Bình Định: Loạn biển báo giao thông

oạn đường Quốc lộ 1A dẫn vào sân bay Phù Cát (Bình Định) hơn 3,2km thế nhưng đã có đến hơn 70 biển báo giao thông được lắp đặt dọc 2 bên đường. Việc xuất hiện dày đặc các biển báo này đã gây ra nhiều bất cập và gây 'rối mắt' cho người tham gia giao thông.

Hơn 70 biển báo giao thông được lắp đặt 2 bên tuyến đường đi sân bay Phù Cát.

Hơn 70 biển báo giao thông được lắp đặt 2 bên tuyến đường đi sân bay Phù Cát.

Thời gian qua, người dân và tài xế lưu thông qua khu vực này liên tục phản ánh về việc đoạn đường từ ngã tư Gò Găng giao nhau với Quốc lộ 1A đi khu sân bay Phù Cát có rất nhiều biển báo giao thông được đầu tư hoành tráng, bài bản, thế nhưng những trụ giao thông này lại chẳng “xứng tầm” với vai trò của nó khi không thể hiện thực tế hiện trạng tuyến đường.

Thực tế, tại tuyến đường dài hơn 3,2km này có đến hơn 70 biển báo giao thông các loại dọc 2 bên đường, trong đó biển báo giao nhau với đường không ưu tiên chiếm hơn 30 trụ. Theo chủ đầu tư, sở dĩ tuyến đường này nhiều biển báo bởi đây là tuyến đường đôi, có nhiều đường ngang và được làm theo quy chuẩn 41:2019 với mục tiêu để cảnh báo giao thông.

Biển báo “vị trí người đi bộ sang ngang” được đặt sau vạch ưu tiên dành cho người đi bộ.

Biển báo “vị trí người đi bộ sang ngang” được đặt sau vạch ưu tiên dành cho người đi bộ.

Sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như các biển báo thực hiện đúng chức năng của mình. Thế nhưng theo ghi nhận thực tế của phóng viên, nhiều biển báo chỉ được đặt cho có, cho đẹp chứ không có tác dụng chỉ dẫn đường, thậm chí còn làm “rối mắt” và gây khó cho người tham gia giao thông.

Đơn cử như tại khu vực Bình Đức, xã Cát Tân (Phù Cát), nhiều biển báo giao nhau với đường không ưu tiên (đường hẻm) được lắp đặt, thế nhưng thực tế lại chẳng có con hẻm nào sau những biển báo này. Hay biển báo “vị trí người đi bộ sang ngang” lại được lắp đặt sau vạch kẻ ưu tiên dành cho người đi bộ... Không những vậy, tại khu vực gần sân bay, mặc dù là trụ sở của cơ quan, đơn vị, không có đường giao nào, thế nhưng đơn vị chức năng vẫn lắp đặt biển cảnh báo giao nhau với đường không ưu tiên… điều này đã gây ra những bất cập và lãng phí lớn.

Biển báo “giao nhau với đường không ưu tiên” nhưng lại chẳng có nút giao nào.

Biển báo “giao nhau với đường không ưu tiên” nhưng lại chẳng có nút giao nào.

Trao đổi vấn đề này cùng PV, ông Nguyễn Văn Chiến, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Định thừa nhận bất cập: Hiện nay nhiều tuyến đường có nhiều biển báo do trong quá trình thiết kế, nhiều đơn vị thiết kế chưa chặt chẽ, trong khi đó, quá trình thi công, đơn vị thi công lại áp vào hồ sơ thiết kế, đường có bao nhiêu biển thì sẽ cắm theo khối lượng mà không có sự chủ động mời các đơn vị xem xét, điều chỉnh cho hợp lý.

“Tuy nhiên việc điều chỉnh hồ sơ thiết kế cũng rất phức tạp, vì đã duyệt hồ sơ rồi, duyệt kinh phí đúng quy định rồi, khi xảy ra một vụ việc thì các lực lượng vào cuộc sẽ đặt câu hỏi vì sao hồ sơ thiết kế có biển báo nhưng lại không lắp đặt và sẽ quy trách nhiệm cho đơn vị thực hiện... Vì vậy các đoạn đường muốn cắm biển, dỡ biển thì phải mời liên ngành đi kiểm tra, thống nhất có biên bản, văn bản đề xuất”, ông Nguyễn Văn Chiến cho hay.

Thêm một biển báo “khó hiểu” cho người tham gia giao thông.

Thêm một biển báo “khó hiểu” cho người tham gia giao thông.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chiến, tới đây sẽ cho rà soát lại tất cả những hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông, các bất cập hạ tầng giao thông để đề xuất, điều chỉnh cho hợp lý, đảm bảo cho người tham gia giao thông đi lại thuận lợi, dễ nhìn, dễ thấy và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Đối với một số vị trí có đặt biển báo giao nhau với đường không ưu tiên nhưng lại không có đường hẻm mà chỉ là cổng cơ quan thì Ban sẽ đề xuất một số đơn vị gỡ những biển này để hạn chế các bất cập.

Được biết, tuyến đường từ ngã tư Gò Găng giao nhau với Quốc lộ 1A đi khu sân bay Phù Cát do Ban Quản lý dự án Giao thông tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường phố chính đô thị thứ yếu, xây dựng hoàn thiện hệ thống điện chiếu sáng và các biển báo để đảm bảo an toàn giao thông với tổng vốn đầu tư 365 tỷ đồng.

Thu Loan

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.com.vn/binh-dinh-loan-bien-bao-giao-thong-395434.html