Bị Toyota rời bỏ, ngành ô tô Nga lại lao đao vì thiếu linh kiện

Toyota vừa có quyết định rút khỏi thị trường Nga. Trong khi đó, AvtoVAZ cho công nhân nghỉ hè sớm vì không còn linh kiện sản xuất.

Toyota chính thức rời Nga

Dù cho ngay từ đầu năm 2022 khi Nga tấn công Ukraine, Toyota đã đình chỉ nhà máy sản xuất của mình tại thành phố St. Petersburg, vùng Tây Bắc nước Nga, nhưng phải đến bây giờ, nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Nhật mới ra quyết định rút lui hoàn toàn.

Trong thông cáo báo chí vào cuối tháng 3, hãng ô tô tới từ Nhật Bản cho biết họ hoàn tất thủ tục chuyển giao cơ sở này cho NAMI – Cơ quan nhà nước của Moskva quản lý. Quyết định chính thức có hiệu lực từ ngày 31 tháng 3 vừa qua, đánh dấu việc Toyota không còn hiện diện tại quốc gia rộng lớn nhất thế giới.

Toyota Camry được sản xuất tại nhà máy St.Petersburg, Nga. Ảnh: Toyota

Toyota Camry được sản xuất tại nhà máy St.Petersburg, Nga. Ảnh: Toyota

Nhà máy sản xuất của Toyota trước khi ngừng hoạt động có công suất đạt 100.000 xe mỗi năm, cung cấp 2 sản phẩm chính cho thị trường nội địa Nga là Toyota Camry và Toyota RAV4, cũng như xuất khẩu sang quốc gia láng giềng như Belarus, Armenia và Kazakhstan.

Sự đóng cửa của nhà máy cũng là một sự mất mát lớn đối với ngành công nghiệp ô tô Nga khi họ mất đi một lượng lớn sản phẩm ô tô được ưu chuộng để cung cấp cho thị trường quốc nội cũng như hàng ngàn lao động bị mất việc.

Toyota không bình luận gì về thông tin nêu trên. Trong khi đó Bộ Công nghiệp và Thương mại Nga cho biết, sẽ cố gắng nỗ lực khôi phục sản xuất tại nhà máy này càng sớm càng tốt.

Công nhân ô tô Nga nghỉ hè trước nhiều tuần vì không còn linh kiện để sản xuất

Hãng AvtoVAZ – Nhà sản xuất ô tô lớn nhất tại Nga, công ty mẹ của nhãn hiệu Lada nổi tiếng, đã phải thông báo đẩy sớm nghỉ hè của công nhân lên trước vài tuần vì tình trạng thiếu linh kiện sản xuất ô tô trầm trọng.

Năm 2022, các quốc gia Phương Tây đã từ chối xuất khẩu hơn 200 loại bộ phận linh kiện ô tô cho Nga nhằm trừng phạt quốc gia này sau khi Moskva phát động tấn công vào nước Ukraine láng giềng. Kết quả là ngành sản xuất ô tô Nga lập tức ngừng trệ và buộc AvtoVAZ phải tìm kiếm các nguồn cung thay thế. Phải đến nửa cuối năm 2022, hãng xe này mới bắt đầu tái sản xuất được dây chuyền lắp ô tô.

Dẫu vậy, vào mùa xuân năm 2023, tình trạng này một lần nữa lại xảy ra khi các nhà cung ứng mới tiếp tục ngừng giao hàng và phá vỡ các thỏa thuận hiện có với Nga, AvtoVAZ cho biết.

Lada Vesta Mini Sedan, chiếc xe "con cưng" của AvtoVAZ. Ảnh: Lada

Lada Vesta Mini Sedan, chiếc xe "con cưng" của AvtoVAZ. Ảnh: Lada

AvtoVAZ cũng thừa nhận rằng những sự gián đoạn này dẫn tới việc họ sẽ không còn có thể sản xuất ô tô hoàn chỉnh kể từ nửa cuối tháng 5 năm 2023.

Việc ngừng hoạt động mùa hè được hãng dự kiến diễn ra trong 3 tuần, kể từ ngày 24/7, nhưng đã phải đẩy sớm lên từ 29/5 đến 19/6. Tức trước kế hoạch khoảng 2 tháng. Điều này được cho là giúp cho AvtoVAZ có thêm thời gian để tìm kiếm và tích lũy linh kiện phục vụ cho quá trình sản xuất của các nhà máy.

Mặc dù vậy, AvtoVAZ cực kỳ lạc quan khi tuyên bố trong năm 2023 có kế hoạch sản xuất tới 400.000 xe để phục vụ thị trường. Tăng gấp đôi so với doanh số bán hàng của năm 2022 là 188.645 xe.

Trong năm 2022, các nhà máy toàn nước Nga chỉ sản xuất được 450.000 ô tô, mức thấp tồi tệ nhất lịch sử kể từ khi Liên Xô sụp đổ. Do đó, con số 400.000 xe một năm của AvtoVAZ được cho là khó có thể đạt được trong bối cảnh thiếu linh kiện trầm trọng như hiện nay.

Hùng Dũng (theo Autonews)

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/bi-toyota-roi-bo-nganh-o-to-nga-lai-lao-dao-vi-thieu-linh-kien-2127624.html