Bình Định: Tiến độ công trình có thể chậm nhưng chất lượng phải đảm bảo
'Chất lượng công trình bị sự cố, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh phải chịu trách nhiệm, không được đổ thừa cho thời tiết, vật tư, vật liệu… Tiến độ công trình tỉnh không ép, tiến độ có thể chậm nhưng chất lượng phải đảm bảo' - Đây là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng tại buổi kiểm tra thực địa tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ vào chiều ngày 19/3.
Với chiều dài tuyến 19,2km, Dự án tuyến đường kết nối từ đường phía Tây tỉnh (ĐT.638) đến đường ven biển (ĐT.639) trên địa bàn huyện Phù Mỹ là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh Bình Định. Tuyến đường hình thành sẽ mở rộng không gian huyện Phù Mỹ về phía biển, giao thương giữa các vùng được thuận lợi, từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh của địa phương.
Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư 818,592 tỷ đồng. Trong đó, quá trình thi công xây lắp được chia làm 03 gói. Gói thầu số 01 với tổng mức đầu tư 155,6 tỷ đồng, gói thầu số 02 với giá trị 139,44 tỷ đồng và gói thầu số 03 với giá trị 226,43 tỷ đồng.
Hiện nay, tuyến đường đã giải ngân được giá trị xây lắp là 296,8/521,47 tỷ đồng, đạt 56,9%. Các nhà thầu đã cơ bản hoàn thiện nền đường. Đối với các đoạn có địa hình đất yếu, các nhà thầu đang tổ chức hoàn thiện đắp đất nền.
Theo ông Ngô Anh Tuấn - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Bình Định: “Hiện nay, toàn tuyến với hơn 18km có rất nhiều nhà thầu thi công, tuy nhiên, với nỗ lực của Ban, các nhà thầu đều đã đồng loạt thi công rộng khắp toàn tuyến. Hiện tuyến đường đang ở giai đoạn thi công móng mặt đường. Đây là một hạng mục rất quan trọng, do đó, Ban đã quán triệt về chất lượng, đặc biệt là vật liệu đầu vào”.
Qua kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Tự Công Hoàng đề nghị, đối với đoạn đường qua khu vực dân cư các nhà thầu phải thảm nhựa, phân làn để người dân được đi lại thuận tiện, đảm bảo an toàn giao thông. Phó Chủ tịch yêu cầu cần phải làm dứt điểm không để tình trạng kéo dài như hiện nay.
Khó khăn hiện nay của Dự án là nguồn đá đảm bảo phục vụ công trình và quá trình thi công, xử lý đất yếu. Đối với vấn đề này, Phó Chủ tịch cho rằng, tỉnh Bình Định nguồn lực tài nguyên có, không thiếu mỏ đá, tuy nhiên, cần phải đi khảo sát các mỏ đá. “Mỏ nào đạt yêu cầu chất lượng thì lấy, các mỏ không đảm bảo chất lượng tuyệt đối không sử dụng”.
Đối với đoạn đường cần xử lý đất yếu (khoảng 900m), Phó Chủ tịch yêu cầu, thi công phải quyết liệt nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, sau khi thông tuyến phải thanh thải toàn bộ bùn, rác thải thừa 2 bên, không để ảnh hưởng đến việc sản xuất của bà con.
“Tỉnh luôn chỉ đạo rất kỹ, kiểm soát chặt chẽ về nguồn vật liệu đầu vào, kể cả quy trình tổ chức thi công, trong đó tập trung vào quy trình giám sát, quy định quản lý chất lượng. Vì vậy, các chủ thể tham gia trong quá trình xây dựng, quản lý dự án đầu tư phải đảm bảo tuân thủ tuyệt đối theo đúng quy định của pháp luật. Nếu để xảy ra sai sót, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về chất lượng”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các nhà thầu phải tự xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng phần gói thầu công trình của mình, đảm bảo về thời gian, tiến độ, thiết bị, phương tiện con người và phải hoàn thành thảm nhựa trước mùa mưa.
Sau khi đi kiểm tra thực địa toàn tuyến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tự Công Hoàng cho rằng: Tỉnh yêu cầu các đơn vị thi công phải đảm bảo chất lượng cho công trình; lấy chất lượng công trình là nhiệm vụ hàng đầu, các gói thầu thi công có thể chậm một chút nhưng chất lượng phải đảm bảo. Đặc biệt là chất lượng đá trong quá trình thi công phải đảm bảo, tuyệt đối không được sử dụng đá kém chất lượng. Sắp tới, tỉnh sẽ yêu cầu Sở Xây dựng đi kiểm tra chất lượng đá của toàn tuyến đường. Ngoài công trình trọng điểm này, Sở cũng phải thực hiện kiểm tra chất lượng của đá ở các công trình khác trên địa bàn.
Theo kế hoạch, vào cuối tháng 6, tuyến đường sẽ được thảm nhựa và đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.