Bình Định: Khẩn trương khắc phục hư hỏng mặt đường trên các tuyến quốc lộ

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Bình Định xuất hiện mưa liên tục, kéo dài đã gây ra nhiều hư hỏng mặt đường trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn giao thông trên tuyến.

Tuyến Quốc lộ 1A chi chít những ổ gà.

Tuyến Quốc lộ 1A chi chít những ổ gà.

Theo phản ánh của người dân, trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua xã Phước Lộc (huyện Tuy Phước) xuất hiện dày đặc những ổ voi, ổ gà khiến người tham gia giao thông qua khu vực gặp nhiều khó khăn. Đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra tại khu vực này, đặc biệt là người điều khiển xe máy vì không kịp xử lý khi gặp ổ gà, ổ trâu nên gây ra tai nạn. Tình trạng này xảy ra nhiều nhất vào ban đêm.

Chị T.T.H ở xã Phước Lộc, Tuy Phước bức xúc nói: Cứ sau nhiều trận mưa lớn là tuyến đường này lại xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà, rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Chúng tôi là người dân ở đây, đi lại thường xuyên nên còn tránh được, chứ nhiều người không quen đường, xảy ra tai nạn liên tục thôi. Đây lại là khu vực có nhiều phương tiện lưu thông, nhiều xe trọng tải lớn nữa nên rất nguy hiểm”.

Các phương tiện lưu thông khó khăn qua các đoạn đường này.

Các phương tiện lưu thông khó khăn qua các đoạn đường này.

Không riêng tuyến Quốc lộ 1A, tại các tuyến Quốc lộ 19 và Quốc lộ 1D tình trạng này cũng không khá khẩm hơn. Anh Hồ Quốc An ở phường Thị Nại, thành phố Quy Nhơn cho biết: Tuyến Quốc lộ 19 này liên tục hư hỏng, dù đã được sửa chữa nhiều lần song sau một đợt mưa lớn lại dày đặc ổ gà, ổ trâu. Mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục.

Trước thực trạng này, Cục Đường bộ Việt Nam đã có Văn bản chỉ đạo số 8540/CĐBVN-QLBTĐB ngày 05/12/2024 về việc tăng cường công tác xử lý hư hỏng đảm bảo an toàn trên hệ thống quốc lộ; Khu Quản lý đường bộ III có Văn bản chỉ đạo số 2995/KQLĐBIII-QLBT ngày 13/12/2024 về việc khắc phục các hư hỏng mặt đường phát sinh trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19; Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 cũng đã có các Văn bản số 699/VPQLĐBIII.4 và số 700/VPQLĐBIII.4 ngày 12/12/2024 đôn đốc công tác khắc phục, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên các tuyến quốc lộ.

Qua kiểm tra, các đơn vị đang tích cực đảm bảo giao thông trong điều kiện thời tiết bất lợi, mưa liên tục, kéo dài, các vật liệu đảm bảo giao thông không đủ thời gian để ninh kết, lèn chặt kết hợp với mật độ phương tiện lưu thông lớn nên phát sinh bong bật, hư hỏng lại ảnh hưởng đến ATGT trên tuyến.

Chủ đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 khắc phục các điểm ổ voi, ổ gà.

Chủ đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1 khắc phục các điểm ổ voi, ổ gà.

Đến ngày 16/12, Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 đã có văn bản gửi Công ty Cổ phần BOT Bắc Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1, đoạn phía Bắc tỉnh Bình Định), Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định (chủ đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 1, phía Nam tỉnh Bình Định), Công ty TNHH BOT 36.71 (chủ đầu tư dự án BOT trên Quốc lộ 19 qua tỉnh Bình Định), Công ty Cổ phần QL&XD đường bộ Bình Định về việc tăng cường các mũi Quốc lộ, khắc phục các hư hỏng mặt đường trên các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 1D và Quốc lộ 19 địa bàn tỉnh Bình Định.

Theo đó, để đảm bảo ATGT và an toàn công trình đường bộ, lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III.4 yêu cầu các nhà đầu tư BOT, các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên bổ sung thêm các mũi thi công khẩn trương tăng cường công tác đảm bảo ATGT, xử lý kịp thời các hư hỏng trên tuyến, tuyệt đối không để tồn tại ổ gà, đọng nước mặt đường.

Trong điều kiện thời tiết bất lợi chưa thể vá sửa triệt để, yêu cầu lựa chọn vật liệu phù hợp (cấp phối đá dăm gia cố xi măng; vật liệu cào bóc trộn nhũ tương hoặc xi măng; đá hộc, đá ba, 4x6 chêm chèn…) để vá sửa tạm ĐBGT, bố trí đầy đủ hệ thống ATGT để cảnh báo.

Đơn vị thi công đang vá ổ gà trên tuyến đường tránh Phù Mỹ.

Đơn vị thi công đang vá ổ gà trên tuyến đường tránh Phù Mỹ.

Cùng với đó, khi thời tiết thuận lợi, vá sửa ngay bằng bê tông nhựa; phải bố trí máy lu, đầm cóc (tuyệt đối không dùng đầm bàn) để đầm lèn chặt theo quy định; Khơi thông các vị trí nước đọng mặt, lề đường, cầu, cống, rãnh để đảm bảo ATGT, an toàn công trình đường bộ trên tuyến.

Trường hợp các nhà đầu tư BOT, các đơn vị quản lý, bảo dưỡng thường xuyên không tổ chức triển khai thực hiện hoặc chậm khắc phục để xảy ra tình trạng mất ATGT trên tuyến, tai nạn giao thông xảy ra do nguyên nhân chủ quan thì các đơn vị quản lý bảo trì hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Khu Quản lý đường bộ III và trước pháp luật.

Thu Loan

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/binh-dinh-khan-truong-khac-phuc-hu-hong-mat-duong-tren-cac-tuyen-quoc-lo-391044.html