Bình Định chính thức chốt phương án bố trí trụ sở làm việc của 58 xã, phường mới
Ngày 10/6, ông Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã thống nhất phương án bố trí trụ sở làm việc cho 58 xã, phường sau khi thực hiện công tác sắp xếp, sáp nhập theo kế hoạch của tỉnh.
Theo phương án vừa được thông qua, UBND các huyện, thị xã và thành phố trên địa bàn tỉnh được yêu cầu chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nhanh chóng triển khai việc tiếp nhận, quản lý và sử dụng trụ sở làm việc của các xã, phường mới theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
UBND tỉnh Bình Định cũng giao Sở Tài chính chủ trì theo dõi, đôn đốc và hướng dẫn các địa phương trong quá trình bàn giao, tiếp nhận và sử dụng trụ sở, đảm bảo hiệu quả và tiết kiệm ngân sách nhà nước.
Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, theo kế hoạch, cuối tháng 6/2025, tỉnh sẽ công bố chính thức danh sách 58 xã, phường mới. Từ ngày 1/7, UBND tỉnh sẽ giao 24 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm cho các đơn vị hành chính cấp xã mới thành lập.
Đáng chú ý, sau khi sắp xếp, chính quyền cấp xã sẽ đảm nhiệm toàn bộ khối lượng công việc hiện nay của cấp xã và một phần nhiệm vụ được phân cấp từ cấp huyện, tiến tới mô hình hoạt động như một "chính quyền cấp tỉnh thu nhỏ".

Để đảm bảo nguồn lực, tỉnh dự kiến điều chuyển một phần biên chế từ các sở, ngành về cấp xã nhằm đáp ứng yêu cầu công việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: “Biên chế tại các sở hiện đang dư thừa trong khi cấp xã lại thiếu nhân lực. Do đó, việc điều chuyển là cần thiết. Trường hợp cán bộ không chấp nhận điều động sẽ phải xem xét tinh giản hoặc nghỉ việc theo quy định”.
Cũng theo ông Tuấn, việc lựa chọn, bố trí đội ngũ cán bộ tại các xã, phường mới cần được đặc biệt chú trọng, đảm bảo cả về số lượng lẫn chất lượng, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ được giao. Cán bộ sẽ được giao chỉ tiêu công tác cụ thể (KPI), nếu không hoàn thành nhiệm vụ sẽ bị thay thế.