Bí thư Thành ủy Hải Phòng chỉ đạo sớm khắc phục điểm đen TNGT trên QL10

Ban ATGT TP.Hải Phòng vừa có văn bản gửi UBND thành phố, Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về việc đảm ATGT trên tuyến QL10 đoạn từ Quán Toan đến Cầu Nghìn.

Đoàn liên ngành của Ban ATGT TP.Hải Phòng kiểm tra thực trạng hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến QL10

Đoàn liên ngành của Ban ATGT TP.Hải Phòng kiểm tra thực trạng hệ thống điện chiếu sáng trên tuyến QL10

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Lê Tiến Châu về kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh, ngày 15/3/2023, Ban ATGT thành phố đã tổ chức kiểm tra, họp với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan và tổ chức kiểm tra thực địa.

Sau khi kiểm tra thực tế tại hiện trường và nghe ý kiến của các đại biểu, Ban ATGT thành phố cho biết, theo số liệu thống kê quý I năm 2023, trên địa bàn TP.Hải Phòng xảy ra 19 vụ, 18 người chết, 3 người bị thương vì tai nạn giao thông. Qua kiểm tra, rà soát các vị trí mất an toàn giao thông, các tuyến quốc lộ (QL10, QL5) có số người chết vì TNGT tăng cao (8 vụ, 7 người chết, 1 người bị thương). Riêng trên QL10 đoạn qua địa bàn TP.Hải Phòng xảy ra 06 vụ TNGT (06/19 vụ, chiếm 31,58%) làm 05 người chết (05/18 người, chiếm 27,8%) và 01 người bị thương (01/03 người, chiếm 33,33%).

Nguyên nhân chủ yếu của những vụ TNGT trên QL10 là do hệ thống ATGT thiếu hoặc xuống cấp (vạch sơn kẻ đường mờ, không rõ ràng; tiêu phản quang mờ không còn tác dụng; biển báo hiệu giao thông hiệu quả chưa cao do khuất tầm nhìn, đặt vị trí khó quan sát, …); dải phân cách giữa thấp không có tác dụng chống chói cho phương tiện đi ngược chiều (một số vị trí tại điểm mở dải phân cách giữa có lắp thêm tấm chống chói nhưng đã bị mất); khu vực đông dân cư và nút giao không có điện chiếu sáng vào ban đêm; mặt đường dẫn vào cầu bị thu hẹp đột ngột, đường dẫn vào cầu và mặt cầu bị lún võng; một số vị trí lề đường bị dân đổ rác thải, lấn chiếm gây mất an toàn giao thông; phương tiện tham gia giao thông dừng đỗ sai quy định…

Trên cơ sở phân tích, đánh giá các nguyên nhân gây ra TNGT trên, Ban ATGT TP.Hải Phòng đề xuất, kiến nghị Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) chỉ đạo Khu Quản lý đường bộ I, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng sửa chữa, bổ sung sơn vạch kẻ đường; lắp đặt tiêu phản quang; hệ thống biển báo; bù lún đường dẫn lên cầu và mặt cầu; lắp đặt tấm chống chói dải phân cách giữa; lắp đặt đèn cảnh báo, sơn, gắn đinh phản quang tại vị trí gờ phân cách giữa xe ô tô và mô tô khu vực đường dẫn lên cầu.

Đồng thời, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng khu vực đông dân cư và các nút giao thông tại ngã 3 cây xăng Bắc Sơn (huyện An Dương), khu vực chợ Kênh, cầu Trạm Bạc, nút giao B49 (huyện An Lão), khu vực cầu Tiên Cựu, ngã 4 Hòa Bình (huyện An Lão), khu vực cầu Quý Cao, cầu Nhân Mục (huyện Vĩnh Bảo).

Ban ATGT TP.Hải Phòng cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Công an thành phố, Sở GTVT, UBND các địa phương (gồm: Hồng Bàng, An Dương, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo) tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm (phương tiện dừng đỗ sai quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn,...); lấn chiếm hành lang giao thông, tự mở lối đi, đổ rác thải ra lòng, lề đường, phá hoại tài sản kết cấu hạ tầng giao thông.

Trước đó, tại cuộc làm việc, đại diện các ngành chức năng và địa phương thành phố đều cho rằng, hiện nay trên toàn tuyến hệ thống chiếu sáng không đồng bộ, có rất nhiều đoạn tối do không có hệ thống đèn chiếu sáng, hoặc tại một số khu vực đèn chiếu sáng có nhưng không được bật…Thêm vào đó, giải phân cách cứng giữa đường thấp, một số đoạn không có dải phân cách cứng, hệ thống đèn phản quang, vạch kẻ đường mờ không còn tác dụng…chính vì vậy tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông trên tuyến.

Cũng tại cuộc làm việc, đại diện Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng cho biết, qua 5 năm hoàn thành và đưa vào khai thác hoạt động tuyến QL10, Công ty vẫn duy trì và bổ sung thêm một số biển báo tại các điểm đen mất ATGT, dán phản quang, tại các điểm quay đầu đều có vạch sơn và gờ giảm tốc…Về vấn đề tuyến đường luôn trong tình trạng tối không có chiếu sáng, theo lý giải của đại diện Công ty, Dự án cải tạo, nâng cấp QL10 đoạn từ cầu Quán Toan đến cầu Nghìn được Bộ GTVT thẩm định và phê duyệt, tuy nhiên không đầu tư hệ thống chiếu sáng trên toàn tuyến, chỉ đầu tư chiếu sáng tại một số cầu mới.

Công ty cũng cho biết một số nguyên nhân, điển hình như: hiện trên tuyến xảy ra hiện tượng một số tổ chức, người dân thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường hoạt động kinh doanh buôn bán, đổ trộm phế thải, chở vật liệu rơi vãi, thậm chí một số đoạn tuyến còn bị tháo dỡ tấm chắn chói…Theo Kế hoạch, trong quý 2/2023, Công ty TNHH MTV Tasco Hải Phòng sẽ tiến hành duy tu sơn lại vạch kẻ đường, dán phản quang, phối hợp triển khai lắp đặt hệ thống chiếu sáng…

Bích Khuê

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/bi-thu-thanh-uy-hai-phong-chi-dao-som-khac-phuc-diem-den-tngt-tren-ql10-183230330190053791.htm