Bị tố bán xe cũ 'đâm đụng', showroom trả cọc, gián tiếp nhận lỗi

Khi mua bán xe cũ, khái niệm 'đâm đụng' và 'va chạm' không được thống nhất và thỏa thuận rõ ràng có thể khiến người mua xe phải chịu thiệt thòi.

Cụm từ quen thuộc "xe nguyên bản, không đâm đụng, ngập nước" có trong phần lớn tin rao bán, tìm mua xe đã qua sử dụng. Đối với xe ngập nước, bị thủy kích và phải sửa chữa, kiểm tra xe có thể phát hiện được và dễ thỏa thuận đôi bên, còn với khái niệm "đâm đụng", không phải lúc nào người bán hoặc người mua cũng hiểu đúng hoặc cố tình "lập lờ đánh lận con đen".

Bỏ tiền tỉ mua xe, lo ngay ngáy xe tai nạn

Mới đây, một vụ việc xảy ra tại Hà Nội đã gây "bão" trên các diễn đàn về xe và mạng xã hội. Vụ việc được tóm tắt như sau:

Một khách hàng tại Hải Dương đặt cọc 20 triệu đồng để mua chiếc Audi Q5 đã qua sử dụng, với cam kết từ chủ showroom là "xe máy móc nguyên bản, không đâm đụng, ngập nước".

Sau khi thỏa thuận các điều khoản, người mua đem xe tới một địa điểm kiểm tra xe độc lập thì nhận được kết quả xe bị chảy dầu 3 giảm xóc và phần hông phía sau có "dấu vết bất thường", nghi tai nạn ảnh hưởng đến khung sườn xe và đã được sửa chữa.

Người mua muốn trả xe cho showroom và lấy lại cọc với lý do xe đã đâm đụng, nhưng phía showroom từ chối và cho rằng xe chỉ bị "va chạm", đối với 3 giảm xóc chảy dầu showroom sẵn sàng thay thế miễn phí.

Biên bản kiểm tra xe do bên thứ 3 độc lập tiến hành. Ảnh: Vietnamnet.

Biên bản kiểm tra xe do bên thứ 3 độc lập tiến hành. Ảnh: Vietnamnet.

Có 2 luồng ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng chủ showroom đã sai và phải trả tiền cọc cho khách, một số ý kiến khác phản bác rằng xe đã qua sử dụng 5 năm ở điều kiện đường sá Việt Nam sẽ khó tránh khỏi việc xước xát và phải sơn tút, đó là điều bình thường.

Theo tìm hiểu của phóng viên Zing.vn, vụ việc đã ngã ngũ, showroom đồng ý trả lại tiền cọc cho khách và gián tiếp thừa nhận lỗi sai thuộc về mình. Sau vụ việc này, uy tín của showroom bị ảnh hưởng không nhỏ và những người muốn tìm mua xe đã qua sử dụng lại có thêm lý do để lo lắng.

Vậy thế nào là "đâm đụng", thế nào là "va chạm"?

Phóng viên Zing.vn đã trao đổi với anh Vũ Tiến, một người kinh doanh xe đã qua sử dụng. Theo quan điểm của anh Tiến, người bán cần phải đưa thông tin chính xác tình trạng xe cho người mua.

Xe xước sơn do va quệt.

Xe xước sơn do va quệt.

"Va chạm" được hiểu là những sự cố tương đối nhẹ, chỉ ảnh hưởng đến phần vỏ, sơn xe, không gây biến dạng khung sườn, kết cấu gầm và động cơ, không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng không đáng kể đến tính an toàn và khả năng vận hành của xe.

Khái niệm "đâm đụng" để chỉ những vụ tai nạn khá nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến hệ thống khung gầm, máy móc của xe và phải sửa chữa lớn. Như vậy kết cấu của xe đã bị ảnh hưởng và khó đảm bảo điều kiện vận hành đúng theo chỉ định của nhà sản xuất.

Gặp tai nạn nghiêm trọng như thế này, khung gầm và động cơ xe có thể bị ảnh hưởng khá nhiều. Ảnh: Thái Linh.

Gặp tai nạn nghiêm trọng như thế này, khung gầm và động cơ xe có thể bị ảnh hưởng khá nhiều. Ảnh: Thái Linh.

Khi mua bán xe cũ cần chú ý điều gì?

"Đâm đụng" và "va chạm" là 2 khái niệm khác nhau hoàn toàn và liên quan trực tiếp đến lịch sử cũng như chất lượng xe, không thể lập lờ, đánh tráo khái niệm.

Người mua xe cần phải hết sức chú ý khi chọn xe, tốt nhất là nhờ người có chuyên môn đi kiểm tra giúp hoặc liên hệ các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ kiểm tra xe cũ đủ tin tưởng.

Người bán có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng xe. Hai bên cần thỏa thuận kỹ càng về các điều khoản mua bán để tránh xảy ra mâu thuẫn trong quá trình giao dịch.

Minh Quân

Nguồn Znews: http://news.zing.vn/bi-to-ban-xe-cu-dam-dung-showroom-tra-coc-gian-tiep-nhan-loi-post975081.html