Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn
Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hóa, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).
Theo đó, Bộ Công an đưa ra đề xuất 189 hành vi, nhóm hành vi trừ điểm trên GPLX. Ðáng chú ý là 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm (tức là trừ hết số điểm trên GPLX). Ðó là các vi phạm mang tính chất cố ý, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao như điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn vượt mức khung cao nhất, có chất ma túy; chở hàng vượt quá tải trọng cho phép (vượt quá 150% ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật); hành vi chạy quá tốc độ trên 35 km/h, lạng lách đánh võng, đua xe trái phép...
Riêng đối với hành vi, nhóm hành vi bị trừ dần điểm, chưa hết điểm trên GPLX, người vi phạm sẽ tiếp tục được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, không ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như công ăn việc làm của người dân.
Anh Nguyễn Hoàng Khang, ngụ Phường 1, TP Cà Mau, tài xế chuyên kinh doanh xe tải chở thuê hàng hóa, chia sẻ: “Do không để ý, tôi cũng đã từng vi phạm lỗi chạy quá tốc độ trên 10 km/h, bị giữ GPLX hơn 1 tháng. Bị giữ GPLX đồng nghĩa với mất việc, ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của gia đình. Bởi đối với những người chạy xe thuê kiếm sống như tôi, nếu vô tình vi phạm, bị tạm giữ GPLX là coi như mất thu nhập. Cho nên, việc đề xuất trừ điểm GPLX, tôi thấy rất hay và hợp lý, nếu vi phạm bị trừ điểm 1 lần cũng như là lời cảnh tỉnh để cánh tài xế kỹ càng hơn trong quá trình tham gia giao thông”.
Ðồng quan điểm, ông Lê Thanh Ðiền, tài xế xe tải chở thuê, ngụ Phường 9, TP Cà Mau, cho rằng: “Ðã làm nghề tài xế này thì rất khó tránh việc sai sót, do đó việc áp dụng trừ điểm sẽ hợp lý hơn đối với những người chuyên làm nghề này. Khi vi phạm nhẹ, bị trừ điểm, vậy cũng còn cơ hội tiếp tục lái xe kiếm sống. Nói thật, đối với nghề tài xế, khi vi phạm là sợ lắm rồi, nên khi nhìn vào số điểm bị trừ thì người tài xế sẽ thận trọng hơn, trách nhiệm hơn, tránh những lỗi vi phạm để bị trừ điểm thêm”.
Theo dự thảo nghị định quy định việc trừ điểm GPLX, đây không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Theo đó, hành vi vi phạm bị trừ điểm GPLX (khi chưa hết 12 điểm) thì sẽ không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng GPLX. Ðây cũng là điểm nổi bật được người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đồng thuận và đánh giá cao, nhất là những người chuyên hành nghề tài xế, qua đó tạo điều kiện để họ không gián đoạn trong công việc của mình.
Theo đánh giá chung của ngành chuyên môn, về cơ bản 189 hành vi, nhóm hành vi được đề xuất trừ điểm thay vì tước quyền sử dụng GPLX, đã được tính toán rất sát với tình hình thực tế. Bên cạnh đó, các điểm trừ này được lấy căn cứ từ tính chất, mức độ nguy hiểm của từng hành vi vi phạm cụ thể. Do đó, việc áp dụng này vẫn mang được tính răn đe, cũng vừa mang được tính tuyên truyền giáo dục, động viên việc chấp hành pháp luật về TTATGT thông qua mỗi lần trừ điểm.
Nguồn Cà Mau: https://baocamau.vn/bien-phap-xu-phat-vua-ran-de-vua-nhan-van-a34489.html