Bị tố 'độc hại' với người dùng trẻ tuổi, Facebook và Instagram vội thực hiện ngay những thay đổi này!
Facebook và Instagram được hứa hẹn sẽ mang đến khác biệt đáng kể cho người dùng trẻ trong thời gian tới với loạt đổi mới bất ngờ.
Tuần vừa rồi là quãng thời gian đáng quên với tỷ phú Mark Zuckerberg. Sau khi Facebook, Instagram và WhatsApp ngưng hoạt động trong nhiều giờ khiến tài sản bốc hơi 6 tỷ USD. Mark Zuckerberg lại phải đối mặt với sự chỉ trích ngày dữ dội từ cộng đồng vì bị nhân viên cũ tố cáo ưu tiên lợi nhuận hơn sự an toàn của người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi.
Sau 1 tuần đầy rẫy những chông gai, Facebook đã bắt đầu có kế hoạch để vượt qua khủng hoảng. Nick Clegg, Phó chủ tịch Facebook phụ trách các vấn đề toàn cầu và truyền thông, cho biết mạng xã hội này đang có kế hoạch giảm lượng nội dung chính trị trên News Feed của mọi người, thay vào đó là chú trọng hiển thị nội dung từ bạn bè trên nền tảng.
"Đó là một phần trong kế hoạch của Facebook nhằm 'khuyến khích' thanh thiếu niên tránh xa những nội dung ‘có thể không có lợi cho sức khỏe của họ’", Clegg nói.
Chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn trên CNN, Phó chủ tịch Facebook cho biết rằng: "Chúng tôi sẽ ra mắt các biện pháp kiểm soát mới dành cho phụ huynh với con cái của mình - người dùng ở độ tuổi thanh thiếu niên - trên cơ sở tùy chọn. Vì vậy phụ huynh có thể biết được những gì con cái của họ làm khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi".
"Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ làm điều gì đó mà tôi nghĩ sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể, nếu người dùng trẻ liên tục xem những nội dung khiến cho họ cảm thấy không hạnh phúc", Clegg cho biết.
Ông cũng lưu ý rằng, ngoài việc tạm ngưng Facebook Kids, mạng xã hội này cũng đang có kế hoạch tạo ra một tính năng "tạm nghỉ" để nhắc người dùng trẻ tuổi tạm dừng sử dụng Instagram.
Những thay đổi này được Facebook đưa ra sau khi Frances Haugen - một cựu giám đốc sản phẩm của Facebook, người đang nắm trong tay hàng nghìn trang nghiên cứu nội bộ của công ty - tố Mark Zuckerberg và công ty của vị tỷ phú cố tình quảng bá các sản phẩm gây hại cho trẻ em và thanh niên nhằm mục đích kiếm về lợi nhuận.
Haugen cho rằng Facebook luôn đặt lợi nhuận của công ty lên trên sức khỏe và sự an toàn của người dùng. Điều này phần lớn là đến từ thuật toán được Facebook tạo ra nhằm hướng người dùng đến các bài đăng có mức độ tương tác cao, mà theo Haugen trong một số trường hợp có thể gây hại nhiều hơn.
"Facebook hết lần này đến lần khác chọn cách tối ưu hóa cho lợi ích của chính mình", Haugen đưa ra cáo buộc.