BIDV và hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng
Phát biểu tại Hội nghị phát động phong trào 'Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số' và 'Bình dân học vụ số' ngành Ngân hàng gắn với thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị, bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh, Ngân hàng coi phong trào Bình dân học vụ số không chỉ là nhiệm vụ nội bộ mà còn là cam kết lan tỏa tri thức số đến từng khách hàng, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng thành thị, vùng nông thôn để không ai bị bỏ lại phía sau trong hành trình tiếp cận dịch vụ tài chính số.
Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao, Nghị quyết 57 của Bộ Chính trị là một cột mốc đánh dấu sự thay đổi tư duy, xem công nghệ là động lực trọng yếu của tăng trưởng. Cùng với Quyết định 810/QĐ-NHNN Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, toàn ngành đã bước vào một giai đoạn định hình mới, nơi khả năng học hỏi, thích ứng và lan tỏa tri thức trở thành năng lực cạnh tranh cốt lõi. Với vai trò là một định chế chủ lực của đất nước, BIDV xác định rõ tầm nhìn đến năm 2030 trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á có nền tảng số tốt nhất Việt Nam với mục tiêu chuyển đổi số không phải là cuộc chạy đua về công nghệ, mà đích cuối cùng là hướng đến phục vụ và trao quyền cho khách hàng.
Trong đó, Bình dân học vụ số là lời hiệu triệu mạnh mẽ, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ từ cán bộ ngân hàng đến toàn hệ thống nhằm lan tỏa giá trị số và đưa ngân hàng đến gần hơn với mọi tầng lớp người dân.
Ngân hàng xác định chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là chuyển đổi mạnh mẽ đồng hành, thấu hiểu phục vụ khách hàng và điều đó được BIDV quyết định triển khai qua ba trụ cột chính: Thứ nhất là phát triển hệ sinh thái số, đưa ngân hàng số đến gần hơn với người dân. Thứ hai, đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia và kiến tạo hạ tầng số phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Thứ ba, phát triển chuyển đổi số nội bộ, mỗi cán bộ sẽ là một hạt nhân lan tỏa văn hóa số đến toàn bộ người dân và khách hàng của BIDV.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng giám đốc BIDV chia sẻ tại Hội nghị
Về trụ cột thứ nhất, BIDV tập trung phát triển vệ sinh thái số toàn diện, đưa ngân hàng số đến gần hơn với khách hàng. Với khách hàng cá nhân, BIDV tập trung hóa xóa rào cản công nghệ bình dân phục vụ ngân hàng số và thông qua thiết kế các trải nghiệm thật đơn giản, dễ dùng, minh bạch và hỗ trợ trực tuyến 24/7.
BIDV đưa ngân hàng số đến gần với người dùng bằng việc xây dựng thiết kế hệ sinh thái dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đời sống hằng ngày từ giao dịch tài chính, thanh toán điện nước cho đến thanh toán các dịch vụ công và các giải pháp quản lý tài chính cá nhân được tư vấn bởi AI. Tất cả hội tụ trên nền tảng BIDV Smartbanking được phục vụ hơn 22 triệu khách hàng…
Đối với khách hàng doanh nghiệp thì BIDV hiểu rằng, một doanh nghiệp nhỏ hôm nay cũng có thể là kỳ lân ngày mai nếu họ có một hạ tầng tài chính số mạnh mẽ, ngân hàng không chỉ cấp vốn mà cùng khách hàng đi qua các thời điểm bản lề trong hành trình phát triển. Do đó, BIDV trở thành một đối tác đồng hành kiến tạo, cung cấp các nền tảng số cho khách hàng doanh nghiệp, giúp cho các đối tác nâng cao về năng lực quản trị, tư duy số, vận hành đường bộ đến chiến lược phát triển doanh nghiệp…
Trụ cột thứ hai, BIDV đồng hành trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia để kiến tạo hạ tầng số phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp.
Trong những năm gần đây, Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã nỗ lực tăng tốc kiến tạo các nền tảng số quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng thương mại kết nối, dễ dàng xây dựng trải nghiệm số liền mạch cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, BIDV luôn tiên phong và đồng hành chặt chẽ, kết nối với các nền tảng dữ liệu quốc gia, hạ tầng định danh điện tử, hệ thống dịch vụ công đảm bảo an ninh, an toàn tới các giao dịch trên không gian mạng.
Về chuyển đổi số - trụ cột thứ ba, BIDV cũng rất tập trung để chuyển đổi mạnh mẽ các hoạt động nội bộ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong suốt thời gian vừa qua, BIDV chú trọng để nâng cao năng lực và xây dựng năng lực về đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin. Đến thời điểm hiện nay thì BIDV đã có hơn 1000 cán bộ, chuyên gia làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và có hàng ngàn cán bộ đã là cán bộ kinh doanh nhưng có hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực công nghệ và kiến thức công nghệ. Tại BIDV, mỗi cán bộ ngân hàng là người trải nghiệm và lan tỏa tới khách hàng. Do đó, ngân hàng đã chú trọng nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ gần 27.000 người thông qua triển khai đào tạo tư duy số bình dân, học vụ số ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo cho đến cán bộ, thúc đẩy văn hóa, đổi mới sáng tạo… Đặc biệt, một trong những thành tựu nổi trội của BIDV là đã tự phát triển hệ thống quản trị số nội bộ toàn hàng có tên là B-One số hóa toàn bộ quy trình điều hành, thay đổi cách thức quản trị, đảm bảo công việc được xử lý online 24/7 linh hoạt, thông suốt mọi lúc, mọi nơi và có thể kết nối cán bộ từ trên 1000 điểm giao dịch của BIDV để có thể giải quyết các vấn đề từ cán bộ là người làm trực tiếp cho đến Tổng Giám đốc hay Chủ tịch Hội đồng quản trị.