Bình Định định hướng phát triển thêm 2 thành phố mới

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tỉnh Bình Định thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Trong đó, tỉnh này sẽ được định hướng phát triển thêm 2 thành phố mới là TP An Nhơn và TP Hoài Nhơn.

Theo quy hoạch này, đến năm 2023, toàn tỉnh Bình Định có 21 đô thị, gồm: 1 đô thị loại I là TP Quy Nhơn; 2 đô thị loại III là TP An Nhơn và TP Hoài Nhơn; 3 đô thị loại IV là thị xã Tây Sơn, thị xã Tuy Phước và thị trấn Cát Tiến và 15 đô thị loại V là thị trấn Vĩnh Thạnh, Vân Canh, An Lão, Tăng Bạt Hổ, Phù Mỹ, Bình Dương, Ngô Mây, An Hòa, Mỹ Chánh, Cát Khánh, Canh Vinh, Mỹ Thành, Mỹ An, Cát Hanh, Ân Tường Tây.

Trong đó, phân vùng Bắc gồm 4 đơn vị hành chính phía Bắc là Đô thị Hoài Nhơn và các huyện Phù Mỹ, Hoài Ân, An Lão. Đây là vùng phát triển bảo tồn rừng tự nhiên, phát triển du lịch sinh thái; chăn nuôi, nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản công nghệ cao; các dự án năng lượng tái tạo, năng lượng mới (hydrogen/amoniac xanh …); sản xuất thiết bị phụ trợ, chế biến gang thép, đóng tàu, cảng biển - logistics.

Phân vùng Nam gồm 7 đơn vị hành chính phía Nam gồm: TP Quy Nhơn, đô thị An Nhơn, Tuy Phước, Tây Sơn và các huyện Vân Canh, Phù Cát, Vĩnh Thạnh - là vùng động lực chính của tỉnh, phát triển đa ngành gồm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp điện tử bán dẫn, nông nghiệp, du lịch, thương mại, dịch vụ, cảng biển - logistics, đô thị thông minh, các dự án năng lượng tái tạo.

 TX Hoài Nhơn được định hướng phát triển thành thành phố mới của tỉnh Bình Định.

TX Hoài Nhơn được định hướng phát triển thành thành phố mới của tỉnh Bình Định.

Trong đó, 3 cực phát triển của tỉnh Bình Định gồm TP Quy Nhơn và vùng phụ cận là động lực chính, hạt nhân phát triển phía Đông Nam tỉnh Bình Định; thị xã Hoài Nhơn (TP Hoài Nhơn dự kiến) là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển phía Bắc; huyện Tây Sơn là hạt nhân thúc đẩy phát triển phía Tây.

Ba hành lang kinh tế gồm, hành lang kinh tế Bắc Nam - phát triển dọc theo Quốc lộ 1, kết nối các đô thị và khu, cụm công nghiệp của tỉnh Bình Định với các khu, cụm công nghiệp dọc duyên hải Trung Bộ, phát triển công nghiệp, đô thị và thúc đẩy giao thương Bắc Nam.

Hành lang kinh tế biển - dọc tuyến đường bộ ven biển, kết nối các không gian kinh tế ven biển, phát triển đô thị du lịch dịch vụ biển, công nghiệp gang thép, công nghiệp phụ trợ, đóng tàu, cảng biển, nuôi trồng thủy hải sản ứng dụng công nghệ cao và năng lượng tái tạo, năng lượng mới. Trong đó xem xét khả năng mở rộng các cảng biển có điều kiện thuận lợi và tiềm năng thành tổ hợp cảng tổng hợp và sản xuất, xuất khẩu năng lượng mới.

Hành lang kinh tế Đông Tây - phát triển dọc theo các tuyến giao thông Đông Tây của Quốc lộ 19, thúc đẩy giao thương với vùng kinh tế thuộc các tỉnh Tây Nguyên là đầu mối xuất khẩu nông, lâm, thổ sản; nhập khẩu vật tư, máy móc, thiết bị, nguyên, nhiên liệu đầu vào của một số ngành sản xuất vùng Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, Bình Định cũng được định hướng trở thành một điểm đến của doanh nghiệp khoa học công nghệ cùng các nhà khoa học trong và ngoài nước. Tỉnh cũng tiếp tục xây dựng, phát triển và phát huy hiệu quả khu đô thị khoa học Quy Hòa. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) cho các ngành kinh tế trụ cột, gắn với các lợi ích phát triển khác tỉnh...

Hình thành trung tâm đổi mới sáng tạo cấp vùng khu vực Nam Trung bộ - Tây Nguyên, các viện nghiên cứu vật lý và thiên văn học theo Chiến lược phát triển, ứng dụng khoa học và công nghệ vũ trụ. Hoàn thành, đưa vào hoạt động dự án Trung tâm trí tuệ nhân tạo, đô thị phụ trợ; hình thành viện nghiên cứu vật lý, thiên văn học và trung tâm nghiên cứu độc học môi trường...

Tỉnh Bình Định tập trung ưu tiên tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku, nâng cấp ga Diêu Trì thành ga tổng hợp, xây dựng mới 2 ga hàng hóa đường sắt để phục vụ vận chuyển hàng hóa cảng Quy Nhơn, Khu kinh tế Nhơn Hội và các trung tâm logistics... Đồng thời tiếp tục đầu tư, nâng cấp sân bay Phù Cát và phát triển thành cảng hàng không cấp 4E công suất 5 triệu khách/năm, 12.000 tấn hàng hóa/năm, chuyển thành cảng hàng không quốc tế khi đủ điều kiện; đến năm 2050 phát triển cảng hàng không cấp 4E, công suất 7 triệu khách/năm, 27.000 tấn hàng hóa/năm.

Lê Phong

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/binh-dinh-dinh-huong-phat-trien-them-2-thanh-pho-moi-post277187.html