoài, Hà Nội có khoảng 8.000 cán bộ không chuyên trách ở cấp xã; thành phố sẽ nghiên cứu chế độ chính sách phù hợp, bảo đảm 'có tình, có lý'.
Chiều 17/4, tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài trả lời về giải quyết chế độ cho đội ngũ hoạt động không chuyên trách ở cấp xã tham gia công tác tại thôn, tổ dân phố khi sắp xếp đơn vị hành chính.
Bà Hoài khẳng định, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính, tổ chức lại chính quyền địa phương theo 2 cấp nhằm đảm bảo bộ máy Nhà nước hoạt động tinh gọn, mạnh, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả và phục vụ tốt nhất cho người dân.
Đối với việc tổ chức chính quyền 2 cấp và sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, thành phố đang tập trung hoàn thành đề án.
Theo Bí thư Bùi Thị Minh Hoài, Hà Nội có 526 xã, phường, thị trấn và là địa phương có số đơn vị hành chính cấp xã lớn thứ hai trong cả nước (sau tỉnh Thanh Hóa). Quan điểm của thành phố là đề án bảo đảm bám sát chỉ đạo của Trung ương, nghĩa là sẽ giảm số đơn vị hành chính cấp xã từ 60-70%; đồng thời có tính tới những đặc thù, riêng có của Hà Nội.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài tại buổi tiếp xúc cử tri.
Đề cập những băn khoăn về công tác cán bộ trong quá trình sắp xếp, bà Hoài cho biết, tới đây có thể 3-4 xã, phường, thị trấn sẽ thành một đơn vị; cán bộ quận, huyện, thị xã sẽ về cấp xã tham gia hệ thống chính trị... Thành phố sẽ thực hiện trên tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, rất khẩn trương, nhưng phải ổn định và trật tự; đồng thời không để gián đoạn, ảnh hưởng đến công việc.
Riêng về cán bộ không chuyên trách phải kết thúc hoạt động, Bí thư Thành ủy cho biết, cả thành phố có khoảng 8.000 cán bộ không chuyên trách ở cấp xã; nên cùng với việc chờ hướng dẫn cụ thể của Trung ương, tới đây thành phố cũng sẽ nghiên cứu để có chế độ chính sách phù hợp, bảo đảm “có tình, có lý”.