Bình Định 'bắt tay' với các tỉnh, thành phát triển du lịch
Để đẩy mạnh liên kết du lịch liên tỉnh, liên vùng, hình thành các sản phẩm du lịch mới, Bình Định định hướng tập trung mở rộng phạm vi liên kết với các tỉnh, thành phố.
Đây là ý kiến của ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định tại Hội nghị liên kết, phát triển du lịch giữa Sở Du lịch tỉnh Bình Định và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Giang năm 2024 vừa diễn ra ngày 10/6.
Cũng theo ông Trần Văn Thanh, Bình Định sẽ đẩy mạnh công tác phối hợp với các hiệp hội, các doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực du lịch. Đây là hướng mới trong hoạt động liên kết, phát huy vai trò của nhiều thành phần trong sự phát triển chung của du lịch tỉnh.
Du lịch Bình Định ngày càng hấp dẫn
Chia sẻ tại hội nghị, ông Trần Văn Thanh cho biết, trong những năm qua, tỉnh Bình Định trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước. Hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong năm 2023, ngành Du lịch Bình Định đã tổ chức thành công hàng loạt các sự kiện, lễ hội đặc sắc, các chương trình kích cầu nhằm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.
Kết quả năm 2023, ngành du lịch Bình Định ước đón được hơn 5 triệu lượt khách, tăng 21,4%; tổng thu du lịch ước đạt được 16.405 tỷ đồng, tăng 25% so với năm 2022.
Tiếp nối thành công từ các sự kiện, lễ hội năm 2023, trong 5 tháng đầu năm 2024 tỉnh Bình Định tiếp tục tổ chức các sự kiện, lễ hội đặc sắc để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế, trong đó có các sự kiện mang tầm quốc tế. Gồm: tổ chức thành công Tuần lễ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Amazing Bình Định Fest 2024 với chuỗi các hoạt động: Giải đua thuyền máy UIM F1H20 lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, với hơn 70 vận động viên của 30 quốc gia tham gia; Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Bình Định; Chương trình âm nhạc đường phố; Đêm võ đài Bình Định; Carnival đường phố; Đêm nhạc quốc tế với những ngôi sao nổi tiếng thế giới, Giải Teqball Thế giới năm 2024.
Đặc biệt, vừa qua Bình Định tổ chức Khai mạc Lễ hội Du lịch Hè năm 2024 với chủ đề: “Quy Nhơn - Thiên đường biển - Tỏa sáng và phát triển” với hàng loạt sự kiện văn hóa, thể thao sôi nổi và hấp dẫn sẽ diễn ra xuyên suốt từ tháng 6 đến tháng 8/2024.
Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, du lịch Bình Định đã đẩy mạnh đầu tư cơ sở hạ tầng; phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hấp dẫn; đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, quảng bá và thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia đầu tư phát triển du lịch.
Đồng thời, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách và dần khẳng định thương hiệu Bình Định là điểm đến an toàn - trải nghiệm hấp dẫn.
Mở rộng liên kết phát triển du lịch
Để đẩy mạnh phát triển du lịch, Bình Định còn tập trung mở rộng phạm vi liên kết với các tỉnh/thành phố. Cụ thể, liên kết hợp tác phát triển du lịch 6 tỉnh: Bình Định, Đắk Lắk, Gia Lai, Quảng Ngãi, Kon Tum và Phú Yên; liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa TP. Hà Nội, TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung; đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thuộc Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam Bộ, miền Trung Tây Nguyên.
Từ đó, hội nghị liên kết, phát triển du lịch giữa Sở Du lịch Bình Định và Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Giang được tổ chức nhằm đẩy mạnh liên kết du lịch liên tỉnh, liên vùng; hình thành các sản phẩm du lịch mới. Đồng thời đẩy mạnh xúc tiến, truyền thông, giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, đặc trưng của tỉnh Hà Giang và Bình Định.
Tại hội nghị, ông Trần Văn Thanh bày tỏ mong muốn 2 địa phương cùng các doanh nghiệp tăng cường phối hợp chặt chẽ để triển khai các hoạt động liên kết phát triển du lịch ngày càng hiệu quả với nhiều sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo; hướng đến trao đổi khách hai chiều, tạo thêm thị trường cho các điểm đến.
Ông Nguyễn Hồng Hải, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Hà Giang, tin tưởng việc liên kết giữa 2 địa phương sẽ tạo ra nguồn lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của từng địa phương. Qua đó, tăng cường tổ chức hoạt động phát triển du lịch, tạo cầu nối để doanh nghiệp du lịch 2 địa phương liên kết, hợp tác phát triển…
Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, những năm qua, tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch Bình Định không ngừng được bổ sung những sắc màu mới, rực rỡ hơn, hấp dẫn hơn và thu hút ngày càng nhiều hơn du khách trong nước và quốc tế. Các khu, điểm du lịch được đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ; nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao với những sắc thái riêng được tổ chức; nhiều sản phẩm du lịch được xây dựng và làm mới đã mang lại những trải nghiệm hấp dẫn, mới mẻ cho du khách.
6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh ước đón được trên 5,6 triệu lượt khách, tăng 106,1%; doanh thu ước đạt 15.000 tỷ đồng, tăng 96,9%.
“Thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định đã từng bước được khẳng định trên bản đồ du lịch Việt Nam và Quy Nhơn cũng là một trong 3 thành phố du lịch của Việt Nam được nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024 lần thứ 2” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh.