Bình Định tổng kiểm tra các mỏ khoáng sản phục vụ thi công cao tốc Bắc – Nam
Tổ kiểm tra liên ngành có 30 ngày làm việc, trong đó sẽ tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa bàn.
Ngày 27/5, UBND tỉnh Bình Định có quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra hoạt động khai thác mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đoạn qua tỉnh.
Tổ có nhiệm vụ lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp trong hoạt động khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phục vụ thi công dự án cao tốc; xử lý các hành vi vi phạm (nếu có).
Đồng thời, tổng hợp, báo cáo kết quả kiểm tra và tham mưu đề xuất UBND tỉnh các biện pháp nhằm chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan liên quan, thời hạn đến 20/6/2024.
Ông Trần Đình Chương - Phó Giám đốc Sở TN&MT được cử làm tổ trưởng. Tổ kiểm tra còn có 19 thành viên thuộc các cơ quan Công an, Thanh tra, Cục thuế tỉnh và lãnh đạo Phòng TN&MT các địa phương có liên quan; đại diện lãnh đạo UBND các xã, phường nơi có mỏ được kiểm tra…
Được biết, trên địa bàn tỉnh Bình Định có 24 mỏ vật liệu (17 mỏ đất, 7 mỏ cát) được cấp phép để phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc – Nam. Đợt này có 10 mỏ vật liệu sẽ được kiểm tra, ở các địa phương như huyện Hoài Ân, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Vân Canh và thị xã Hoài Nhơn.
Vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định có yêu cầu tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) các tuyến đường phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh.
Trong đó, yêu cầu Ban QLDA 85, Ban QLDA 2 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu thi công chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về trật tự ATGT. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các phương tiện tham gia phục vụ thi công dự án có hành vi vi phạm trật tự ATGT về tải trọng, kích thước thành thùng, chạy quá tốc độ, rơi vãi,...
Phối hợp lực lượng CSGT, đơn vị chức năng xử lý triệt để tình trạng phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng phục vụ dự án có hành vi vi phạm cơi nới thành thùng. Vệ sinh xe trước khi vận đất từ mỏ ra đường lưu thông hạn chế bụi, rơi vãi; có phương án xử lý đối với cát ướt khai thác tại mỏ, tránh tình trạng phương tiện vận chuyển cát rơi vãi, chảy nước trên đường vận chuyển.
Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường phục vụ thi công dự án cao tốc chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát, đề xuất lắp đặt bổ sung biển báo I.106 “Cấm xe ô-tô tải” từ 10 tấn trong thời gian cao điểm, biển báo P.125 “Cấm vượt”, biển báo P.127 “Hạn chế tốc độ”,... tại khu vực có trường học, có mật độ tham gia giao thông cao,.... trên tuyến đường phục vụ thi công dự án cao tốc để đảm bảo ATGT...